Aa

Xu hướng công nghệ chiến lược cho một thế giới thông minh hơn

Thứ Ba, 23/10/2018 - 10:26

Theo Opinion, đầu tuần này, Gartner đã thông báo 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2019, các công nghệ Edge và Blockchain tiếp tục dẫn đầu vào năm 2019 giống như năm 2018.

Vào năm 2018, Gartner đã đề cập đến các xu hướng công nghệ là “từ đám mây tới công nghệ Egde”, nơi sự thay đổi cơ sở hạ tầng dựa trên Edge được dự đoán từ nền tảng đám mây tập trung để giải quyết những thách thức liên quan đến sự ràng buộc về băng thông, kết nối và độ trễ. Hiện nay, Gartner đang nhấn mạnh việc trao quyền cho cơ sở hạ tầng tập trung edge do tăng trưởng đáng kể trong các thiết bị kỹ thuật số, đặc biệt là các thiết bị yêu cầu phản ứng phân tích sau khi tính toán ở cuối trung tâm dữ liệu.

Các công nghệ đã cho phép trí thông minh nhân tạo hoạt động trong các thiết bị là những gì chúng ta đã nghe trong một thời gian dài. Giống như những thứ thông minh hoặc tự động, điện toán lượng tử và sự phát triển theo hướng AI. Trong thực tế, chúng ta đã thấy những thứ tưởng tượng như vậy trong quảng cáo phim và truyền hình.

Nhưng để thực sự cho phép độ chính xác 100% và phân phối dịch vụ cho người dùng cuối, nó cần một mạng dung lượng cao hơn, công suất tính toán chuẩn xác hơn và độ trễ thấp hơn. Công nghệ thông minh sẽ chỉ hữu ích khi phản hồi với thời gian thực - nếu không nó sẽ không được sử dụng nhiều cho những người sẽ tương tác với robot tự động dựa trên AI, những người sẽ suy nghĩ đầu tiên và phản hồi ngay lập tức. Đó sẽ là thảm họa.

Lấy ví dụ về một chiếc xe tự lái, nơi các nhà sản xuất đang truyền bá việc sử dụng nó trên toàn thế giới để giảm rủi ro và cho phép những chuyến đi dài và sang trọng. Điều gì sẽ xảy ra nếu một mạng kết nối không phản hồi kịp thời mang lại hướng dẫn “thông minh” cho xe để nó sẽ thực hiện hành động tương ứng?

Tất cả sự đổi mới kỹ thuật số như vậy sẽ không thể có được nếu không có hai điều; một là mạng lưới giao tiếp có tốc độ cực nhanh, gần như mang lại trải nghiệm thời gian thực và quan trọng nhất là phản ứng nhanh từ tài nguyên máy tính của dữ liệu “thông minh” đã được xử lý.

Điều này là không thể với đám mây, nhưng có thể được kích hoạt bằng cách sử dụng tính toán edge. Làm cách nào? Điện toán đám mây là một trung tâm dữ liệu tập trung được trang bị với tất cả các cơ sở hạ tầng máy tính với khả năng cao hơn để hỗ trợ nhiều loại truyền thông kỹ thuật số. Nhiều ứng dụng dựa trên đám mây hiện tại không bị ảnh hưởng bởi băng thông và độ trễ. Ví dụ, các ứng dụng SaaS có thể không cần phản hồi nhanh nơi nó sẽ chỉ lưu trữ dữ liệu trong ứng dụng. Tuy nhiên, việc hỗ trợ các công nghệ nhận thức cho “những thứ” tự động thì sẽ là thời gian và độ trễ nhạy cảm. Những khả năng như vậy có thể xảy ra bằng cách đưa tính toán cạnh vào mạng truyền thông hiện tại.

Nhìn vào tương lai của việc có tất cả các thiết bị kỹ thuật số phục vụ cho người dùng cuối, có nhu cầu về cấu trúc liên kết cạnh như vậy có thể mang lại hiệu suất giống như đám mây gần thiết bị hơn và giảm gánh nặng cho việc sử dụng mạng. 5G sắp tới và tính năng của tính toán cạnh đa truy cập sẽ giải quyết chính xác điều này.

Bất kỳ nhà cung cấp công nghệ hàng đầu nào đều đam mê những xu hướng công nghệ mà Gartner đã liệt kê. Họ đang tích cực tối ưu hóa hoặc đổi mới các giải pháp hiện có, cung cấp các sản phẩm mang tính cách mạng mới để hỗ trợ tăng trưởng kỹ thuật số. Nhưng tôi tin rằng tất cả sự đổi mới sẽ được người dùng cuối sử dụng tối đa khi có sự đổi mới liên tục trong các cơ sở hạ tầng CNTT và mạng truyền thông. Các thiết bị thông minh chỉ có thể thông minh nếu chúng có khả năng giao tiếp trong thời gian thực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top