Aa

Ý nghĩa của việc mua vàng trong ngày Thần Tài và những lưu ý khi mua vàng

Thứ Sáu, 03/02/2017 - 14:50

Ngày mùng 10 tháng giêng vẫn được nhiều người xem là ngày vía Thần Tài, ngày này nhiều người dân thường đổ xô đi mua vàng, vậy tại sao phải mua vàng trong ngày Thần Tài?

Quan niệm ngày Thần Tài

Có nhiều quan niệm về ngày Thần Tài, theo truyền thuyết từ xưa, Âu Minh - một người buôn bán đi qua hồ Thanh Thảo thì gặp Thủy Thần. Âu Minh được Thủy Thần cho một người ở tên là Như Nguyện. Từ khi Như Nguyện về sống trong nhà, Âu Minh làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, vào một ngày Tết, Âu Minh đánh Như Nguyện khiến cho người này sợ quá rồi biến mất. Sau đó, Âu Minh làm ăn tụt dốc. Thấy vậy, nhiều người đã lâp ban thờ để cúng Như Nguyện.

Một sự tích khác kể rằng, Thần Tài sống trên trời, trong một lần xuống hạ dưới thì uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Sáng ngủ dậy, mọi người thấy Thần Tài mặc quần áo lạ lùng nên đã đưa quần áo đi bán. Thức dậy, Thần Tài đi lang thang ăn xin. Một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng.

Tuy nhiên, chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa. Từ đó, cửa hàng vắng khách, kinh doanh sa sút. Nhiều người kinh doanh khác tìm cách mời Thần Tài về nhà. Sau đó, ông được đưa đi mua quần áo. May mắn, Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước. Ông mặc quần áo, đội mũ rồi bay về trời. Từ đó, nhiều người xem ngày 10/1 Âm Lịch là ngày Thần Tài bay về trời.  

Cũng có quan niệm cho rằng Thần Tài như là Thần Đất (Thần Thổ Địa), vị thần hộ mệnh của xóm làng, cai quản đất đai, phù hộ con người và gia súc trong xóm làng. Khi những người dân Việt đi khai hoang, bước đầu họ gặp nhiều khó khăn và ý niệm về các vị thần hình thành từ đó làm chỗ dựa tâm linh của họ trên con đường mưu sinh.

Xếp hàng mua vàng ngày Thần Tài - Ảnh minh họa

Xếp hàng mua vàng ngày Thần Tài - Ảnh minh họa

Ý nghĩa của việc mua vàng trong ngày Thần Tài

Trong ngày Thần Tài, nhiều người dân thường đi mua vàng. Vàng không chỉ có giá trị thiết thực và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới.

Theo chuyên gia phong thủy, tùy vào mong muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn mà người dân có lựa chọn mua lượng vàng cho phù hợp. Cụ thể, để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh, trào lưu người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày "vía thần tài" mùng 10 tháng Giêng mong được may mắn tài lộc trong năm mới xuất hiện nhiều những năm gần đây.

Nhưng thực tế ngày này không có tài liệu nào ghi chép rõ ràng. Trong ngày này, mọi người có thể đi mua bán vàng nhưng không nhất thiết cứ phải chen lấn, mua giá cao.

Việc ồ ạt đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài đang trở thành dịp để các công ty kinh doanh vàng thu lợi nhuận khủng. Khi mua vàng nhẫn, người dân nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, tránh trường hợp vàng không đủ tuổi, đỡ bị thiệt khi bán lại và không bị trừ nhiều phí gia công.

Những lưu ý khi mua vàng ngày Thần Tài

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân khi đi mua vàng trong ngày vía Thần tài phải chú ý chọn cửa hàng có tên tuổi, có uy tín, có nhiều mẫu mã đa dạng để lựa chọn, lưu ý giấy mua - bán rõ ràng.

Khách hàng thường mua nhẫn tròn trơn 0,5-2 chỉ, nên chọn loại ép vỉ. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non.

Còn với vàng miếng nên yêu cầu xuất hóa đơn tài chính, ghi rõ seri miếng vàng loại 0,5 chỉ hoặc 1 lượng.

Ngoài ngày 10/01 âm lịch đầu năm, khi mua vàng người ta cũng chọn ngày 10 âm lịch hàng tháng. Tránh mua vàng vào ngày 09 hàng tháng vì đó là ngày kiêng xuất tiền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong một vài năm trở lại đây, bên cạnh những mặt hàng vàng truyền thống là nhẫn vàng trơn (không có hoa văn) với biểu tượng viên mãn, khởi đầu vàng son, thịnh vượng, nhiều chủ tiệm đã sản xuất thêm “hàng độc” để cung cấp cho thị trường.

Đáng chú ý là các thỏi vàng tài lộc, đồng vàng. Ngoài ra, một số cửa hàng lại tung ra thị trường hình 12 con giáp dập nổi 3D sau đồng tiền tài lộc với hy vọng mang tài lộc cho người mua. Đằng sau có chữ Lộc được dập nổi. Những hình ảnh này được thiết kế khá tỉ mỉ. Sản phẩm được ép vỉ bằng chất liệu cao phân tử đảm bảo độ bền.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top