Aa

Từ nhái thương hiệu nổi tiếng đến lừa đảo khách hàng

Thứ Bảy, 24/04/2021 - 22:28

Hàng loạt thương hiệu địa ốc tiếng tăm như Hưng Thịnh, Đại Phúc, Đất Xanh, Nam Long Group… đều bị nhái tên thương hiệu hoặc hệ thống nhận diện gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Đại gia mang tiếng vì công ty nhái tên bị khởi tố

Mới đây, Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Ngay sau đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh cũng đã phát đi thông báo khẳng định rằng, Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên của mình không liên quan đến Công ty Hưng Thịnh được nhắc ở trên, cũng như dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại Long An.

Tập đoàn Hưng Thịnh bị vạ lây vì doanh nghiệp nhái tên
Tập đoàn Hưng Thịnh bị vạ lây vì doanh nghiệp nhái tên

Hồi năm ngoái, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh cũng gặp rắc rối tương tự. Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An, Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất xanh Long An đã có nhiều vi phạm tại dự án khu dân cư Đất xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa như: Chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã xây dựng hàng rào quanh dự án.

Kết luận cũng nêu rõ, những người đại diện pháp luật của Công ty Đất xanh Long An còn ký các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với tên dự án chỉnh trang khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường 2, trong khi dự án này lại không có thật, như vậy là công ty đã đánh lừa khách hàng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh buộc phải ra thông cáo báo chí khẳng định không liên quan đến Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An. Tập đoàn này cũng cho biết vào tháng 10/2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất xanh Long An để bảo vệ thương hiệu “Đất Xanh” và uy tín của công ty.

Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Bùi Ngọc Đức cho biết: “Việc mạo danh thương hiệu của Công ty TNHH MTV bất động sản Đất Xanh Long An đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh và thương hiệu Đất Xanh. Việc sử dụng tên thương hiệu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đang tạo nên sự nhầm lẫn cho khách hàng".

Cũng theo Tập đoàn Đất Xanh, hành vi của Công ty TNHH MTV bất động sản Đất Xanh Long An là mạo danh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tập đoàn Đất Xanh chờ đợi cơ quan chức năng vào cuộc để tìm hiểu rõ và xử lý nghiêm các trường hợp này bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị làm ăn, kinh doanh chân chính.

Nam Long, Vạn Phúc, Charm Group… cũng là nạn nhân

Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc cũng mới phát đi thông báo đến khách hàng về việc bị nhái thương hiệu gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn. Cụ thể, một doanh nghiệp vừa khai sinh có tên Công ty cổ phần Địa ốc Vạn Phúc New gửi thông báo chào bán dự án ma kiểu Alibaba mang tên Hòa Long Riverside. Phía Tập đoàn Vạn Phúc khẳng định “Vạn Phúc New” không có mối liên hệ nào với Tập đoàn.

Vạn Phúc New và “dự án ma” Hòa Long Riverside, không liên quan gì Vạn Phúc Group
Vạn Phúc Group không liên quan gì Vạn Phúc New và “dự án ma” Hòa Long Riverside

Hay mới đây nhất, sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Dai Phuoc Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group, thương hiệu bất động sản hơn 25 năm hình thành và phát triển, với tổng quỹ đất gần 400ha tại TP.HCM.

Dai Phuoc Group sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group
Dai Phuoc Group đại lý chiến lược dự án Long Hội Central Point sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land khẳng định, doanh nghiệp này không có bất cứ mối quan hệ nào với Vạn Phúc New hay Dai Phuoc Group. Điều này không chỉ gây nhầm lẫn về tên doanh nghiệp, mà việc nhái thương hiệu gần tương đồng cũng sẽ gây hiểu lầm cho khách hàng.

Cũng tại dự án Long Hội Central Point, một cái tên mới toanh gây nhầm lẫn khác là Charm Land. Đơn vị phân phối này sử dụng tên thương hiệu và tên website gây nhầm lẫn với Charm Group, mặc dù Charm Land không phải là công ty con của Charm Group.  

Cặp đôi “lùm xùm” Charm Land và Dai Phuoc Group quần tụ tại  Long Hội Central Point
Cặp đôi “lùm xùm” Charm Land và Dai Phuoc Group quần tụ tại  Long Hội Central Point

Trên website charmlandmiennam.com phần giới thiệu lại đưa thông tin về Tập đoàn Charm Group. Còn trên website charmland.vn lại đưa thông tin địa chỉ liên hệ của Charm Land nhưng toàn bộ dự án là của Charm Group. Thậm chí phần giới thiệu lãnh đạo Charm Land còn lấy hình ảnh người khác làm hình ảnh minh họa. Điều này khiến khách hàng không biết đâu là sự thật và không biết thương hiệu này có gì mập mờ đằng sau.

Lãnh đạo Charm Land không đưa hình chính chủ mà thay bằng hình nhân khác  (ảnh chụp màn hình website:charmland.vn)
Lãnh đạo Charm Land không đưa hình chính chủ mà thay bằng hình nhân vật khác
 (ảnh chụp màn hình website:charmland.vn)

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng bị Nam Long Real sử dụng trái phép và xâm phạm quyền sở hữu đối với nhãn hiệu Nam Long đã được bảo hộ độc quyền. Tập đoàn Nam Long đã tiến hành xác minh, tập hợp thông tin và gửi yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý hành vi vi phạm pháp luật do Nam Long Real thực hiện. Sau đó, Nam Long Real đã bị lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, việc một thương hiệu mới ra đời mà đã nhái tên, cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng để dẫn dụ chắc chắn sẽ không thể tồn tại và phát triển lâu dài. Thương hiệu của một doanh nghiệp có được là nhờ giữ được uy tín. Việc nhái tên là biểu hiện của tư duy làm ăn chụp giật. Do đó, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những trường hợp có dấu hiệu này, nếu không muốn lãnh hậu quả về sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top