Aa

Vì sao Phương Bắc bất ngờ xin dừng phá dỡ phần vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực?

Thứ Ba, 07/02/2017 - 06:06

Hoàn thành việc phá dỡ giai đoạn 1 cách đây hơn 3 tháng, giáp Tết Nguyên đán vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc bất ngờ có văn bản gửi đến các cấp, ngành và đơn vị chức năng của Hà Nội xin dừng thi công phá dỡ giai đoạn 2 phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội). Vì sao lại có sự việc này?

Ngày 6/2/2017, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc cho phóng viên Reatimes biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành xin dừng thi công phá dỡ giai đoạn 2 và tháo dỡ cẩu trục tháp, vận thăng lồng tại công trình 8B Lê Trực. 

Theo đại diện công ty, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên, đặc biệt là sự hướng dẫn kỹ thuật của Sở Xây dựng và phối hợp của chủ đầu tư, Tập đoàn này đã tập trung mọi nguồn lực để phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) công trình 8B Lê Trực đúng tiến độ (hoàn thành vào ngày 27/10/2016). 

Theo đơn vị này, nếu chỉ xét theo số tầng, công trình sai phép 8B Lê Trực đã được xử lý xong vi phạm trật tự xây dựng. Cụ thể, chủ đầu tư được cấp phép xây dựng 18 tầng, đã tự ý xây thành 19 và tầng sai phạm đã được phá bỏ hoàn toàn.

Công nhân phá dỡ phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực.

Công nhân phá dỡ phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực.

Tuy nhiên, ngoài vi phạm trên, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh chiều cao các tầng và không giật cấp theo giấy phép. Do vậy, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục chỉ đạo Phương Bắc khảo sát, lập biện pháp phá dỡ giai đoạn 2.

Do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của tòa nhà nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 khó khăn. Cụ thể, phá dỡ phần giật cấp của tòa nhà sẽ phải bỏ hầu như các cột và dầm biên chịu lực.

Do đó, vào ngày 10/10/2016, Phương Bắc đã có công văn đề nghị đơn vị thiết kế tòa nhà, thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2, đồng thời xin sự đánh giá của các chuyên gia ngành xây dựng về kết cấu và kiến trúc của tòa nhà. Nếu thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 được đánh giá là tuyệt đối an toàn, trên cơ sở đó, Phương Bắc sẽ hoàn chỉnh biện pháp thi công, phá dỡ để trình lên các cơ quan chức năng phê duyệt. Nhưng đến nay đã hơn 3 tháng mà đơn vị thiết kế vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ giai đoạn 2.

“Từ những lý do trên, chúng tôi nhận thấy việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành nguy cơ mất an toàn rất cao. Do vậy, Phương Bắc xin ý kiến đề nghị dừng phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực. Đồng thời, xin được tháo dỡ cẩu trục tháp và vận thăng lồng tại công trình do vị trí lắp đặt cẩu trục thuộc khu vực nhiều dân cư và giao thông đông đúc trên tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Thái Học, nếu không tiến hành tháo dỡ sẽ tiềm tàng nhiều rủi ro và mất an toàn cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường xung quanh cũng như sinh sống trong khu vực liền kề với tòa nhà”, văn bản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc viết.

Tại văn bản trên, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc cũng cho biết, trong nhiều năm qua, Phương Bắc đã được UBND TP. Hà Nội, các Bộ, ban, ngành Trung ương tín nhiệm giao cho phá dỡ, giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều công trình trọng điểm, nguy hiểm, như công trình 42 phố Nhà Chung; phá dỡ, GPMB để xây dựng vườn hoa Hàng Trống; công trình 178 Nguyễn Lương Bằng; phá dỡ, GPMB để xây dựng vườn hoa 1-6; phá dỡ nhà nguy hiểm C1 Thành Công; phá dỡ nhà nghiêng nguy hiểm P3 Phương Liệt; phá dỡ tháp nước Trung Tự; phá dỡ, GPMB đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu...

Ngoài ra, công ty còn cắt ngọn một số công trình sai phép, như 221 - 223 phố Bạch Mai; 19 Triệu Việt Vương; 19 Phan Đình Phùng; 53 - 55 Nhân Hòa; 135 - 137 Bùi Thị Xuân,….

“Đáp lại sự tín nhiệm đó, Phương Bắc đã luôn huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các công trình tuyệt đối an toàn, đúng tiến độ”, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc cho biết.

Trước thông tin khá bất ngờ trên của đơn vị được giao phá dỡ phần sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực, chiều 6/2, phóng viên Reatimes đã liên hệ với ông Phạm Quý Tiên, Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội và ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng để tìm hiểu thêm thông tin nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Reatimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top