28/01/2017, 14:30 GMT+7

Uy tín của chủ đầu tư là “kim chỉ nam” phát triển condotel

Reatimes.vn Đó là nhận định của bà Đỗ Thu Hằng – Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu, Savills Hà Nội khi bàn về chiến lược đầu tư phát triển các dự án condotel.

Lợi thế thiên nhiên, cùng những cải thiện về cơ sở hạ tầng, giao thông đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước những năm vừa qua. Du lịch phát triển làm gia tăng nhu cầu lưu trú của khách du lịch tại những thành phố biển chủ đạo như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, đồng thời là động lực để các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng được khai thác nhiều hơn.

Không còn xa lạ với những sản phẩm nghỉ dưỡng đơn thuần như khách sạn, resort, nay thị trường có thêm mối quan tâm mới mang tên condotel – một sản phẩm lai giữa căn hộ và khách sạn, mà chủ sở hữu có thể vừa sử dụng để nghỉ dưỡng vừa có thể cho thuê lại.

Theo dự báo của Savills Việt Nam, năm 2017 sẽ là năm để kiểm chứng sức hấp thụ của loại hình này và các condotel giá tầm trung sẽ được tiêu thụ tốt hơn.

Khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy, khác với dự án căn hộ chung cư thông thường, những dự án condotel đều được xây dựng tại những địa phương có tiềm năng phát triển về du lịch và nghỉ dưỡng, gần hoặc ngay tại những vùng ven biển. Thường là những khu vực có lượng du khách đến tham quan hàng năm rất đông và thuận tiện giao thông bằng cả đường thủy, đường bộ và đường hàng không.

thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư là “kim chỉ nam” cho các nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng, tương tự như việc bỏ tiền đầu tư dự án nhà ở hiện nay.

Thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư là “kim chỉ nam” cho các nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng, tương tự như việc bỏ tiền đầu tư dự án nhà ở hiện nay.

Nhìn vào những dự án đầu tiên mang dáng dấp condotel là À La Carte (Đà Nẵng) hay Havana (Nha Trang), lợi thế về vị trí là điểm chung dễ nhận biết nhất. Đến nay, khi có đến hàng chục dự án condotel ra đời ở các thành phố biển, có thể thấy lợi điểm của loại hình này là tầm nhìn hướng biển, toạ lạc tại những trục đường chính, giao thông thuận tiện... giúp chủ đầu tư dễ dàng thuyết phục người mua và tiếp đến, chủ sở hữu dễ dàng tiếp thị để cho thuê.

Bà Đỗ Thu Hằng nhận định, năm 2016, thị trường condotel sôi động với sự ra đời của rất nhiều cái tên như Cocobay, Ariyana, Ocean Suites (Đà Nẵng), Vinpearl Empire (Nha Trang), Movenpick Resort Cam Ranh Bay (Khánh Hoà)... Những dự án BĐS có vị trí càng đắc địa thì giá trị gia tăng trong tương lai càng cao. Đây chính là một trong những lợi ích tài chính mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cân đo đong đếm rất kỹ.

Theo bà Hằng, hiện nay, ở một số dự án BĐS nghỉ dưỡng, mức lợi nhuận được chủ đầu tư cam kết cho người mua dao động trong khoảng 8 – 12%, 12% là mức cam kết cao nhất cho đến thời điểm này khiến thị trường sôi sục hơn, khi chủ đầu tư khẳng định khách hàng sẽ thu hồi vốn trong khoảng từ 8 đến 10 năm. Trên thực tế, nếu chủ đầu tư không cam kết rõ ràng về thời gian trả lãi cũng như đáp ứng thời hạn thanh toán thì kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ không được đáp ứng đầy đủ.

“Chính vì vậy, thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư là “kim chỉ nam” cho các nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng, tương tự như việc bỏ tiền đầu tư dự án nhà ở hiện nay.  Trong đó, uy tín của các chủ đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh Vingroup, Eurowindow, VinaCapital có lợi thế cạnh tranh nhất định để đảm bảo tiến độ xây dựng, bàn giao dự án đúng hạn”, bà Hằng nhận định.

Đánh giá về quá trình vận hành của các condotel, bà Hằng cho rằng, ngoài tiềm lực để đầu tư vào những dự án sang trọng bậc nhất, các chủ đầu tư trong nước có xu hướng chấp nhận trả chi phí cao để mời các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng quốc tế như Accor, IHG, Starwoods… về vận hành.

Theo đó, các tiêu chuẩn áp dụng chung cho cả hệ thống trên toàn cầu, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam luôn duy trì được tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế, trở thành điểm hấp dẫn khách thuê, đem lại doanh thu bền vững. Những khách sạn nào gắn thương hiệu quốc tế, kinh doanh tốt thì giá trị càng cao.

Bà Hằng cho rằng, đây là chiến lược của các chủ đầu tư ở hầu hết các BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ phát huy tác dụng ở các dự án condotel đòi hỏi nghĩa vụ trả lãi định kỳ cho các chủ sở hữu. Lựa chọn thương hiệu quản lý tốt để đảm bảo công suất khai thác phải ở mức cao sẽ giúp chủ đầu tư thực hiện cam kết lãi suất ở mức cao.

Mặc dù condotel gia nhập thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam được khoảng gần 5 năm, nhưng năm 2016, các sản phẩm này mới thực sự tạo sóng khi các chủ đầu tư tên tuổi công bố dự án. Đây là bước đầu tiên thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng là người có mức thu nhập trung lưu, có nhu cầu nghỉ dưỡng định kỳ và đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Năm 2017, bức tranh thanh khoản condotel sẽ rõ nét hơn khi mà rất nhiều dự án dự kiến bàn giao trong năm sau.

Theo dự báo của Savills, những sản phẩm có giá từ 1,5 tỷ - 3 tỷ đồng với diện tích linh hoạt từ khoảng 40 đến gần 80m2 sẽ được săn đón nhiều nhất do hợp túi tiền người mua trong năm nay và có thể ở cả thời gian tới.  

Bạn đang đọc bài viết Uy tín của chủ đầu tư là “kim chỉ nam” phát triển condotel tại chuyên mục Chuyển động thị trường của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP