Aa

Xu hướng xây dựng “thành phố trong thành phố” phát triển mạnh tại Đông Nam Á

Thứ Sáu, 12/05/2017 - 15:31

Những siêu dự án tích hợp đầy đủ các yếu tố sống, làm việc, vui chơi và học tập, trở thành mô hình "thành phố trong thành phố" cho phép mọi người kết nối với nhau đang là xu hướng tại các khu đô thị Đông Nam Á.

Theo Công ty nghiên cứu tư vấn JLL, các thành phố Đông Nam Á đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với các thành phố khác trên thế giới. Mức tăng trưởng của dân số đô thị khoảng 2,2% trên chỉ số kinh tế là 5% hàng năm. Dân số trẻ có độ tuổi trung bình khoảng 30 tuổi.

Theo đó, tại các quốc gia Đông Nam Á hiện nay, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang tăng mạnh vì sự gia tăng tầng lớp trung lưu. Dự kiến mức tăng trưởng kép hằng năm đạt 9% cho đến năm 2020. Trong khi, mạng lưới di động bùng nổ và có tới 300 triệu người sử dụng Facebook tại Đông Nam Á, nhiều hơn bất cứ châu lục nào khác.

Môi trường đô thị ở Đông Nam Á cũng đang chuyển hướng để đáp ứng được nhu cầu thay đổi của lớp người trẻ tại đây. Những siêu dự án mới đã tích hợp đầy đủ các yếu tố sống, làm việc, vui chơi và học hỏi. Những dự án này còn được gọi là "thành phố trong thành phố" và công năng đặc biệt của nó là cho phép mọi người kết nối với nhau.

Những dự án mới được chủ đầu tư xây dựng các khu tiện ích với nhiều ý tưởng đa dạng sinh học như lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang, vườn mây, không gian nghệ thuật cùng với cây xanh…

Dù lấy cảm hứng từ thiên nhiên nhưng cơ sở hạ tầng của những dự án này lại rất thông minh như hệ thống máy lạnh, trung tâm an ninh hay hệ thống quản lý năng lượng được kết hợp rất chặt chẽ.

Ví dụ như Marina One tại Singapore do M + S phát triển, One Bangkok của TCC và Frasers Centrepoint và One Bonifacio High Street tại Philippines phát triển bởi Ayala Land là những ví dụ điển hình.

“Những người tiêu dùng trẻ với sức chi tiêu mạnh và sở thích đa dạng đang tạo cảm hứng cho những trung tâm mua sắm độc đáo ở Đông Nam Á. Một số trung tâm kết hợp đường chạy xe đạp trong tòa nhà, trong khi một số khác tổ chức những buổi triển lãm ngay tại sân bóng đủ điều kiện của FIFA và sân trượt băng chuẩn Olympic. Điển hình như dự án Funan ở Singapore được phát triển bởi CapitaLand Mall Trust, SM Mall in Asia tại Philippines của SM Prime, Q-Big ở Indonesia của Sinar Mas Land là những dự án tiêu biểu", đại diện JLL cho biết.

Một không gian thứ ba đang được thử nghiệm tại Open House ngay trong Đại sứ quán Bangkok. Đó là dự án do Central Group phát triển, bao gồm tất cả những điều kiện trung tâm bán lẻ, nhà khách, văn phòng, nhà hàng... Tại đây, không gian có tám khu dành cho các gia đình và cá nhân nghỉ ngơi, mua sách, làm việc trên sân cỏ hoặc thưởng thức cocktail.

Còn riêng tại Việt Nam, tòa nhà Toong ở Hà Nội là một điển hình như có phòng trưng bày nghệ thuật, phòng thiền, quầy bar và phòng chơi game. Những kiểu tòa nhà tích hợp như Toong đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top