Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nhu cầu mở rộng tuyến đường vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long theo quy hoạch là yêu cầu hết sức cấp bách và phù hợp với tốc độ tăng trưởng, đi lại của người dân. Trong khi đó đoạn Phạm Văn Đồng, mật độ xe lưu thông dày đặc với lưu lượng cao nhất TP.
Trước yêu cầu đó, TP đã quyết tâm triển khai xây dựng tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 với 2 dự án: dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nội Bài, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội; thời gian khởi công 5/10/2016, dự kiến hoàn thành trước Tết nguyên đán 2018 và dự án đầu tư cầu cạn cao tốc đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc vành đai 3, chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải. Dự án này thời gian khởi công là 2017, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019. Hiện tiến độ dự án đang chậm so với yêu cầu.
Để triển khai dự án, chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trên tuyến đường này còn một số lượng cây xanh đáng kể cần tính toán, xử lý. Việc này, lãnh đạo TP đã sớm giao đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) xây dựng tiêu chí, phương án di chuyển, giải tỏa cây xanh.
Theo phương án này, để xây dựng tuyến đường sẽ phải dịch chuyển, giải tỏa, cắt tỉa tổng số 1.315 cây, trong đó giữ nguyên vị trí 142 cây, dịch chuyển 158 cây. Giải tỏa chặt hạ 1.015 cây.
“Nhu cầu, số liệu dịch chuyển giải tỏa cây xanh trên tuyến đến nay mới là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra”, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.
Tại buổi họp báo, Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải tỏa, chặt hạ.
Hiện đối với số cây phải xử lý trong dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, TP đã giao các đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý khi di dời hay chặt hạ.
“Thành phố cũng khẳng định không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4.000 cây xà cừ mà báo chí đã nêu. Hiện nay, thành phố Hà Nội đang tập trung trồng mới cây xanh, phấn đấu tới 2020 trồng mới 1 triệu cây xanh, đưa tỷ lệ cây xanh bình quân đầu người lên 10m2/đầu người”, Sở Xây dựng cho biết.
Theo đơn vị này, thực tế, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, thành phố đã trồng được gần 300.000 cây, trong đó có 35.000 cây đường kính lớn.
Trước đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, để phục vụ việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ cầu vượt Mai Dịch - cầu Thăng Long, dự kiến sẽ phải di dời, chặt hạ khoảng 1.300 cây xanh trên tuyến.
"Việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng là cần thiết và cần phải đẩy nhanh tiến độ để Bộ GTVT thực hiện làm đường vành đai 3 trên cao giai đoạn 3, từ Mai Dịch -cầu Thăng Long. Do vậy, việc di dời, chặt hạ cây xanh trên đoạn tuyến này là khó tránh khỏi", đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết.