Aa

Vốn hóa thị trường chứng khoán đang tăng trưởng vượt bậc

Chủ Nhật, 12/11/2017 - 14:01

Mặc dù chỉ số VnIndex hiện mới ở mức 860 điểm và vẫn còn kém xa kỷ lục năm 2007 là 1.170 điểm nhưng giá trị vốn hóa của thị trường đã tăng trưởng vượt bậc.

Thị trường chứng khoán có tuần tăng điểm mạnh trên cả 2 sàn với thanh khoản giảm nhẹ và độ rộng thị trường có phần nghiêng về số mã tăng điểm. Trong đó, chỉ số Vnindex tăng điểm trong cả 5 phiên trong tuần qua, trong khi chỉ số Hnxindex chỉ giảm điểm phiên duy nhất giữa tuần.

Động lực tăng điểm của thị trường tiếp tục đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn truyền thống như VNM, VIC, GAS, VCB… Nhóm cổ phiếu săm lốp có tuần hồi phục mạnh từ đáy với cả 3 mã trong ngành là DRC, CSM, SCR… tăng mạnh.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục có tuần diễn biến tích cực nhờ giá dầu giao dịch ở vùng giá cao, các mã trong ngành tăng mạnh như GAS, PVD, PVS… Đáng chú ý trong phiên giao dịch cuối tuần là diễn biến dư trần ở mã vốn hóa lớn nhất thị trường VNM, ngay trong phiên diễn ra buổi đấu giá bán cổ phần của SCIC.

Quy mô vốn hóa TTCK Việt Nam hiện đạt khoảng 60% GDP. Sau khi cổ phiếu Vincom Retail lên sàn và có giao dịch đột biến trong phiên ngày 7/11, vốn hóa toàn bộ cổ phiếu niêm yết trên HSX đã cán mốc 2,26 triệu tỷ đồng, tương đương 100 tỷ USD, con số cao nhất trong 17 năm hoạt động.

Mặc dù chỉ số VnIndex hiện mới ở mức 860 điểm và vẫn còn kém xa kỷ lục năm 2007 là 1.170 điểm nhưng giá trị vốn hóa của thị trường đã tăng trưởng vượt bậc. Việc các doanh nghiệp cũ trên sàn như Vinamilk, FPT, Dược Hậu Giang, Hòa Phát… tăng trưởng mạnh về quy mô trong những năm qua, cũng như có thêm nhiều doanh nghiệp lớn lên sàn trong những năm gần đây như Sabeco, Habeco, Vietjet Air, VPBank, Petrolimex… hay mới nhất là Vincom Retail đã giúp vốn hóa TTCK ngày càng tăng vọt.

Trong các doanh nghiệp đang niêm yết, Vinamilk có vốn hóa lớn nhất thị trường với 229 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 10 tỷ USD. Vincom Retail, doanh nghiệp mới niêm yết trên HoSE cũng có vốn hóa hơn 77 nghìn tỷ đồng và đứng thứ 8 về giá trị vốn hóa trên thị trường.

Nếu tính thêm vốn hóa của HNX và UPCom thì quy mô vốn hóa TTCK Việt Nam hiện lên tới 3 triệu tỷ đồng, tương đương 132 tỷ USD và bằng khoảng 60% GDP. Trong chiến lược phát triển TTCK đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu được đặt mục tiêu sẽ đạt khoảng 70% GDP vào năm 2020.

Trong thời gian tới, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận thêm nhiều doanh nghiệp lớn lên sàn như BSR, PV Power... Đây là lý do mà Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng mục tiêu này là hoàn toàn khả thi. Tuy vậy, nhìn ở một góc độ khác, sự tăng trưởng về lượng cũng cần đi đôi với tăng trưởng về chất.

Việc một loạt các doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa tiến hành niêm yết trên sàn là cần thiết nhưng song hành với đó là lộ trình thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp này cũng cần được đẩy mạnh. Làm được như vậy thì ý nghĩa cao nhất của cổ phần hóa mới đạt được. Hiện đây vẫn là điểm hạn chế cần khắc phục của công tác cổ phần hóa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top