Aa

Xây thêm cao ốc ở khu "đất vàng" ga Hà Nội: Lo ngại giao thông sẽ như “mớ bòng bong”

Thứ Tư, 20/09/2017 - 06:31

Theo phương án quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và phụ cận vừa công bố xin ý kiến các bộ, sẽ có nhiều công trình xây dựng cao chọc trời từ 40-70 tầng, diện tích đất lập quy hoạch sẽ khoảng 98,1ha với tổng dân số dự kiến 44.000 người. Việc gia tăng dân số khu vực này khiến nhiều người lo ngại giao thông nơi đây có thể hỗn loạn như “mớ bòng bong”.

Nhiều dấu hỏi lớn

Theo đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và phụ cận, bên cạnh các công trình cao tầng, dân số khu vực này sẽ tăng lên gần 4.000 người so với hiện tại. Điều này dẫn đến những lo lắng về việc gia tăng mật độ dân số và tình trạng ách tắc giao thông tại đây. Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, dọc các trục đường quanh ga Hà Nội hiện nay như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng… thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt cứng, từng phương tiện nhúc nhích từng mét một vào giờ cao điểm.

Bà Nguyễn Thị Hoa - người dân ở đường Lê Duẩn, phường Cửa Nam - cho hay, khu vực này có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc. Hằng ngày, vào giờ cao điểm 16h30-18h, lực lượng CSGT thường xuyên phải cắt cử các chiến sĩ phân luồng giao thông, giải quyết tình trạng ách tắc. “Không biết, nếu thêm cư dân về đây thì giao thông sẽ hỗn loạn thế nào?” - bà Hoa đặt câu hỏi.

Ga Hà Nội. Ảnh: Vương Trần.

Ga Hà Nội. Ảnh: Vương Trần.

Trước việc hàng loạt các cao ốc cao từ 40-70 tầng có thể được xây dựng quanh khu vực ga Hà Nội, trao đổi với PV, bà N.T.Thanh (phường Cửa Nam) cho biết: Ga Hà Nội là một di sản có từ thời Pháp thuộc, là một công trình văn hóa của Hà Nội.

Do vậy nên bảo tồn ga chứ không nên xây mới làm mất đi vẻ đẹp cũng như giá trị lịch sử của nó. Bà Thanh cũng đặt ra câu hỏi nghi vấn về việc khó có thể thực hiện được việc đưa các hộ dân lên tái định cư trong các cao ốc, vì hiện nay hầu hết người dân đều chưa nắm được các thông tin này cũng như việc đồng thuận của người dân hay không? còn là dấu hỏi lớn.

Không thể phá bỏ để xây cao ốc

Theo tính toán của đơn vị lập Đồ án, tổng nhu cầu vốn đầu tư sẽ rơi vào khoảng 23.800 tỉ đồng. Dự kiến việc đầu tư sẽ được chia thành 3 giai đoạn, kéo dài từ nay đến năm 2035. Trao đổi với báo chí, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam - cho rằng, khu vực ga Hà Nội chỉ có thể điều chỉnh chức năng hoạt động của ga, quy hoạch và đầu tư lại cho tốt lên chứ không thể phá bỏ để chất tải những cao ốc 40-70 tầng ở đây.

Theo ông Tùng, Đồ án quy hoạch này lý tưởng nhất là đưa ra các phương án giãn người dân sống trong khu vực quy hoạch, để dành đất cho không gian xanh, công trình công cộng vì dân số đang là thách thức của nội đô Hà Nội. “Ùn tắc giao thông, dân số tăng chóng mặt vì nhà cao tầng mọc đầy rẫy trong nội đô là câu chuyện thách thức mà thành phố cần phải giải quyết trong nhiều năm nữa. Do vậy, thành phố phải tập trung nguồn lực vào vấn đề này hơn là đề xuất cho xây dựng thêm nhiều nhà cao tầng trong nội đô” - ông Tùng nhấn mạnh.

Còn TS. Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cũng đặt ra câu hỏi: “Quy hoạch cũng cần phải làm rõ khu vực ga Hà Nội còn thiếu cái gì. Theo tôi, công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân trong khu vực cần thiết hơn khu nhà cao như vậy”. TS. Phạm Sỹ Liêm phân tích khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội đô như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Hiện, khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây dựng công trình cao từ 40-70 tầng sẽ càng làm tình trạng tắc nghẽn tại đây trở nên nghiêm trọng hơn.

TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng - cho rằng, nguyên tắc xây dựng đô thị là phải theo kiểu lòng chảo. Nghĩa là các khu vực nội đô nên là các tòa nhà thấp tầng, các cao ốc thường được xây dựng ở đường vành đai. Các đô thị phát triển trên thế giới đều có hướng quy hoạch như vậy. Hà Nội cần nghiên cứu kỹ các phương án quy hoạch xây dựng tránh dẫn tới những hệ lụy, những hậu quả nghiêm trọng do việc phát triển sai lệch với quy hoạch phát triển chung của đô thị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top