Aa

Vì sao Lào Cai “bỏ quên” 51.000m2 đất sau cổ phần hoá của 16 doanh nghiệp Nhà nước?

Thứ Tư, 10/07/2019 - 06:01

Kiểm toán Nhà nước cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai chưa tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi diện tích đất của các DNNN không có nhu cầu sử dụng sau cổ phần hóa để quản lý theo quy định.

Kiểm toán Nhà nước cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai chưa tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai thu hồi diện tích đất của các DNNN không có nhu cầu sử dụng sau cổ phần hóa (các doanh nghiệp đã có văn bản trả lại đất) để quản lý theo quy định với tổng diện tích đất khoảng 51.000m2 của Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai; Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Lào Cai, Công ty Cổ phần Thương mại Lào Cai.

Một góc của tỉnh Lào Cai nhìn từ trên cao. (Ảnh minh họa)

Một góc của tỉnh Lào Cai nhìn từ trên cao. (Ảnh minh họa)

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau cổ phần hóa của 16 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011 - 2017 tại tỉnh Lào Cai, bao gồm 9 DNNN tỉnh và 7 DNNN Trung ương.

Theo đó, các doanh nghiệp này đều thực hiện thuê đất trả tiền hàng năm, không xác định giá trị đất vào giá trị doanh nghiệp, không có doanh nghiệp cổ phần hóa nào chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đối với các doanh nghiệp địa phương thực hiện cổ phần hóa (giai đoạn 2011- 2017) đã xây dựng phương án sử dụng đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì rà soát theo chức năng nhiệm vụ được giao và được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt theo quy định. Các doanh nghiệp đều thực hiện thuê đất trả tiền hàng năm, không xác định giá trị đất vào giá trị doanh nghiệp, không có doanh nghiệp cổ phần hoá nào chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc xây dựng phương án sử dụng đất của DNNN cổ phần hóa còn sơ sài chưa chi tiết đến từng thửa đất mục đích sử dụng. Giai đoạn 2011 - 2017 Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ có 02/9 ý kiến bằng văn bản về phương án sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa của doanh nghiệp cổ phần hoá thuộc địa phương (Công ty Cổ phần Phong Hải, Công ty Cổ phần chè Thanh Bình).

Đối với doanh nghiệp cổ phần hoá Trung ương quản lý, qua kiểm toán tổng hợp ý kiến của chính quyền địa phương về phương án sử dụng đất doanh nghiệp cổ phần hoá của các Doanh nghiệp nhà nước thuộc các Tổng công ty; Tập đoàn thuộc Trung ương quản lý có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, khi làm thủ tục cổ phần hóa trước và trong giai đoạn 2011 - 2017 đều gửi phương án sử dụng đất trước khi cổ phần hoá.

Song kết quả kiểm toán cũng chỉ rõ, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai chưa tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai thu hồi diện tích đất của các DNNN không có nhu cầu sử dụng sau cổ phần hóa (các doanh nghiệp đã có văn bản trả lại đất) để quản lý theo quy định với tổng diện tích đất khoảng 51.000m2 như của các Công ty cổ phần Đường bộ Lào Cai; Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Lào Cai...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc xác định diện tích đất làm căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính hàng năm đến 2017 còn chênh chệch số liệu giữa Cục thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, chênh lệch do Sở Tài nguyên và Môi trường chưa gửi phiếu chuyển thông tin địa chính cho cơ quan thuế 4 thửa đất với diện tích 840m2; chênh lệch do đất đã hết thời hạn thuê đất, chưa làm thủ tục thuê lại với Sở Tài nguyên và Môi trường là 2 thửa đất có tổng diện tích gần 10.000m2; chênh lệch do cơ quan thuế tính thiếu 5 thửa đất 4.293m2; chênh lệch do cơ quan thuế tính thiếu 8 thửa đất với diện tích 75.793m2; chênh lệch do cơ quan thuế đã thu (nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường không có hồ sơ quan lý các thửa đất này) là 5 thửa với diện tích 1.623m2.

Trong khi đó, UBND tỉnh Lào Cai thu hồi diện tích đất khi doanh nghiệp tự nguyện trả lại để thực hiện theo quy định và xây dựng công trình công cộng cao hơn diện tích trên quyết định cho thuê; trong đó, của Công ty cổ phần Liên Sơn 4.790m2; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Lào Cai hơn 1.400m2.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, cơ quan thuế chưa thu thuế 4 thửa đất diện tích 1.432m2 của Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp. Công ty này còn sử dụng đất không đúng mục đích như cho đơn vị khác thuê và để các hộ lấn chiếm chưa đảm bảo theo đúng quy định.

Về phía các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện điều chỉnh thông tin trên hồ sơ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top