Logistics không chỉ là vận chuyển, mà là một phần của hạ tầng sống
Sáng 26/6/2025, GOZO Express và Indel Petro chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu bước đầu triển khai mô hình GOZO Station “trạm xăng,bưu cục tích hợp" đầu tiên tại Việt Nam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của các đối tác, báo chí, nhà đầu tư và đại diện doanh nghiệp tại TP.HCM.
GOZO Station là mô hình tích hợp giữa bưu cục và trạm tiếp nhiên liệu, được xây dựng dựa trên lợi thế sẵn có của hạ tầng Indel Petro và hệ thống vận hành chuẩn hóa từ GOZO Express.
Các điểm giao nhận hàng hóa sẽ được đặt ngay trong khuôn viên trạm xăng, nơi thường xuyên có lưu lượng lớn, trung tâm khu dân cư, và đặc biệt là thuận tiện để triển khai mô hình nhượng quyền.
Đây không chỉ là giải pháp tận dụng mặt bằng hiệu quả mà còn giúp mang dịch vụ logistics đến gần hơn với người tiêu dùng đại chúng. Ngoài ra, trên nền tảng xanh hóa ngành logistics, GOZO Station còn tận dụng lợi thế từ chính chiến lược chuyển đổi của Indel Petro, đơn vị đang đẩy mạnh mô hình “trạm xăng sạch”, hướng tới năng lượng thân thiện môi trường.
Khi bưu cục được tích hợp vào không gian trạm xăng, người tiêu dùng không chỉ tiết kiệm thời gian, mà còn góp phần giảm thiểu lượng phát thải do di chuyển rời rạc giữa các điểm dịch vụ. Một điểm dừng đa chức năng đầy tính bền vững.

Ông Phan Duy Minh, Founder & CEO GOZO Express chia sẻ về chiến lược liên kết cộng lực phát triển chuỗi
Việc tích hợp bưu cục logistics vào trạm xăng giúp Indel Petro tăng hiệu suất sử dụng mặt bằng hiện hữu. Từ một không gian tĩnh thành trung tâm dịch vụ đa năng. Diện tích vốn chưa khai thác trong khuôn viên trạm xăng nay trở thành điểm kết nối cộng đồng, nơi người dân có thể gửi nhận hàng ngay gần nhà, mà không cần đi xa hay xếp hàng tại trung tâm lớn.
Với GOZO Express, đây là bàn đạp mở rộng mạng lưới nhanh, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và giảm đáng kể thời gian setup từng điểm nhượng quyền.
Mô hình này cho phép doanh nghiệp mở rộng nhanh hệ thống bưu cục theo hướng “tinh gọn – linh hoạt – đồng vận”, tận dụng vị trí có sẵn, giảm thiểu chi phí triển khai. Về phía người dùng, mô hình mới giúp họ dễ dàng tiếp cận dịch vụ logistics ngay tại khu dân cư không cần di chuyển xa, không mất thời gian, đặc biệt phù hợp với đối tượng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Đồng thời, khi mọi hoạt động được tích hợp tại một điểm, cũng góp phần giảm phát thải từ di chuyển, phù hợp với định hướng logistics xanh đang được nhà nước khuyến khích. Đối với người tiêu dùng, GOZO Station mang lại một trải nghiệm logistics dễ tiếp cận, gần gũi và thuận tiện trong đời sống thường nhật.
Với mỗi trạm xăng tích hợp bưu cục, người dùng có thể đổ xăng, gửi hàng hóa, nhận chuyển phát quốc tế chỉ trong một điểm dừng. Đây là cách để logistics trở nên thân thiện, thiết thực và là một phần trong nhịp sống đô thị hiện đại. Một lần dừng xe là kết nối được cả chuỗi cung ứng.
Ông Nguyễn Việt Bắc - Tổng Giám đốc InDel Petro chia sẻ, với hơn 50 trạm xăng trải dài khắp Việt Nam, ông Bắc cho rằng bài toán lớn nhất không còn là mở rộng, mà là tái định vị giá trị sử dụng. Ông nhận định rằng trạm xăng trong giai đoạn chuyển đổi không thể chỉ dừng ở “tiếp nhiên liệu”, mà cần trở thành điểm tiếp nối chuỗi tiện ích phục vụ đời sống.
“Chúng tôi có hạ tầng nhưng còn rất nhiều không gian đang bị bỏ trống. Một phần lớn diện tích tại các trạm chưa được khai thác hiệu quả. Chúng tôi muốn mỗi trạm là nơi người dân có thể gửi hàng, uống cà phê, giao dịch chuyển phát quốc tế. Một điểm đến đa tiện ích.”
Ông Phan Duy Minh, Founder & GOZO Express cho biết, xây dựng logistics không chỉ bằng hệ thống mà bằng con người và sự cộng hưởng, GOZO chọn đi sâu chứ không đi tắt, chọn bền vững thay vì ồn ào.
Ở góc nhìn thị trường, ông Minh cho rằng logistics tại Việt Nam vẫn còn là một “vùng trống” với nhiều cơ hội bị bỏ ngỏ đặc biệt tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các doanh nghiệp lớn thường tập trung ở đô thị, bỏ lại một lượng lớn nhu cầu chưa được phục vụ đúng cách.
Ông cũng nhấn mạnh rằng GOZO Express ra đời không phải để cạnh tranh bằng giá mà để thay đổi cách tiếp cận thị trường. Chia sẻ về điều này ông phát biểu: “ABM Express (tên cũ của GOZO) đã gắn với tôi từ thời còn làm du lịch, xuất nhập khẩu. Nhưng tôi nhận ra nếu mình muốn đi xa hơn, phải thay đổi tận gốc. Không thể chỉ đi cạnh tranh từng kiện hàng. Khách hàng không thể chỉ biết mình qua quảng cáo, mà phải biết mình là ai và đang mang lại giá trị gì.”
Dưới góc độ chiến lược, ông Minh cho biết GOZO Express hướng tới mô hình “khởi nghiệp tử tế”: Nơi mỗi bưu cục là một đơn vị kinh doanh độc lập, được đào tạo bài bản, vận hành minh bạch và sống được từ chính cộng đồng của mình.
“Nếu chúng tôi phủ sóng đủ nhanh, ở đủ nhiều điểm chạm, thì lúc đó chính các ‘ông lớn’ cũng sẽ cần hợp tác cùng GOZO Express để giảm chi phí vận hành. Đó là lúc thị trường được định nghĩa lại bằng sự cộng hưởng chứ không phải cạnh tranh hạ sát”, ông Minh nhấn mạnh.
Từ nhà đầu tư đến người dẫn đường cho logistics tích hợp
Phiên tọa đàm chiến lược giữa đại diện GOZO Express, DigiMind Group, Indel Petro và General Manager World Trade Connection Logistics (Thái Lan) đã mang đến nhiều góc nhìn sâu sắc xoay quanh tiềm năng mô hình nhượng quyền logistics.
Bà Tracy Vũ,Cố vấn Chiến lược GOZO Express nhấn mạnh rằng để mô hình nhượng quyền thành công, thương hiệu phải được chuẩn hóa từ gốc: “Xây dựng thương hiệu chưa bài bản thì không thể “trao” quyền chứ chưa nói là lấy tiền của người được nhượng quyền. Nhưng nếu làm đúng, làm chuẩn, làm bài bản từ gốc, nhượng quyền không chỉ dành riêng cho ngành nào, mà cả logistics cũng có thể là một đại dương.”
Bà cho rằng GOZO Express là một trong số ít thương hiệu logistics tại Việt Nam sở hữu cấu trúc thương hiệu bền vững có thể nhân bản yếu tố then chốt để phát triển lâu dài.

Phiên tọa đàm chiến lược giữa đại diện GOZO Express, DigiMind Group, Indel Petro và General Manager World Trade Connection Logistics (Thái Lan) đã mang đến nhiều góc nhìn sâu sắc xoay quanh tiềm năng mô hình nhượng quyền logistics
Ở góc độ thị trường, ông Trần Văn Thế, Chủ tịch HĐQT IndeI Petro cho rằng logistics là ngành đang đứng trước nhiều thách thức về chi phí vận hành, đặc biệt trong bối cảnh các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi phát triển nhanh.
Việc tích hợp bưu cục vào hệ thống trạm xăng sẽ tạo thêm giá trị sử dụng cho mặt bằng và gia tăng trải nghiệm dịch vụ cho người dân: “Tôi đã từng làm việc với nhiều ông lớn, nhưng cuối cùng tôi chọn GOZO Express vì tôi thấy ở họ không chỉ mô hình, mà còn có khát vọng và sự tử tế.”
Ông cũng chia sẻ rằng trước khi đến với GOZO Express, Indel Petro từng làm việc với nhiều đơn vị lớn hơn. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng lại là GOZO Express vì “tầm nhìn lâu dài, cách làm bền vững và khả năng triển khai thực tế”.
Phát biểu về điều này, ông cho rằng: “Tôi thấy ở GOZO Express một khát vọng và một tinh thần tử tế. Thay vì chạy theo tăng trưởng ngắn hạn, họ chọn đồng hành với những người cùng giá trị. Với tôi, đó mới là nền tảng thật sự cho một mô hình có thể phát triển dài hạn.”
Ông Phan Duy Minh, Founder & CEO GOZO Express cho rằng đây là thời điểm lý tưởng để phổ cập mô hình logistics khởi nghiệp. Theo ông, người lao động, công nhân, nhân viên văn phòng tại các tỉnh đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh vốn nhỏ và mô hình nhượng quyền logistics sẽ là lựa chọn phù hợp. “Chúng tôi không cạnh tranh bằng giá. Chúng tôi cộng hưởng để mỗi người có thể tham gia vào hệ sinh thái và sống được từ đó.”
Chia sẻ từ góc độ quốc tế, ông Kulwiwat Jettananusart – General Manager World Trade Connection Logistics (Thái Lan) cho biết ở Đông Nam Á, logistics nhượng quyền vẫn là thị trường ngách đầy tiềm năng.
“Tại Thái Lan và Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào nhượng quyền logistic đúng nghĩa cả nội địa lẫn quốc tế. Với hệ thống tích hợp 2 trong 1, GOZO Express là đơn vị đầu tiên tôi thấy có thể dẫn đầu xu hướng này tại khu vực” ông bày tỏ./.