Mới đây, Thủ tướng vừa phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Theo quyết định, mục tiêu của dự án là từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được kỳ vọng là điểm kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Theo đó, phạm vi đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình dài khoảng 60,9km. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định dài khoảng 27,6 km, tỉnh Thái Bình dài 33,3 km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Dự án có quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường là 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784 tỷ đồng, không bao gồm lãi vay là 18.927 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư thu xếp 10.447 tỷ đồng (chiếm 52%); vốn nhà nước tham gia là 9.337 tỷ đồng (47%), gồm ngân sách trung ương 6.200 tỷ đồng; ngân sách địa phương tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng và tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng.
Theo chủ trương đầu tư, tên cơ quan có thẩm quyền với dự án là UBND tỉnh Thái Bình, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco - Công ty Cổ phần. Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP là Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
Về dự kiến khung giá, phí sản phẩm dịch vụ sử dụng đường bộ, quyết định cho biết được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP. Nhà đầu tư thực hiện đầu tư, quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình trong suốt thời gian khai thác dự án và thu phí theo hình thức thu phí kín.
Theo quyết định, nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn hoặc giảm tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai; được hưởng các ưu đãi khác theo quy định tại Luật PPP, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 và các quy định của pháp luật liên quan.
Để tổ chức thực hiện Dự án, trong quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao các nhiệm vụ cụ thể cho UBND các tỉnh Thái Bình, Nam Định; các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.