Theo báo Đồng Nai, ngày 7/8, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với liên danh nhà đầu tư về tiến độ triển khai dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51, đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Sở Tài chính Đồng Nai, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) là đại diện liên danh nhà đầu tư đã trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất hai phương án tài chính cho dự án.
Cụ thể, phương án 1 có tổng mức đầu tư hơn 16.100 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia hơn 4.800 tỷ đồng (chiếm hơn 30%), còn lại hơn 11.200 tỷ đồng là vốn BOT (bao gồm lãi vay), chiếm gần 70%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 25 năm 3 tháng.

Một đoạn Quốc lộ 51 nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM
Phương án 2 có tổng mức đầu tư gần 16.600 tỷ đồng, toàn bộ bằng vốn BOT (bao gồm lãi vay), với thời gian thu phí hoàn vốn 26 năm 9 tháng.
Hiện, Sở Tài chính đang lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan về báo cáo tiền khả thi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đề nghị nhà đầu tư cung cấp thêm hồ sơ cho Sở Xây dựng để làm rõ hiệu quả kinh tế - xã hội, mỹ quan đô thị và so sánh phương án xây dựng tuyến đường trên cao với phương án đầu tư hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11. Kết quả đánh giá sẽ được báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi lựa chọn nhà đầu tư.
Về phạm vi, dự án có chiều dài khoảng 5,5km, đi dọc Quốc lộ 51, kết nối các nút giao ngã tư Vũng Tàu, Cổng 11, đường Võ Nguyên Giáp - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Hương lộ 2. Theo đề xuất, tuyến đường trên cao sẽ gồm 6 làn xe, trong khi phần đường dưới thấp giữ nguyên 8 làn, nâng tổng số làn xe lên 14.
Nhà đầu tư cho rằng phương án đường trên cao là tối ưu, giúp giảm nhu cầu giải phóng mặt bằng và thuận lợi thi công. Ngoài tuyến chính, dự án còn bao gồm việc xây dựng một số nút giao lớn nhằm tăng năng lực lưu thông trên trục Quốc lộ 51.
Bất động sản dọc Quốc lộ 51 hưởng lợi từ hạ tầng
Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối Đồng Nai với khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, từ lâu được xem là "trục xương sống" của giao thương vùng Đông Nam Bộ. Lợi thế kết nối trực tiếp với cao tốc Dầu Giây – TP. HCM và hàng loạt khu công nghiệp trọng điểm đã khiến bất động sản dọc tuyến này liên tục thu hút giới đầu tư.

Bất động sản dọc Quốc lộ 51 hưởng lợi từ hạ tầng. Ảnh: Mạnh Khá
Hiện thị trường ghi nhận sự đa dạng về loại hình và mức giá, từ đất nền, thổ cư đến bất động sản công nghiệp, dao động khoảng 2 - 60 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Tại các khu vực sôi động như Long Thành (Đồng Nai) và Phú Mỹ (TP. HCM), nhiều lô đất có giá hàng chục tỷ đồng, trong khi thanh khoản vẫn duy trì ổn định nhờ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn.
Bên cạnh giao dịch thứ cấp, trục Quốc lộ 51 đang đón nhận làn sóng dự án quy mô, nổi bật như Gem Sky World, Long Thành New Center tại Đồng Nai; Lic City, khu đô thị mới Nam Quốc lộ 51 hay chung cư Osimi Phú Mỹ tại TP. HCM. Những dự án này không chỉ hưởng lợi từ vị trí mặt tiền tuyến huyết mạch mà còn nằm gần các khu công nghiệp, cảng biển và trung tâm dịch vụ, tạo sức hút lớn cho cả nhà đầu tư và khách mua ở.
Sự cộng hưởng giữa hạ tầng hiện đại và nguồn cung dự án đa dạng đang củng cố vị thế của bất động sản dọc Quốc lộ 51 như một trong những thị trường giàu tiềm năng nhất khu vực phía Nam.