Aa

Trường học xanh và cơ hội cho chủ đầu tư bất động sản tiên phong

Thứ Sáu, 14/06/2019 - 06:00

Bắt kịp xu hướng sống xanh đang bùng nổ của cư dân đô thị, các nhà phát triển bất động sản ngày càng chú trọng đến các dự án “xanh” trong đó có nhà ở xanh, trường học xanh.

Từ dự án trường học xanh đầu tiên...

Mặc dù là một xu hướng đang được chú trọng và tất yếu trong tương lai nhưng các tiêu chuẩn xanh về công trình cũng như trường học đang khá mới mẻ tại Việt Nam, nhận thức về cộng đồng, đội ngũ chuyên gia chuyên môn như KTS còn đang yếu. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đang rất quan tâm và thường hướng tới lợi ích trước mắt, ít quan tâm tới lợi ích dài hạn trong dự án của mình.

Trở ngại lớn nhất từ các chủ đầu tư có thể nói là chi phí nguyên vật liệu xây dựng, khi phải lựa chọn các nguyên vật liệu có thể là đắt hơn các nguyên vật liệu thông thường, chi phí chuyên gia và tư vấn kỹ thuật. Điều đó dẫn đến đội giá chi phí xây dựng công trình, gây nên những lo lắng về giá trị và tính thanh khoản của dự án.

Trong điều kiện như vậy, vẫn có chủ đầu tư bất động sản nỗ lực và tiên phong xây dựng các dự án đạt chứng chỉ xanh. Mới đây, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) đã trao chứng nhận LOTUS hạng vàng - giai đoạn hoàn công cho Trường Mầm non và Tiểu học Genesis của Tập đoàn Capital House tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội - Đường Nguyễn Văn Huyên mới. Với sự kiện này, Genesis School đã trở thành dự án trường học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ LOTUS hạng vàng.

Ngôi trường đạt các tiêu chí xanh này nằm liền kề với dự án Ecolife Tây Hồ, là tiện ích đặc biệt dành cho cư dân dự án cũng như cư dân khu đô thị Tây Hồ Tây. Khác với các trường học “kiểu cũ”, Genesis School được nghiên cứu, tính toán ngay từ khi ban đầu để trở thành một trường học xanh, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của các hệ thống đánh giá công trình xanh quốc tế.

Genesis School là dự án trường học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ LOTUS hạng vàng.

Genesis School là dự án trường học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ LOTUS hạng vàng. 

Genesis School được xây dựng trên khu đất tổng diện tích toàn khu là 6.160m2, mật độ xây dựng rất thấp, chỉ 2.161m2, phần còn lại được dành cho vườn cây ăn quả, vườn thủy canh, sân chơi ngoài trời… Mọi chi tiết thiết kế của trường, từ hướng nắng, đón gió, vật liệu xây dựng tới thiết bị lắp đặt trong trường đều được tính toán kỹ lưỡng, nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, giảm thiểu mức tiêu thụ nước và năng lượng, đảm bảo độ bền, ít xả thải…

Chia sẻ tại Tọa đàm Cafe Xanh với chủ đề Trường học Xanh do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Capital House phối hợp tổ chức ngày 12/6, bà Đỗ Thùy Chi, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Capital House - chủ đầu tư Genesis School khẳng định: "Bất kỳ một chủ đầu tư nào cũng quan tâm đến giá trị đối với cộng đồng xã hội, cân bằng với giá trị lợi nhuận. Thông thường, điểm hoàn vốn sẽ là 6 - 7 năm đối với công trình xanh. Còn đối với trường học xanh sẽ phải cam kết là 12 năm. Nhưng đối với việc mang lại giá trị tương lai mai sau thì đó là điều hạnh phúc, và chúng tôi đang đề cao điều đó lên trên hết."

... Đến nhân rộng các dự án 

Việc một dự án chung cư có trường học xanh kề bên như Genesis School rõ ràng khiến dự án trở nên “đắt giá” hơn dự án thông thường rất nhiều. Các chủ đầu tư biết rất rõ điều này, nhưng để đầu tư các trường học xanh không phải là điều đơn giản. Theo tính toán chủ đầu tư, thông thường, điểm hoàn vốn cho một trường học xanh sẽ là 12 năm trong khi một công trình bình thường chỉ mất 6 năm.

Tuy nhiên, nếu sử dụng các biện pháp thiết kế kiến trúc xanh thì trong quá trình vận hành, sử dụng công trình xanh sẽ tiết kiệm hơn công trình thông thường từ 20 - 30% do tiết kiệm năng lượng, nước sạch và các chi phí khác. Theo đó, chỉ sau 4 - 5 năm vận hành, số tiền tiết kiệm được có thể bù đắp vốn đầu tư và tổng lợi ích tiết kiệm chi phí vận hành ngày càng lớn. 

Ông Johann Bourgoin, đại diện Tập đoàn Elithis cho hay: “Sự chênh lệch trong giá thành vật liệu sẽ bù vào việc các công trình xanh luôn có các lợi ích đi theo suốt vòng đời. Bởi các vật liệu xây dựng có độ bền cao và có khả năng tái tạo năng lượng, chi phí vận hành công trình sẽ giảm xuống bởi các nhu cầu trong công trình về ánh sáng, làm mát, chống cháy nổ đều được vận hành một cách tự nhiên từ các thiết kế của công trình. Vì thế, chi phí đầu tư không phải quá lớn hay khó thu hồi lợi ích như các chủ đầu tư băn khoăn”.

Để nhân rộng các ngôi trường xanh, khu đô thị xanh, các chuyên gia cho rằng, cần khích lệ các chủ đầu tư xây dựng các công trình xanh và có những hỗ trợ cho chủ đầu tư ngay từ khâu nghiên cứu đầu tư, sao cho chi phí đầu tư hiệu quả và công trình xanh thực đem lại lợi ích cho cả hai bên: chủ đầu tư và người được hưởng lợi, sử dụng công trình xanh - chính là cư dân sống tại các đô thị xanh.

Ông Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam cho hay: “Lợi ích hữu hình của công trình xanh có thể thấy chính là tăng giá bán, bán nhanh hơn và dễ chuyển nhượng, giảm phí vận hành, tăng giá trị tài sản. Lợi ích vô hình của loại hình này là tăng lợi thế người dẫn đầu, thương hiệu, lợi thế cạnh tranh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đây cũng có thể là một lợi thế để các chủ đầu tư mạnh dạn thực hiện các dự án công trình xanh, trường học xanh, đi đầu trong xu hướng mới này. Từ đó, sẽ là cơ sở sáng tạo nên chiến dịch marketing bán hàng và xây dựng thương hiệu cho chủ đầu tư để thu lợi nhuận tốt hơn”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top