07/07/2020, 16:00 GMT+7

Vì sao khách hàng Gamuda Land Việt Nam đồng loạt tạm dừng nghĩa vụ tài chính?

Reatimes.vn Hàng loạt bất cập tại khu nhà liền kề Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens đã bị khách hàng “vạch mặt chỉ tên”. Trước những ý kiến phản ánh của cư dân, phía chủ đầu tư đã lên tiếng nhưng điều này chưa thể khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.

Ép khách hàng thực hiện trái hợp đồng mua bán?

Câu chuyện xung đột về lợi ích giữa khách hàng mua nhà và chủ đầu tư tại dự án Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens những ngày qua vẫn đang "nóng như lửa". Đến thời điểm này, nhiều người đã phải lắc đầu ngao ngán khi bỏ tiền tỷ mua nhà của chủ đầu tư - Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam.

Còn nhớ khoảng thời gian được tư vấn về khu nhà liền kề Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens, các cư dân như bị choáng ngợp trước những viễn cảnh về một nơi an cư vượt trội về thiết kế, cảnh quan cùng với tiện ích nội khu hoàn hảo. Thế nhưng, đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng mới ngã ngửa khi căn hộ trái ngược hoàn toàn so với những gì mà họ mường tượng trước đó.

Theo phản ánh, nhiều khách hàng bị chủ đầu tư là Công ty Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land Việt Nam) ép thực hiện nhiều điều khoản trái với Hợp đồng mua bán (HĐMB) và không minh bạch thông tin. Cụ thể, theo HĐMB được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, tại khoản a, mục 12.3.2 Đặt cọc để sửa chữa và hoàn trả có nội dung, chủ sở hữu nhà sẽ nộp một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn lại cho Gamuda Land Việt Nam với số tiền là 20 triệu đồng/hộ trước khi tiến hành sửa chữa cải tạo.

Vì sao khách hàng Gamuda Land Việt Nam đồng loạt tạm dừng nghĩa vụ tài chính?
Đại diện của 108 hộ dân đã gửi thư điện tử chính thức thông báo sẽ tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020 cho đến khi chủ đầu tư đối thoại và khắc phục các tồn tại.

Thế nhưng, sau đó Gamuda Land Việt Nam đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50 triệu đồng, tức là chênh lệch 30 triệu đồng so với HĐMB đã được ký kết. Khi bị cư dân thắc mắc, chủ đầu tư đưa ra lời giải thích lòng vòng rằng do phát hành nhầm mẫu cũ, lúc lại khẳng định mức thu 50 triệu đồng được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2.

Giữa lúc căng thẳng leo thang, cư dân Dahlia Homes - ST5 còn “tố” việc chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 lên mức 11.000 đồng/m2. Theo đó, tại thông báo tạm ngừng bàn giao nhà ngày 6/4/2020, tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020. Tuy nhiên, cư dân ST5 đã bị áp thu phí từ 16/5/2020, nếu ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà.

Trước sự phản ứng quyết liệt của cư dân, phía chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền phí nửa tháng và vẫn giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành với mức 11.000 đồng/m2.

Theo phản ánh, Gamuda Land đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50 triệu đồng khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn lại, tức là chênh lệch 30 triệu đồng so với HĐMB. Sau khi khách hàng phản ánh, chủ đầu tư đã thu mức 20 triệu đồng/hộ.

Ngoài những bức xúc kể trên, cư dân còn cho biết, họ nhận thấy diện tích không giống với HĐMB, nên đã nhờ sự can thiệp của bên thứ ba. Sau khi tiến hành đo đạc, hầu hết 108 căn hộ liền kề tại dự án ST5 - Gamuda Gardens đều thiếu hụt diện tích mặt sàn so với trong HĐMB.  

Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m (hoặc 6x16m), diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2. Diện tích này thiếu hụt 23,83m2 so với HĐMB và công văn ngày 7/4/2020 của Tổng Giám Đốc Gamuda Land Việt Nam nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2. Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m (hoặc 5x19m), tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo HĐMB, diện tích sàn xây dựng của căn hộ phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8m2.

Bên cạnh đó, hiện trạng các đường cấp đô thị và khu vực chưa được hoàn thiện, xây dựng trước khi bàn giao nhà như đường phía Bắc dự án với mặt cắt điển hình 30m, đường phía Tây dự án với mặt cắt điển hình 40m, đường nối từ mương Trần Phú đến đường phía Tây với mặt cắt điển hình 40m. Theo người dân, việc bàn giao nhà trong khi cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị mới C2 chưa được hoàn thiện xây dựng, là trái với HĐMB nhà ở và Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Gamuda Land Việt Nam trần tình việc bị tố “lừa dối” khách hàng!

Cư dân khu nhà liền kề Dahlia Homes ST5 - Gamuda Gardens đồng loạt lên tiếng phản đối, đỉnh điểm của bức xúc là việc người dân đã căng băng rôn, biểu ngữ “tố” chủ đầu tư. Các cư dân cũng viện dẫn căn cứ khoản 1 và khoản 3 điều 51 Luật Thương mại Việt Nam 2005 quy định: “Bên mua có bằng chứng về việc bên bán lừa dối thì có quyền tạm ngừng việc thanh toán", hoặc "Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó”.

