Aa

Vì sao FECON lại bất ngờ tổ chức ĐHCĐ bất thường xem xét thông qua phương án tăng vốn thời điểm này?

Thứ Bảy, 22/07/2017 - 00:42

FECON vừa đột ngột công bố thông tin Đại hội cổ đông bất thường, trong đó, một trong những nội dung quan trọng sẽ được đề cập là xem xét thông qua phương án tăng vốn điều lệ của công ty.

Theo thông tin từ Công ty CP FECON (FCN), công ty dự kiến sẽ tiến hành tăng vốn điều lệ thông qua hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua; phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược; phát hành cổ phiếu ESOP.

Khi được hỏi vì sao FECON lại bất ngờ tăng vốn ở thời điểm này? Ông Trần Phương, đại diện công bố thông tin của FCN cho biết, thời gian qua công ty đã đạt được thỏa thuận với nhiều đối tác nhằm phát triển mạnh mảng kinh doanh chiến lược là hạ tầng. Bao gồm hạ tầng giao thông và hạ tầng năng lượng, cũng như các dự án Công trình ngầm (giao thông ngầm đô thi) theo chiến lược đã đề ra trong giai đoạn 2017-2020.

Vì thế, mục tiêu của đợt phát hành lần này là nhằm huy động vốn đẩy mạnh đầu tư cho các dự án mới.

Được biết, gần đây FCN đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam với đối tác Nexco – Jexway Nhật Bản. Theo đó, hai bên thiết lập quan hệ đối tác để cùng tìm kiếm, triển khai các cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Dự án BOT Phủ Lý

Dự án BOT Phủ Lý

Trong giai đoạn đầu của hợp tác, NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại Dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý mà công ty này đã tham gia đầu tư, thi công và đưa vào vận hành khai thác từ cuối năm 2016, tiếp theo hai bên sẽ cùng nhau bắt tay ngay vào công việc nghiên cứu đầu tư hai dự án đường bộ thu phí mới trong năm 2017 và đầu năm 2018.

Ngay sau đó, ngày 3.7, công ty này tiếp tục ký hợp tác thỏa thuận chiến lược với “ông lớn” trong lĩnh vực năng lượng – Acwa Power để trở thành đối tác địa phương trong việc nghiên cứu, đầu tư vào các dự án hạ tầng năng lượng mặt trời tại Việt Nam, dự án đầu tiên tại tỉnh Bình Thuận, sẽ được quyết định đầu tư ngay trong những tháng tới để kịp hoàn thành dự án vào đầu 2019.

Bên cạnh việc hợp tác với các đối tác nước ngoài, mới đây FECON cũng đã chính thức trở thành nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vận hành Robot đào hầm TBM tại dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh tuyến số 1 đoạn Bến Thành-Suối Tiên dưới sự hướng dẫn và chuyển giao công nghệ của các chuyên gia Nhật Bản.

Ngay sau đó, nhà thầu Hyundai-Ghella tại dự án Metroline 3 – Hà Nội cũng đã quan tâm, lựa chọn FECON để thực hiện các hạng mục công trình tại dự án đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, đoạn đi ngầm Thủ Lệ - Cát Linh.

“FECON đã trúng gói thầu đầu tiên - thi công cọc cừ cho các Nhà Ga và Dốc xuống từ Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Trần Hưng Đạo trị giá 42 tỷ đồng. Dự kiến, những gói thầu tiếp theo đến từ dự án Metroline 3 Hà Nội sẽ tiếp tục có kết quả trong vài tháng tới, mục tiêu của FECON tham gia để mang về doanh số khoảng 1000 tỷ từ dự án này,” ông Trần Phương tiết lộ.

Tuyến ngầm trong Metroline 1 TPHCM có sự tham gia của FECON.

Tuyến ngầm trong Metroline 1 TPHCM có sự tham gia của FECON.

FECON đặt mục tiêu đến 2020 sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng. Vì thế, những năm qua FCN đã đầu tư khá mạnh mẽ cho nguồn nhân lực và máy mọc thiết bị để có thể cạnh tranh được ở các dự án ngầm đang phát triển tại Việt Nam.

Năm 2016, FECON đã mạnh tay chi hơn 130 tỷ đồng để đầu tư những thiết bị thi công tân tiến nhất như: Dàn máy thi công khoan cọc nhồi (SANY, SCX...), thi công tường vây (LIEBHERR, BM, LS218…) và các thiết bị cẩu phục vụ kèm theo để sẵn sàng cho thi công các hạng mục của dự án metro line số 3.

Đây là những bước đi dài, mở rộng hoạt động kinh doanh của FECON trong giai đoạn tiếp theo, nên theo ông Trần Phương, FCN tăng vốn thời điểm này là cần thiết.

Theo đó, trước mắt, FECON cần vốn để đầu tư tăng năng lực thiết bị mảng khoan ngầm (TBM) tại các dự án Metroline sẽ bắt đầu triển khai cuối năm 2017; hiện thực hóa cơ hội đầu tư dự án năng lượng tái tạo theo biên bản ghi nhớ đã ký với Acwa Power; đầu tư các dự án đường bộ thu phí, một số đoạn trên đường cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư hàng tỷ USD trong giai đoạn 2018-2020.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top