Aa

Tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam sắp được ‘lên đời’, vốn đầu tư hơn 152.000 tỷ

Thứ Hai, 24/03/2025 - 22:19

Việc mở rộng tuyến cao tốc mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt như tạo thị trường xây dựng, tăng cơ hội việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đặc biệt là thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Theo tạp chí Doanh nhân Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, thuộc hai giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025, theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Trong báo cáo, Bộ Xây dựng nhận định việc mở rộng các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông là phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật đường cao tốc, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, tương ứng với mục tiêu tăng trưởng GDP toàn quốc phấn đấu đạt trên 10%. Bên cạnh đó, mở rộng các tuyến này sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục những bất cập hiện nay trên một số tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ (4 làn xe hạn chế, không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục).

Tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam sắp được ‘lên đời’, vốn đầu tư hơn 152.000 tỷ- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ngoài yếu tố kỹ thuật và vận tải, việc mở rộng tuyến cao tốc còn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt như tạo thị trường xây dựng, tăng cơ hội việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đặc biệt là thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công - trong đó, có thể sớm giải ngân một phần nguồn vốn trong giai đoạn 2025-2026.

Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh lợi thế thi công tại thời điểm này, khi hầu hết các dự án cao tốc đang triển khai có sẵn mặt bằng thuận lợi, có thể tận dụng thiết bị, phương tiện, lán trại, nhân lực hiện có trên công trường – giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian so với việc đầu tư mở rộng sau này. Đối với nguồn vật liệu xây dựng, việc tận dụng các mỏ hiện đang cung cấp cho các dự án cũng là một lợi thế, bởi thủ tục đóng/mở mỏ mới thường mất nhiều thời gian và phát sinh chi phí lớn. Nếu mở rộng trong giai đoạn sau, những chi phí này sẽ phải thực hiện lại.

Theo đánh giá của Bộ, phương án mở rộng lên 6 làn xe có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương án 4 làn xe hoàn chỉnh, vì vậy cơ quan này kiến nghị thực hiện mở rộng theo đúng quy hoạch 6 làn xe.

Trước mắt, để đảm bảo tiến độ đầu tư, phù hợp với nhu cầu vận tải và đẩy nhanh giải ngân, Bộ Xây dựng kiến nghị tập trung mở rộng trong phạm vi tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Hà Nội – TP. HCM, với chiều dài khoảng 1.144km và tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 152.135 tỷ đồng.

Được biết, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại thành phố Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.055km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc).

Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206km, đang thi công 834km (hoàn thành năm 2025, trừ đoạn cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43km).

Đây là tuyến cao tốc dài, hiện đại nhất Việt Nam khi toàn tuyến sẽ đều áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS). Dự kiến, năm 2025, 100% các dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được quản lý và điều hành bằng hệ thống ITS.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top