Aa

Xe bus Hà Nội chưa hút khách do ùn tắc giao thông, giá vé chưa linh hoạt

Thứ Ba, 27/11/2018 - 09:30

Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết xe bus thường xuyên chịu ảnh hưởng của ùn tắc giao thông và giá vé chưa hấp dẫn với người dân.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, tính đến tháng 11/2018, mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội gồm 118 tuyến, trong đó có 96 tuyến bus có trợ giá, 9 tuyến bus không trợ giá, 12 tuyến bus kế cận và 1 tuyến City tour. Tổng sản lượng VTHKCC trong 10 tháng đạt 670 triệu hành khách (tăng 4,8%), trong đó vận tải bằng xe bus tăng 3,8% so với cùng kỳ (307 triệu lượt khách).

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, sản lượng bận tải hành khách bằng xe bus năm 2018 chỉ tăng 3% so với cùng kỳ, chưa đạt so với định mức tăng trưởng là từ 5 - 8%.

Theo ông Hải nguyên nhân dịch vụ xe bus tăng trưởng chậm là do chất lượng dịch vụ chưa đủ sức hút. Cụ thể, hoạt động của xe bus thường xuyên chịu ảnh hưởng của ùn tắc giao thông khiến thời gian xe chạy trên tuyến bị kéo dài. Trong 10 tháng đầu năm, có tới 621 lượt xe bus phải hủy do tắc đường, số chuyến lượt phải điều chỉnh linh hoạt lên tới hơn 131.000 lượt xe, số chuyến phải quay đầu là hơn 24.000 lượt. Những yếu tố đó tác động lớn đến tâm lý lựa chọn phương thức di chuyển của hành khách.

Giá vé xe bus hiện tại tác động không nhỏ đến việc thu hút hành khách. Trong bối cảnh các hãng vận chuyển công nghệ đang phát triển mạnh mẽ với các dịch vụ thuận tiện, đưa đón tận nhà, giá vé của xe bus cần điều chỉnh lại để khuyến khích người dân.

ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, sự tăng trưởng về hành khách vẫn chưa tương ứng với phát triển của mạng lưới xe bus. Mạng lưới xe bus của Hà Nội đang thiếu tầm nhìn dài hạn. Các đơn vị liên quan nhất định không được điều chỉnh luồng tuyến trong thời gian từ nay đến cuối năm. Các đơn vị cần có những đánh giá cụ thể về tần suất hoạt động của các tuyến xe bus để làm căn cứ điều chỉnh tần suất xe bus, nhất là trong giờ cao điểm. Đồng thời, từ nay đến cuối năm 2018, các đơn vị trực thuộc xây dựng quy hoạch tổng thể mạng lưới xe bus đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top