Aa

Vì sao quỹ ngoại “phản đòn” Chủ tịch Nguyễn Bá Dương?

Thứ Ba, 09/04/2019 - 23:53

Đại diện Kustocem cho rằng việc sử dụng cổ phiếu CTD của Coteccons để chi trả cho các thương vụ M&A không hợp lý và công ty nên tập trung vào hoạt động cốt lõi...

 

fs

Đại hội đồng cổ đông CTD 2019

Vì sao cổ đông Kustocem phản đòn?

Sáng nay (9/4), Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 và tâm điểm nổi bật nhất là việc M&A Ricons vào CTD. Công ty này có vốn điều lệ là 305 tỷ đồng và CTD đang sở hữu 14,87% vốn điều lệ tại Ricons.

Về hoạt động kinh doanh, kết thúc năm 2018, Ricons ghi nhận doanh thu 9.306 tỷ đồng, tăng 42%, lợi nhuận sau thuế hơn 431 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước đó. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) năm 2018 của Ricons đạt 13.077 đồng. Trong khi đó, Coteccons năm qua dù doanh thu có tăng nhẹ 5% lên 28.561 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận cả năm giảm gần 9% chỉ còn 1.510 tỷ đồng.

Năm 2019, Coteccons đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 27.000 tỷ đồng, giảm 5,47%; lợi nhuận hợp nhất 1.300 tỷ đồng, giảm 14% so với năm trước đó. Tỷ lệ chi trả cổ tức ở mức 30%, tương đương năm 2018. Nếu kết quả thực hiện theo kế hoạch, Coteccons sẽ có 2 năm liên tiếp sụt giảm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, Coteccons cũng xin ý kiến phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ chủ chốt (ESOP) tổng cộng 572.500 cổ phiếu, tương ứng 0,75% lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá phát hành đề xuất 64.000 đồng/cổ phiếu (tương đương 60% giá trị sổ sách công ty tại thời điểm 31/12/2018).

Liên quan đến việc sáp nhập Ricons vào CTD, Coteccons cho rằng, việc sở hữu Ricons sẽ giúp Coteccons tạo lợi thế cạnh tranh về quy mô, tăng năng lực triển khai các dự án lớn và đặc biệt lớn, thúc đẩy việc tăng doanh thu và lợi nhuận Công ty.

Tuy nhiên, trái với mong muốn của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương, trong đại hội lần này Kusto là cổ đông lớn chiếm 17% cổ phần đã phản đối kế hoạch sáp nhập Ricons vào CTD với lí do “lợi ích trong việc sáp nhập với Ricons là chưa rõ ràng...”

"Chúng tôi tìm kiếm công ty lớn mạnh ở Việt Nam chúng tôi đã tìm thấy ông Dương và đội ngũ của ông. Nếu bạn hỏi tôi ai là người giỏi nhất trong lĩnh vực xây dựng thì tôi không ngần ngại trả lời đó là ông Dương. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng, CTD với năng lực chuyên sâu của mình nên tập trung vào lõi phát triển, thay vì theo đuổi chiến lược M&A. Đó chính là thông điệp của chúng tôi”, ông Talgat Turumbayev, đại diện Kustocem cho biết.

Cũng tại câu chuyện này, một cổ đông nêu câu hỏi: Kusto là cổ đông lớn và chắc chắn quyền lợi tại Coteccons lớn, tại sao Kusto không phản đối việc sáp nhập Ricons trong những cuộc họp nội bộ trước đó, mà lại công bố công khai trước thềm Đại hội, mục đích Kusto là gì? Có phải Kusto đang làm trái lại định hướng Công ty và không mang lại lợi ích cho cổ đông nắm giữ?

"Thực ra với chúng tôi, Coteccons là thương hiệu quốc gia, không riêng của cổ đông hay Công ty, hy vọng Kusto có thể trả lời rõ ràng vấn đề này". 

Trước khi đại diện Kusto trả lời câu hỏi của cổ đông, Chủ tịch CTD yêu cầu phiên dịch của Coteccons không sử dụng phiên dịch từ phía Kusto đã chuẩn bị.

Trả lời câu hỏi, đại diện Kusto cho biết: "Như đã thông tin, chúng tôi đã có ý kiến trên website của chúng tôi. Chúng tôi tham gia Coteccons từ năm 2012 và đã làm việc rất sát sao với Công ty, tuy nhiên lợi ích trong việc sáp nhập với Ricons là chưa rõ ràng. Và thương vụ này cũng không bổ sung thêm lợi ích trong quá trình vận hành hiện tại của hai đơn vị.

