Aa

Vì sao SHS đặt kế hoạch thận trọng trong năm 2018?

Thứ Tư, 25/04/2018 - 06:00

SHS đặt kế hoạch kinh doanh năm 2018 đi ngang so với năm 2017, dự kiến lợi nhuận trước thuế đạt 460 tỷ đồng, chỉ tăng khoảng 10 tỷ đồng so với 450,7 tỷ đồng của năm 2017.

Công ty Cổ phần Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 vào ngày 24/4/2018. Tại đại hội, các cổ đông của SHS đã được nghe ban lãnh đạo trình bày một số nội dung quan trọng như báo cáo của Ban Tổng Giám đốc về hoạt động kinh doanh năm 2017 và kế hoạch kinh doanh năm 2018.

Năm 2017, tổng doanh thu của công ty đạt 1.093,7 tỷ đồng, tăng 93,3% so với thực hiện năm 2016 và hoàn thành vượt 74,7% kế hoạch, lãi trước thuế là 450,7 tỷ đồng, tăng 420,4% so với thực hiện năm 2016, hoàn thành vượt 267,4% so với kế hoạch và cũng là mức lợi nhuận lớn nhất kể từ khi thành lập cho tới nay. Thị phần môi giới của SHS tiếp tục tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, xếp thứ 2 về thị phần môi giới tại sàn HNX và duy trì vị trí trong Top 7 tại sàn HOSE.

Kết quả này khiến nhiều cổ đông kỳ vọng công ty sẽ đưa ra được những kế hoạch tham vọng trong tương lai. 

Dự báo tình hình kinh tế và thị trường chứng khoán năm 2018 có thuận lợi nhưng cũng còn nhiều thách thức, Công ty đặt chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng mạnh 25% so với thực hiện năm 2017 và đạt 1.370 tỷ đồng. Trong đó đầu tư là mảng lớn nhất với 514 tỷ đồng, lãi cho vay đem lại 416 tỷ đồng, môi giới và lưu ký lên kế hoạch 308 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến chỉ tăng nhẹ so với năm trước và đạt 460 tỷ đồng.

Việc dự báo tình hình kinh tế và thị trường chứng khoán năm 2018 sẽ có nhiều thuận lợi và doanh thu đặt ra tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận chỉ đi ngang kiến nhiều cổ đông bất ngờ và băn khoăn. Hơn nữa tại buổi đại hội, SHS cũng xin ý kiến cổ đông về việc tăng vốn điều lệ từ 1.054 tỷ đồng lên thành 2.070 tỷ đồng.

Cụ thể, SHS dự kiến sẽ phát hành 96,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 1.054 tỷ đồng (đã bao gồm 54 tỷ đồng đến từ việc phát hành riêng lẻ để hoán đổi do sáp nhập với SHBS) lên gần gấp đôi thành 2.070 tỷ đồng. Trong đó, SHS sẽ phát hành 26,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 4:1 tương ứng 25% và phát hành cho cổ đông hiện hữu 70,3 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 3:2 tương ứng 66,67% với giá phát hành là 12.000 đồng/CP.

Nhiều cổ đông đặt ra câu hỏi vậy SHS có cần thiết tăng vốn? Ban lãnh đạo công ty có quá thận trọng khi đưa ra kế hoạch lợi nhuận đi ngang không tương xứng với quá trình tăng vốn của công ty đưa ra?

Trả lời băn khoăn của các cổ đông, Ban lãnh đạo SHS cho biết, việc tăng vốn của SHS ở thời điểm hiện tại là cần thiết. Hiện vị thế của SHS đang nằm trong top 5 CTCK trên thị trường nhưng vốn điều lệ lại không tương xứng với vị trí này khi chỉ đứng ở vị trí thứ 12. Thậm chí nếu thực hiện tăng vốn thành công, vốn của SHS cũng kém hơn so với một số CTCK đứng đầu. Vấn đề tăng vốn của SHS là vừa đủ để công ty đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Mặc dù vậy, kế hoạch kinh doanh của SHS được Ban lãnh đạo công ty nhìn nhận là có thận trọng so với quá trình tăng vốn. Nhưng theo giải thích của Ban lãnh đạo SHS, kế hoạch đưa ra như vậy chỉ là mức tối thiểu mà SHS phải đạt được trong năm tới và công ty sẽ phải hoạt động hiểu quả hơn. Lý giải việc kế hoạch kinh doanh của SHS đưa ra không tương xưng với phần vốn sẽ tăng, Ban lãnh đạo cho rằng do nếu phương án được thông qua thì phải đến tháng 7 may ra SHS mới có nguồn tiền bổ sung về công ty và công ty chỉ có thể tận dụng nguồn vốn tăng thêm vào 2 quý cuối cùng của năm. Con số 460 tỷ đưa ra là thận trọng và là mức tối thiểu đạt được còn khả năng cụ thể ra sao thì phụ thuộc dòng vốn huy động cũng như thời gian số tiền trên bổ sung vào vốn của công ty.

Đồng quan điểm với các cổ đông, Chủ tịch HĐQT của SHS là ông Đỗ Quang Hiển cũng cho biết, ban đầu, ông không đồng ý với phương án kế hoạch kinh doanh mà Ban Tổng Giám đốc đưa ra như trên, nhưng qua trao đổi với Ban Tổng Giám đốc công ty thì mức 460 tỷ đồng lợi nhận trước thuế cho năm 2018 chỉ là mức kế hoạch cho trường hợp xấu nhất xảy ra. Ban Tổng Giám đốc cam kết sẽ cố gắng hết mình để có thể đáp ứng tốt theo sự phát triển của thị trường cũng như năng lực và nguồn vốn của công ty.

Sau khi nghe giải trình của Ban Tổng Giám đốc cũng như giải thích của ông Đỗ Quang Hiển, các cổ đông đều thấy hợp lý.

ĐHĐCĐ của SHS cũng đã thông qua một số vấn đề quan trọng như triển khai nghiệp vụ liên quan đến TTCK phái sinh và phát hành, niêm yết chứng quyền có bảo đảm. Phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ và ESOP.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top