Aa

Việt Nam sở hữu siêu cảng nằm trong TOP 10 thế giới

Thứ Ba, 05/08/2025 - 16:58

Đây là cảng biển nước sâu nhất Việt Nam, có khả năng đón các tàu siêu trường, siêu trọng.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng biển nước sâu nhất Việt Nam, hiện đang vươn lên vị trí thứ 7 toàn cầu về hiệu suất khai thác, soán ngôi nhiều cảng lớn và trở thành điểm cập bến thường xuyên của siêu tàu hàng vạn TEU.

Cụ thể, theo như Chỉ số Hiệu suất Cảng Container (CPPI) công bố mới nhất năm 2024 mới đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã vươn lên vị trí thứ 7 toàn cầu, vượt qua nhiều cảng lớn trên thế giới như: Yokohama (9), Hong Kong (15) và cả Singapore (17).

Các chuyên gia cho rằng đạt được thành tích này là nhờ vào nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ, tích hợp số hóa và nâng cao tự động hóa trong công tác điều hành cảng.

Việt Nam sở hữu siêu cảng nằm trong TOP 10 thế giới- Ảnh 1.

Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải vươn lên đứng TOP 7 toàn cầu về hiệu suất khai thác. Ảnh chụp màn hình

Cảng biển Cái Mép - Thị Vải thuộc cụm cảng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), sở hữu độ sâu luồng -14m và cầu cảng sâu đến -16,8m. Công trình cũng sở hữu cụm bến dài 500m, có thể tiếp nhận tàu siêu lớn, ngang tầm với nhiều siêu cảng trên thế giới như tại Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc).

Cụm cảng được hợp thành bởi 22 cảng thành viên với công suất xử lý lên đến 117,8 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tương đương 6,8 triệu TEU container. Theo ghi nhận, năm 2024, cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp nhận gần 6,5 triệu TEU container, tăng trưởng 33% so với năm 2023.

Việt Nam sở hữu siêu cảng nằm trong TOP 10 thế giới- Ảnh 2.

Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải Cụm được hợp thành bởi 22 cảng thành viên với công suất xử lý lên đến 117,8 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ảnh: Internet

Đáng nói, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Tan Cang – Cai Mep (TCIT) và Gemalink cũng đã lần lượt khai thác thành công các dịch vụ nhóm tàu "Mother vessel" từ hợp tác chiến lược như Gemini (gồm Maersk và Hapag‑Lloyd) và Premier Alliance (ONE, HMM, Yang Ming).

Trước đó vào hồi tháng 3/2023, siêu tàu OOCL Spain lớn nhất thế giới với chiều dài gần 400m, rộng 61,3m, sức chứa 24.188TEUs, trọng tải 225.000 tấn, đã cập cảng Germalink tại đây.

Theo Tạp chí Tri thức, từ tháng 10/2023 đến thời điểm hiện tại, đã có trên 80 lượt tàu container có trọng tải toàn phần trên 200.000 tấn vào và rời bến.

Việt Nam sở hữu siêu cảng nằm trong TOP 10 thế giới- Ảnh 3.

Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải cũng là nơi duy nhất của Việt Nam đón các chuyến tàu container đi trực tiếp đến châu Âu và châu Mỹ không qua trung chuyển. Ảnh: Internet

Hiện tại, đây cũng là nơi duy nhất của Việt Nam đón các chuyến tàu container đi trực tiếp đến châu Âu và châu Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng khác trong khu vực.

Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) Nguyễn Xuân Kỳ chia sẻ trên báo Dân Việt nhận định rằng, việc cụm cảng này vươn lên vị trí thứ 7 toàn cầu về hiệu suất khai thác có ý nghĩa đặc biệt giữa bối cảnh ngành hàng hải thế giới hiện đang chịu nhiều tác động căng thẳng địa chính trị.

Một trong những tuyến vận tải huyết mạch giữa châu Á và châu Phi - Biển Đỏ hiện nay đang tồn tại nhiều bất ổn khiến nhiều cảng trên thế giới rơi vào tình trạng tắc nghẽn do các tàu buộc phải thay đổi hành trình. Điều này kéo theo sự gián đoạn lịch trình toàn cầu.

Việt Nam sở hữu siêu cảng nằm trong TOP 10 thế giới- Ảnh 4.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện nay đang được quy hoạch để vươn lên thành một trong những trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các cảng biển hàng đầu trong khu vực. Ảnh: Internet

Giữa bối cảnh này, việc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải duy trì được hiệu suất vận hành ổn định, đồng thời được xếp hạng cao trên bản đồ cảng biển quốc tế đã giúp khu vực này trở thành lựa chọn đáng tin cậy cho các hãng tàu lớn và chủ tàu khi tìm kiếm điểm dừng chân thay thế trong chuỗi cung ứng của khu vực.

Không còn chỉ là cửa ngõ xuất nhập khẩu phía Nam, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện nay đang được quy hoạch để vươn lên thành một trong những trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các cảng biển hàng đầu trong khu vực như Singapore hay Port Klang (Malaysia).

Theo định hướng phát triển đến năm 2050, khu vực này sẽ hình thành một hệ sinh thái cảng biển - logistics quy mô lớn với tổng diện tích lên tới 1.686ha, tích hợp đầy đủ các chức năng gồm: Trung tâm thông quan, hệ thống ICDs (cảng cạn), kho bãi, khu chế xuất, khu logistics hậu cần…

Đáng chú ý, Cẩm Lệ Ha Logistics Center sẽ đóng vai trò là trung tâm đầu mối, liên kết toàn bộ chuỗi hạ tầng và dịch vụ logistics tại đây.

Để tối ưu năng lực vận hành, loạt công trình trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An (kết nối cụm cảng với đường vành đai 4) và tuyến đường sắt chuyên dụng nối trực tiếp với cảng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Những dự án này được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51 vốn đã quá tải nhiều năm, đồng thời thiết lập hành lang vận chuyển hàng hóa liên vùng theo trục đường bộ - đường thủy - đường sắt hoàn chỉnh.

Hiện nay, Cảng Cái Mép - Thị Vải hiện không chỉ dẫn đầu về quy mô và công nghệ tại Việt Nam, mà còn từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ logistics toàn cầu. Việc vươn lên xếp thứ 7 toàn cầu về hiệu suất khai thác được xem là một cột mốc đáng chú ý, khẳng định năng lực cạnh tranh ngang tầm với các cảng biển hàng đầu châu Á.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top