Aa

“Xẻ thịt” đất dự án mương thoát nước: Nghiêm khắc xử lý các cá nhân sai phạm

Chủ Nhật, 21/10/2018 - 20:00

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Hà Nội phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm liên quan đến việc “xẻ thịt” đất dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính và mương thoát nghĩa Nghĩa Đô, đồng thời giải quyết các hậu quả, vấn đề liên quan đến cưỡng chế thu hồi theo đúng quy định của pháp luật.

Đây không phải lần đầu tiên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm tại những công trình trên. Sau nhiều năm báo chí và dư luận bức xúc phản ánh vi phạm "xẻ thịt" đất công, ngày 29/12/2017, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước Phan Kế Bính (hơn 6.000m2), Nghĩa Đô (hơn 14.000m2).

Sai phạm

Công ty Cổ phần Đa quốc gia thuê 6.000 m2 đất cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính làm trụ sở công ty, nhà hàng. Ảnh. Zing.vn

Kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trước đó đã từng chỉ rõ: Theo quy định của pháp luật về đất đai thì mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc UBND thành phố Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng, trong đó mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiến hành thu hồi các quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô đã cấp cho doanh nghiệp; cưỡng chế xử lý sai phạm đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh, liên quan theo đúng quy định của pháp luật…

Kết luận cũng yêu cầu UBND Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên trước ngày 1/4/2018. Tuy  nhiên, sau ngày 1/4/2018 các công trình trên vẫn ngang nhiên tồn tại được sử dụng hết công suất. Trước sự phản ánh quyết liệt của báo chí, ngày 17/5,  quận Cầu Giấy mới tiến hành cưỡng chế các cơ sở kinh doanh không chấp hành. Còn tại Quận Ba Đình, việc cưỡng chế được tiến hành chậm hơn Quận Cầu Giấy vào ngày 28/6. Đến nay, vẫn còn diễn ra hoạt động kinh doanh buôn bán trên đất hai dự án này.

Dựa trên báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm tại hai dự án cống hóa mương thoát nước mới đây, một lần nữa Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ, xử lý nghiêm khắc và triệt để các vi phạm.

Trong đó, phó Thủ tướng  lưu ý phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm và giải quyết các hậu quả, vấn đề liên quan theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng  kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên trước ngày 1/2/2019.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top