UBND TP. Hà Nội mới đây phê duyệt dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục giai đoạn 1, với mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng gần 628 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 5.800 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách TP. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2020.
Để làm được tuyến đường này, sẽ có khoảng 2.328 hộ dân phải di dời, trong đó quận Ðống Ða 808 hộ, Ba Ðình 1.520 hộ; nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ.
Theo tính toán, trung bình mỗi mét dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí là hơn 3,1 tỷ đồng. Như vậy tuyến đường này sẽ cao gấp gần 3 lần đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).
Bản đồ chi tiết 2,2km Hoàng Cầu - Voi Phục chuẩn bị được thi công mở rộng. Ảnh: Google Maps.
Tuyến đường này có chiều dài 2.274m, chạy qua các quận Đống Đa, Ba Đình. Mặt cắt ngang B=50m, bao gồm bề rộng mặt đường 31m, hè 16m, dải phân cách 3m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh - Đê La Thành - Yên Lãng (Hoàng Cầu), điểm cuối tại nút giao Voi Phục; 2 cầu vượt sẽ được xây dựng tại nút Giảng Võ và Nguyễn Chí Thanh.
Chiều dài tuyến đường là 2.274m, diện tích khoảng 153.341m2.
Điểm từ Voi Phục - Nguyễn Chí Thanh kéo dài khoảng gần 1km, đây là nút giao thông lớn của thủ đô với tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy qua cũng đang được thi công.
Tuyến đường chạy qua nhiều cơ quan lớn như bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Nhi Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam...
Theo tính toán, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên đến hơn 3,1 tỷ đồng. Trong ảnh là nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành.
Đoạn đường có 2 cầu vượt tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh. Trong ảnh là nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành - Nguyên Hồng.
Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được đầu tư xây dựng các hạng mục chiếu sáng, cây xanh, thoát nước… khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan.
Đường được kỳ vọng sẽ giảm tải cho đường Đê La Thành quá nhỏ, thường xuyên ùn tắc.
Hàng cây xà cừ cổ thụ chạy dọc tuyến đường.
Dự án cũng sẽ mở các ngõ ngang theo quy hoạch năm 1999 tại ngõ 879 Đê La Thành (dốc bệnh viện Nhi Trung ương) và đường vào bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ, trong đó quận Ðống Ða 808 hộ, Ba Ðình 1.520 hộ.
Các hộ dân nằm trong diện giải tỏa giải phóng mặt bằng được bố trí tái định cư tại KĐT Nam Trung Yên, khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, dự án nhà ở cho cán bộ Bộ Công an...
Điểm kết thúc của dự án giao với đường Cát Linh - Đê La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, đây cũng sẽ là điểm nối với Xã Đàn - Ô Chợ Dừa.
Chi phí làm tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục cao gấp 3 lần làm đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).