Aa

Xây dựng cơ sở đào tạo chất lượng cao: "Miếng bánh" hấp dẫn cho giới đầu tư châu Á

Thứ Hai, 12/11/2018 - 03:00

Nhu cầu của các gia đình châu Á muốn con mình được hưởng nền giáo dục tiên tiến đang tăng lên rất nhanh, mở ra một thị trường màu mỡ mới cho các nhà đầu tư.

Một bãi biển ở Costa Rica

Hồng Kông lúc rạng đông

Theo JLL , càng ngày có nhiều nhà đầu tư bất động sản chú ý hơn đến thị trường xây dựng cơ sở giáo dục tại châu Á do nhu cầu cho con cái đi học tại các ngôi trường hiện đại, tiên tiến của các gia đình khu vực đã và đang tăng trưởng vượt bậc. Tổng giá trị của các ngôi trường tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nay được ước tính lên tới 370 triệu USD. Ông Noeleen Goh, Giám đốc bộ phận đầu tư các thị trường nhánh của JLL Asia Pacific, cho biết:

"Các gia đình trung lưu khá giả, cả hai cha mẹ đi làm và có từ 1 - 2 con đang thực sự mong muốn con họ sẽ được hưởng những môi trường giáo dục tiên tiến nhất, đặc biệt chú trọng đến việc dạy tiếng Anh để các em sau này có cơ hội tốt hơn trong một xã hội càng ngày hội nhập quốc tế".

Tại Hồng Kông, Trung Quốc, số trường quốc tế sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy đã tăng từ 92 (năm 2000) lên 177 (năm 2017), trong khi số học sinh tại các trường này tăng gấp đôi. Xu hướng này cũng đang diễn ra tại các quốc gia châu Á khác không nói tiếng Anh như Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. Giám đốc bộ phận đầu tư của JLL Hồng Kông, ông Raymond Fung, cho ý kiến về sự phát triển của các trường chất lượng cao tại Hồng Kông:

"Việc thiếu quỹ đất lẫn nhu cầu về các trường quốc tế tăng mạng trong các gia đình khá giả khiến cho hầu hết các cơ sở giáo dục chất lượng cao tại Hồng Kông hiện nay đều quá tải, khiến những đứa trẻ có khi phải chờ 1 - 2 năm mới có thể vào được trường cha mẹ chúng mong muốn."

Đứng trước một thị trường màu mỡ như vậy, các nhà đầu tư đang đẩy mạnh việc đổ vốn vào các công trình cơ sở giáo dục chất lượng cao. Thường thì sau khi việc xây dựng hoàn thành, các nhà đầu tư và nhà thầu sẽ cho thuê lại công trình cho một ngôi trường đã có uy tín sẵn tại địa phương. Ông Noeleen Goh giải thích:

"Tỷ lệ lợi nhuận khi cho thuê địa điểm trường học tăng cao hơn nhiều so với khi cho thuê nhà trong khi lại chịu ít rủi ro về lâu dài hơn. Đây là hai lý do chính khiến thu hút các nhà đầu tư đến với thị trường phi truyền thống này".

Hiện Trung Quốc đang là tâm điểm của trào lưu này. Nền kinh tế vĩ mô của nước này đang phát triển rất tốt, trong khi tốc độ đô thị hóa vẫn giữ ở mức đáng kể, từ đó kéo theo nhu cầu về giáo dục chất lượng cao ngày càng tăng.

Tuy vậy, vấn đề mà các nhà đầu tư vào giáo dục gặp phải ở Trung Quốc là hệ thống giáo dục bắt buộc dài 9 năm và những quy định áp đặt lên các trường quốc tế. Để vượt qua trở ngại này, những nhà đầu tư nước ngoài thường sẽ liên kết đầu tư với các đối tác Trung Quốc có hiểu biết về quy định pháp luật và thị trường địa phương.

Không chỉ phát triển việc xây dựng trường lớp, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang chú ý đến việc tạo lập một hệ thống giáo dục online tại Trung Quốc dành cho những người đang đi làm. Đây quả là một quyết định đúng đắn khi trên thực tế càng ngày có nhiều người Trung Quốc có mong muốn hoặc đang làm hơn 1 công việc chính trở lên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top