Aa

TP.HCM: UBND quận Tân Bình lấy đất làm đường quên đền bù cho dân?

Thứ Bảy, 28/10/2017 - 14:10

Ông Phạm Trọng Tăng, 72 tuổi, đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình (TP.HCM) vừa có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí đề nghị giúp đỡ về việc UBND quận Tân Bình lấy đất của gia đình ông làm đường nhưng chưa đền bù.

Trong đơn gửi đến Reatimes, ông Phạm Trọng Tăng cho biết, năm 2001 sau khi tìm hiểu thông tin và xem kỹ văn bản số 2019/KTSI-PB1 do Kiến trúc sư Trưởng Thành phố ký duyệt ngày 29/6/2001 cùng bản vẽ quy hoạch khu nhà ở tọa độ giao thông phường 15 quận Tân Bình thuộc đất dự án phân lô hộ lẻ, gia đình ông mạnh dạn lấy số tiền dành dụm mua một nền đất 64m2 của bà Bùi Thị Thảo. Thời điểm đó, khi làm thủ tục nghĩa vụ tài chính chuyển nhượng, UBND quận trừ đi 6m2 làm vỉa hè.

Đến năm 2003, gia đình ông làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng nhưng do cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt nên UBND quận Tân Bình trả lại hồ sơ.

Tiếp đó, đến năm 2004, khi hạ tầng hoàn chỉnh, gia đình ông Tăng lại tiếp tục làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và được UBND quận Tân Bình duyệt. Cùng thời điểm, gia đình ông chuyển hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến UBND quận Tân Bình. Sau đó khoảng 2 tuần, Phòng Quản lý đô thị quận trả lời “có sự thay đổi về mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phải đợi khi có mẫu mới được ban hành”.

Mảnh đất nhà ông

Mảnh đất nhà ông Tăng bị đổ bê tông và biến thành đường đi. Ảnh: Vạn Xuân

Sau khi nhận được câu trả lời của Phòng Quản lý đô thị quận, gia đình ông Tăng tiếp tục chờ đợi. Tuy nhiên, đến khi có mẫu mới được ban hành, UBND quận lại trả lời việc cấp giấy chứng nhận cho gia đình ông còn phải đợi xin ý kiến của UBND Thành phố.

Thế nhưng đến ngày 22/12/2008, trong buổi họp tiếp xúc công dân, UBND quận Tân Bình lại thông báo nền đất nhà ông mua của bà Bùi Thị Thảo nằm trong quy hoạch thông đường, do đó gia đình ông sẽ được đổi cho mảnh đất khác.

Trước thông tin lãnh đạo quận Tân Bình đưa ra, mặc dù có đôi chút ngỡ ngàng vì theo quy hoạch phân lô hộ lẻ được phê duyệt năm 2001, dự án đã hoàn chỉnh về hệ thống giao thông mà nay UBND quận lại nói là đất để mở đường, tuy nhiên gia đình ông vẫn chấp hành thủ tục hoán đổi.

Bẵng đi 3 năm sau, tháng 8/2011, gia đình ông Tăng được UBND quận Tân Bình mời họp tiếp xúc với nội dung: UBND quận Tân Bình sẽ giải quyết hoán đổi nền đất gia đình ông mua của bà Bùi Thị Thảo sang nền đất khác thuộc dự án dân cư Tân Hồng Uy.

Và thành nơi chứa rác.

Và thành nơi chứa rác. Ảnh: Vạn Xuân.

Một lần nữa, gia đình ông lại chấp nhận phương án hoán đổi nền đất trên. Nhưng đến nay đã kéo dài hơn 9 năm, gia đình ông vẫn chưa được hoán đổi nền đất khác mà chỉ được UBND quận trả lời xin ý kiến chấp thuận của UBND Thành phố.

Mới đây nhất, ngày 18/5/2017, ông Tăng lại được UBND quận Tân Bình mời tiếp xúc với nội dung đền bù hoán đổi nền đất hoặc bồi thường bằng tiền theo giá trị thị thường. Tại buổi tiếp xúc này, Chủ tịch quận Tân Bình đã xin lỗi gia đình vì sự chậm trễ.

Sau sự kiện trên, tới ngày 25/7/2017, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đã mời gia đình ông họp tiếp xúc công dân, với nội dung giải thích trao đổi lại phương án bồi thường. Sau khi nghe trao đổi, gia đình ông đã thống nhất chọn phương án hoán đổi nền đất tái định cư.

Biên bản

Biên bản tiếp công dân của quận Tân Bình. 

Trao đổi với Reatimes, ông Tăng cho biết: “Họ cứ hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng đã 9 năm trôi qua chưa thấy thực hiện. Hiện nay, mảnh đất nhà tôi đã bị đổ bê tông, làm đường qua lại và còn bị nhà kế bên đổ ô-văng lấn chiếm khoảng 1m”.

Theo ông Tăng, nền đất của gia đình ông chưa được giải quyết đến nay đã kéo dài gần 20 năm, từ lúc ông hơn 50 tuổi đến nay đã 72 tuổi.

“Tôi tuổi đã cao, sức đã yếu. Trước đây bị nhiễm chất độc màu da cam, hiện nay còn bị bệnh tiểu đường, tim mạch, dễ bị tai biến đột quỵ, không biết có đợi được đến thời gian UBND quận đền bù cho tôi được hay không?

Hoàn cảnh gia đình tôi hiện nay có 5 nhân khẩu sinh hoạt trong ngôi nhà với diện tích hơn 20m2. Điều kiện sinh hoạt quá khó khăn và chật chội. Vì vậy, tôi khẩn thiết yêu cầu các cấp chính quyền, ông Chủ tịch quận Tân Bình và phường 15, Ban bồi thường quận Tân Bình sớm có câu trả lời chuẩn xác và phương án giải quyết trong thời gian bao lâu để hoán đổi nền đất tái định cư cho tôi, để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống”, ông Tăng nói.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top