Aa

VNIndex cần có 1 đợt giảm sâu hơn về 900 - 950 điểm

Thứ Sáu, 27/04/2018 - 06:42

Thị trường chứng khoán lao dốc mạnh 2 tuần trở lại đây đã phá vỡ mọi nỗ lực tăng điểm suốt gần hai tháng sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, trong quý II này, đáy vẫn còn có thể về đến vùng 900 - 950 điểm.

Thị trường chứng khoán chỉ trong 2 tuần chỉ số giảm từ mức đỉnh 1206 giảm xuống 1044, mức giảm gần 200 điểm khiến nhà đầu tư khá hoang mang.

Reatimes có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Xuân Hiệu – Giám đốc Tư vấn Đầu tư – Công ty Chứng khoán Trí Việt về diễn biến thị trường thời điểm nhạy cảm hiện tại.

 

Theo ông Vũ Xuân Hiệu, VnIndex tại 1044 điểm chưa phải đáy quý II. Thị trường có khả năng giảm thêm 100 điểm nữa trước khi chấm dứt quá trình điều chỉnh

Theo ông Vũ Xuân Hiệu, VnIndex tại 1044 điểm chưa phải đáy quý II. Thị trường có khả năng giảm thêm 100 điểm nữa trước khi chấm dứt quá trình điều chỉnh 

PV: Ông đánh giá thế nào về thị trường sau phiên giao dịch trượt dốc khủng ngày hôm qua?

Ông Vũ Xuân Hiệu: Thị trường đã trải qua những phiên giao dịch giảm điểm mạnh trong 2 tuần qua. Chỉ trong 2 tuần khá nhiều các cổ phiếu bluechip đã giảm 20-30% từ mức đỉnh cao nhất tháng 4.

Nhiều cổ phiếu bluechip như VCB,STB,HPG,SHB, VNM đã về tới mức giá đáy của đợt giảm mạnh VNI về 980 trước tết âm lịch. Nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tháng 3, tháng 4/2018 đã dừng mua ròng trên thị trường chung và bán ròng khá mạnh ở các cổ phiếu Bluechip.

Tâm lý nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường hiện tại khá hoang mang sau những phiên giảm mạnh và nhiều nhà đầu tư tính từ đầu năm 2018 đã mất hết lãi thậm chí đã bắt đầu lỗ.

Tuy nhiên khi nhìn lại giai đoạn tăng dài từ mức chỉ số VNI 515 vào tháng 1/2016 tới nay, trong hơn 2 năm, VNI đã tăng hơn 100% thì tôi thấy việc điều chỉnh hiện tại rất hợp lý. Tính tại thời điểm thị trường cao nhất trong năm 2018, VNI đạt 1200 các cổ phiếu Bluechip đã đạt mức P/E khoảng 21-22. Đây là một mức P/E khá cao so với các nước tại thị trường châu Á. Vì vậy việc điều chỉnh hiện tại là cần thiết và bền vững cho thị trường trung hạn.

PV: Ông có vẻ lạc quan về sóng hiện tại?

Ông Vũ Xuân Hiệu: Nhìn về điểm tích cực của thị trường hiện tại tôi thấy vốn hóa của thị trường đã tăng khá mạnh trong năm 2017, 2018 và thanh khoản của thị trường ở mức cao nhất từ khi thành lập thị trường. Một tín hiệu đáng mừng sau quá trình Chính Phủ chỉ đạo cổ phần hóa và niêm yết các Tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước, và quá trình tích cực tham gia niêm yết của các doanh nghiệp tư nhân lớn.

PV: Vậy những phiên tới, thị trường sẽ điều chỉnh theo hướng nào, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Hiệu: Trên nền tảng Phân tích kỹ thuật biểu đồ kết hợp các chỉ số thống kê vĩ mô trong nước, quốc tế tôi đánh giá thị trường ngắn hạn trong những phiên tới sẽ có những đợt phục hồi nhẹ trở lại khi chỉ số VNIndex tiến tới vùng quanh 1000.

Theo phân tích thì đây sẽ chỉ là 1 đợt phục hồi ngắn hạn 1-2 tuần và chỉ số VNIindex lên mức 1100 để hoàn thiện sóng phục hồi B của quá trình điều chỉnh. Sau đó có thể VNIndex cần có 1 đợt giảm sâu hơn về 900-950 vào đầu tháng 6 sẽ kết thúc quá trình điều chỉnh.

Với những nhà đầu tư trung hạn thì việc giải ngân sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phân tích và định giá các cổ phiếu vì hiện tại đã có 1 số cổ phiếu Bluechip giảm về gần mức giá tương đối hấp dẫn.

Tuy nhiên để phân tích và đánh giá đúng giá trị 1 doanh nghiệp cần có kiến thức tốt về tài chính để có thể phân tích sâu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, phân tích báo cáo tài chính và đánh giá những rủi ro của doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top