Chúng tôi thấy là chúng ta nên để Coteccons tập trung phát triển trên nền tảng hiện tại hơn là sáp nhập. Việc sử dụng cổ phiếu CTD của Công ty để chi trả cho các thương vụ M&A không hợp lý đến khi hiệu quả hoạt động tài chính của Coteccons khởi sắc hơn và giá cổ phiếu đạt đến giá trị thực xứng đáng. Phía Kusto hy vọng cổ đông Coteccons hiểu được quyết định của Kusto".

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương nói gì?

Trong đại hội lần này, chia sẻ với các cổ đông, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTD cho biết: “Nếu sáp nhập với Ricons, CTD sẽ có 3 công ty lớn nhất trong top 5 công ty xây dựng lớn nhất thị trường, doanh thu và lợi nhuận sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Đề nghị cổ đông cân nhắc kỹ việc này vì đây chính là quyền lợi của cổ đông, không sáp nhập thì cơ hội sẽ qua đi và tăng trưởng của CTD thời gian tới cũng không biết nói thế nào. Việc hoán đổi cổ phiếu sẽ được làm một cách nghiêm túc, được tư vấn bởi các công ty tư vấn định giá hàng đầu”.

Tại Đại hội cổ đồng cổ đông lần này, CTD cũng đã mời đại diện của hãng tư vấn kiểm toán PWC đã đưa ra một số phân tích về việc sáp nhập Ricons vào CTD.

Dưới góc nhìn của PWC, tăng trưởng doanh thu của CTD đang chậm lại, từ mức 79% vào năm 2015, 31% của năm 2017 và năm 2018 chỉ đạt 5%. Ngoài ra, CTD còn thiếu độ bao phủ thị trường, CTD hiện chỉ tập trung vào các dự án lớn với quy mô trên 1.000 tỷ đồng và ít tập trung vào các phân khúc phổ thông và trung cấp.

Trong khi đó, Ricons lại là một ngôi sao đang lên trong phân khúc cấp trung và phổ thông. Năm 2019, Ricons xếp hạng 6 trong top 10 doanh nghiệp xây dựng lớn nhất việt nam. Tăng trưởng doanh thu bình quân của công ty đạt 49% trong 4 năm qua.

Vì thế PWC cho rằng việc sáp nhập này sẽ giúp CTD gia tăng thị phần, giúp củng cố vị trí nhà thầu hàng đầu trong ngành, với quy môi gần gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh lớn thứ 2. Mở ra cơ hội thị trường ở phân khúc phổ thông và trung cấp, gia tăng năng lực đấu thầu trong các siêu dự án.

Về phía các cổ đông, PWC cũng nêu một thực tế là sau khi CTD sáp nhập với Ricons thì giá cổ phiếu luôn tăng trưởng hơn mức tăng trưởng của VN-Index.

PWC còn dẫn ví dụ về việc sáp nhập giữa Hyundai Engineering và Hyundai Amco, một công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật và xây dựng dân dụng tại Hàn Quốc vào ngày 1/4/2014, nhằm mục đích mở rộng sang lĩnh vực dân dụng. PWC cho biết, sau sáp nhập, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép CARG từ 2,8% lên 8,1%. Tỷ suất lợi nhuận hộp cũng tăng từ 7 - 9% lên 10 - 17%.

Quá trình sáp nhập theo đề xuất của PWC sẽ được thực hiện từ tháng 5 - 6/2019 (nếu cổ đông CTD thông qua nội dung liên quan tại đại hội lần này) và hoàn tất giao dịch vào tháng 5/2020.

Kết thúc phần trình bày của PWC, đại diện cổ đông Thành Công nhận định: “Tất cả phương án nên để mở, việc sáp nhập Ricons vào CTD là một dự án lớn. Phần trình bày của PWC cũng chưa đầy đủ. Đây là một quá trình không thể thực hiện nhanh chóng”. Cổ đông Thành Công đề nghị chưa biểu quyết lần này. 

Để giải quyết vấn đề M&A này, ông Dương nhắc lại chuyện này đã đề cập ở mùa đại hội cổ đông trước và đến nay cũng chưa đi đến đâu nên cần đi đến thống nhất về vấn đề này. Vì vậy đề nghị lấy ý kiến cổ đông về việc có nên bàn tới việc sáp nhập Ricons nữa hay không. Và kết quả là các cổ đông đã đồng ý bỏ nội dung này ra khỏi chương trình đại hội lần này.

Kết thúc đại hội, Ông Nguyễn Bá Dương tổng kết: Tôi đề nghị dừng việc bàn M&A, từ nay không nên bàn đến nữa. Nếu tôi là cổ đông Ricons ngồi dưới hội trường tôi cũng sẽ rất khó chịu. Tôi cũng không muốn nghe luận điệu lấy tiền của Coteccons bỏ sang công ty khác, điều đó không chấp nhận được. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top