Aa

Vinacomin “tiêu đêm” 1.951 tỷ quỹ môi trường, y tế... ?

Thứ Tư, 22/03/2017 - 19:00

Báo cáo thanh tra kết quả thanh tra Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, TKV đã trích lập và sử dụng nguồn từ các quỹ tập trung. Bao gồm quỹ thăm dò than khoáng sản, quỹ môi trường than, quỹ cấp cứu mỏ… lên tới 1.951 tỷ đồng. Số dư cuối năm của các quỹ này chỉ là 204 tỷ đồng.

Báo cáo kết quả thanh tra Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) năm 2015 vừa được công bố. Trong đó, Đoàn thanh tra đã kiểm tra tình hình kinh doanh của công ty mẹ tập đoàn và 5 công ty thành viên gồm Tổng công ty Hoá chất mỏ, Tổng công ty Khoáng sản TKV, Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV, Công ty Cổ phần Địa chất mỏ, Công ty Cổ phần Địa chất Việt Bắc…

Tại thời điểm năm 2015, tổng tài sản của TKV là 138.526 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu là 38.182 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của chủ sở hữu là 32.948,7 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển là 455 tỷ đồng, lợi ích của cổ đông không kiểm soát là 3.039,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 478 tỷ đồng. Cũng năm 2015, lợi nhuận trước thuế của TKV là 838,7 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 13.838 tỷ đồng. Văn phòng Chính phủ đã đồng ý cho phép TKV tiếp tục giữ vốn điều lệ 35.000 tỷ đồng đến hết năm 2017.

Cũng theo Báo cáo thanh tra, tổng quỹ đầu tư phát triển tại thời điểm 31/12/2015 của công ty mẹ - Tập đoàn và 5 tổng công ty được thanh tra là 36,8 tỷ đồng. Trong đó, tại công ty mẹ, đầu năm 2015 không có số dư, tăng trong năm 204,8 tỷ đồng và giảm trong năm 192,2 tỷ đồng do bổ sung vốn chủ sở hữu còn thiếu so vốn điều lệ. Theo đó, số dư cuối năm là 12,6 tỷ đồng.

Về quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp của công ty mẹ, đầu năm 2015 không có số dư, tăng trong năm là 120 tỷ đồng do thu từ cổ phần hóa 5 đơn vị. Bao gồm Tổng công ty Khoáng sản TKV, Công ty TNHH MTV cơ khí đóng tàu, Công ty TNHH MTV xây lắp môi trường nhân cơ, Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển nhà và hạ tầng và Công ty TNHH MTV Than Uông Bí. Trong năm, quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp giảm 120 tỷ đồng so bổ sung vốn chủ sở hữu còn thiếu so vốn điều lệ. Tính đến cuối năm không còn số dư.

Báo cáo thanh tra còn cho biết, TKV đã trích lập và sử dụng nguồn từ các quỹ tập trung. Bao gồm quỹ thăm dò than khoáng sản, quỹ môi trường than, quỹ cấp cứu mỏ… lên tới 1.951 tỷ đồng. Số dư cuối năm của các quỹ này chỉ là 204 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra xác nhận công ty mẹ tập đoàn chưa mở tài khoản riêng tại các ngân hàng thương mại để theo dõi, hạch toán các quỹ tập trung nói trên theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

“TKV có trách nhiệm mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại để theo dõi, hạch toán rõ ràng, đầy đủ thu chi, kết dư các quỹ tập trung, các khoản lãi phát sinh từ việc gửi tiền từ tài khoản này được hạch toán tăng nguồn các quỹ tương ứng”, Bộ Tài chính yêu cầu.

Tập đoàn TKV cho rằng, tập đoàn không mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại là do các đơn vị thuộc tập đoàn thực hiện nộp các quỹ tập trung vào thời điểm đầu quý sau và thông qua bù trừ công nợ nội bộ giữa công ty mẹ và các đơn vị. Việc sử dụng quỹ tập trung phải ứng trước nên hầu như không có số dư để gửi vào ngân hàng. Theo đó, TKV cho biết đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định về mở tài khoản riêng để theo dõi các quỹ, cho phù hợp với tình hình thực tế tại tập đoàn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top