Vì vậy, đại diện của 108 hộ dân đã gửi thư điện tử chính thức thông báo sẽ tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020, cho đến khi Gamuda Land Việt Nam đối thoại và khắc phục hiện trạng trên. Cư dân cho rằng, bản thân họ rất tôn trọng chủ đầu tư và nhiều lần kiến nghị giải quyết các vấn đề tồn tại nêu trên. Tuy nhiên, phía Gamuda Land Việt Nam chưa giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho khách hàng.

Trong công văn phản hồi báo chí, Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho biết, đối với các căn nhà ở khu Dahlia Homes ST5 là các căn đang trong giai đoạn bàn giao, lần đầu tiên được yêu cầu đóng loại phí quản lý vận hành. Theo quy định, công ty gửi tới người mua một thông báo bằng văn bản kèm với thông báo phí cho đợt bàn giao, nêu rõ khoản tiền cần thanh toán trước khi bàn giao, trong đó có bao gồm tiền tạm ứng bằng với tổng số tiền phí quản lý vận hành trong 12 tháng được công ty dự tính. Khoản tiền này sẽ được công ty khấu trừ dần vào khoản phí quản lý vận hành hàng tháng mà khách hàng phải nộp theo quy định tại Nội quy đính kèm tại Phụ lục 8 của HÐMB.

Liên quan đến mức phí, phía công ty cho biết, việc khách mua nhà phản ánh một số người đã được gửi thông báo tính phí cho 12,5 tháng là có thật, do nhân viên của công ty đã đặt sai mốc thu trọn tháng dương lịch. Khách hàng thanh toán tiền phí vận hành đủ 12 tháng là có quyền nhận nhà. Đối với những người nộp dư do những thông báo trên, công ty đã trả lời rằng họ có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng để được chuyển trả 0,5 tháng tiền phí nộp dư hoặc lựa chọn để 0,5 tháng tiền phí này lại và khấu trừ vào kỳ thanh toán tiếp theo.

Theo Điều 13, Khoản 3, Luật Kinh doanh bất động sản, Gamuda Land Việt Nam chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.

Vì sao khách hàng Gamuda Land Việt Nam đồng loạt tạm dừng nghĩa vụ tài chính?
Khách hàng phản ánh, dù mới nhận bàn giao nhưng tường bao ngoài sân ngăn cách giữa 2 căn hộ đã xuất hiện các vết nứt dài.

Về vấn đề chi phí đặt cọc cải tạo nhà, Gamuda Land Việt Nam cho biết, theo quy định, khách hàng sẽ nộp một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn lại cho Ban quản trị là 20 triệu đồng hoặc 50 triệu đồng (trước khi tiến hành việc sửa chữa), tùy vào thời điểm ký hợp đồng.

Việc này là do trong quá trình thực hiện quản lý, vận hành Khu đô thị mới C2 đã phát sinh nhiều hoạt động thi công, sửa chữa nhà ở do công nhân thực hiện một cách bất cẩn, thiếu giám sát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự an ninh và cảnh quan của các khu vực chung cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của các khách hàng lân cận. Công ty đã phải khẩn trương khắc phục hậu quả từ việc thi công, sửa chữa nhà ở của khách hàng. Và trong một số trường hợp, chi phí khắc phục đã vượt quá khoản đặt cọc sửa chữa quy định tại Nội quy. 

Về vấn đề hoàn thiện các hạng mục liên quan đến hệ thống hạ tầng của dự án, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, chủ đầu tư cho rằng đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 1222/QĐ-UBND ngày 15/03/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới C2 - tỷ lệ 1/500 và các quyết định liên quan, đảm bảo sẵn sàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh và đáp ứng điều kiện để khách hàng có thể sinh hoạt bình thường sau khi hoàn tất thủ tục nhận bàn giao nhà với chủ đầu tư.

Riêng đối với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng.

Sau khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định. Nội dung này đã được quy định cụ thể tại Điều 1.11 Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 12/06/2012 của UBND TP. Hà Nội về việc cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới C2.

Về vấn đề thiếu hụt diện tích xây dựng, theo Gamuda Land Việt Nam, việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi đơn vị đo đạc độc lập. Kết quả của việc đo đạc sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi phát hành Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân. 

Trước những ý kiến phản hồi của chủ đầu tư liên quan đến những phản ánh của khách hàng, các cư dân cho rằng chưa thỏa đáng và vẫn tiếp tục đòi quyền lợi.

Được biết, thời điểm năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường ở TP. Hà Nội, trong đó có dự án BT Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở. Liên quan đến việc đầu tư dự án này, trước đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có kết luận, kiến nghị xử lý. 

Theo quy hoạch năm 2010, Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens có diện tích lên đến trên 84,27ha, đây chính là khu đất đối ứng mà UBND TP. Hà Nội giao cho Gamuda Land Việt Nam thực hiện để hoàn vốn cho dự án BT Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở. Quá trình thực hiện dự án, Gamuda Land Việt Nam cũng từng dính "lùm xùm" liên quan đến việc xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch một số ô đất, bán sản phẩm tại dự án...

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao khách hàng Gamuda Land Việt Nam đồng loạt tạm dừng nghĩa vụ tài chính? tại chuyên mục Pháp lý BĐS của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP