Aa

TPHCM: “ Thiếu” gần 1.900 tỷ đồng tiền sử dụng đất

Thứ Tư, 16/11/2016 - 16:33

Trên địa bàn TP.HCM có 40 dự án chưa nộp tiền sử dụng đất với số tiền 1.889 tỷ đồng.

Đó là thông tin Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết chiều 15/11.

Theo ý kiến ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA cho rằng: tiền sử dụng đất không phải là sắc thuế, cũng không phải là phí, nhưng lại là một khoản thu ngân sách nhà nước rất lớn. 

Để thị trường bất động sản vận hành thực sự theo cơ chế thị trường thì về dài hạn phải thay đổi quan điểm về tiền sử dụng đất, cần coi đây là một sắc thuế như đề xuất của UBND TP.HCM trước đó trình với Chính phủ với nội dung: “Về lâu dài đề nghị nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm “tiền sử dụng đất” mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất”.

Nộp tiền sử dụng đất là gánh nặng của doanh nghiệp

Nộp tiền sử dụng đất là gánh nặng của doanh nghiệp

Cũng theo ông Châu, tháng 6 vừa qua, lãnh đạo UBND giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM thực hiện quy trình xác định tiền sử dụng đất dự án mà doanh nghiệp phải nộp. Thông qua dự án trên, HoREA góp ý, kiến nghị đến Sở TNMT TP.HCM bổ sung thành viên là đại diện của tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất độc lập để định giá đất cụ thể. Ngoài ra, người sử dụng đất được vào Hội đồng thẩm định giá đất thành phố để có sự phản biện độc lập trong Hội đồng.

Người sử dụng đất được quyền nêu ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định giá đất TP khi thẩm định giá đất dự án của đơn vị mình. Họ được nêu ý kiến tại cuộc họp của Sở Tài chính khi xem xét chi phí giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Điểm cuối cùng là đề nghị bãi bỏ cơ chế đấu thầu rộng rãi qua mạng internet, chỉ chọn đơn vị chào thầu với giá thấp nhất được trúng thầu, thay thế bằng cơ chế đấu thầu rộng rãi nhưng với tiêu chí chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất có năng lực, có phương án xác định giá đất tối ưu, chứ không phải chọn đơn vị có giá thấp nhất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top