Aa

2 tuyến cao tốc quan trọng của miền Bắc có bóng dáng Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực vượt khó, thông xe sau 1 tháng nữa

Thứ Năm, 13/11/2025 - 16:29

Địa phương và nhà thầu hiện đang nỗ lực triển khai dự án, hướng đến cột mốc thông xe 2 dự án cao tốc vào tháng 12 tới đây.

Hai dự án hoàn thành đúng tiến độ không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc vùng Đông Bắc mà còn tạo trục kết nối chiến lược, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực logistics khu vực.Theo báo cáo của UBND tỉnh Cao Bằng, hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng hơn 1.400 thiết bị hiện đang được huy động để đẩy nhanh thi công giai đoạn 1 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Trên toàn tuyến, hơn 200 mũi thi công đang hoạt động liên tục, giúp sản lượng thực hiện đạt hơn 4.929 tỷ đồng, tương đương 43,24% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân năm 2025 đạt gần 2.656 tỷ đồng, bằng 48,4% kế hoạch.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư gần 23.000 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 dài hơn 93km với 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt nhiều sông suối trên địa bàn Lạng Sơn và Cao Bằng. Giai đoạn 2 được khởi công ngày 19/8/2025 với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027.

2 tuyến cao tốc quan trọng của miền Bắc có bóng dáng Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực vượt khó, thông xe sau 1 tháng nữa- Ảnh 1.

Một đoạn tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Tuy nhiên, tiến độ dự án chịu ảnh hưởng lớn bởi thời tiết cực đoan kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, đặc biệt là bão số 10, số 11 và hoàn lưu sau bão. Thiên tai đã gây thiệt hại ước tính hơn 45 tỷ đồng, trong đó có sạt lở tại 12 vị trí ta luy, hư hỏng 10 vị trí cống và hầm chui, 6 cầu chính bị ảnh hưởng cùng nhiều hạng mục tạm phục vụ thi công như cầu tạm, nhà điều hành và trang thiết bị. Ngoài ra, mưa lũ cũng cuốn trôi hàng loạt cống thoát nước công vụ, làm hỏng hoa màu của người dân với mức thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong tháng 11/2025, doanh nghiệp dự án sẽ hoàn thành khoảng 10km cấp phối đá dăm, 3km bê tông nhựa, đúc 200 phiến dầm và dựng 30 mố trụ. Đến ngày 19/12, khoảng 45km các phân đoạn sẽ được thông tuyến trên lớp bê tông nhựa, gồm các đoạn Km0-Km26; Km38-Km45; Km54-Km62 và Km79-Km83; các đoạn còn lại dự kiến thông trên nền đường và lớp cấp phối.

Bên cạnh đó, các địa phương của tỉnh Cao Bằng cũng đặt mục tiêu hoàn tất toàn bộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2 trong tháng 11/2025.

Cùng thời điểm, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cũng ghi nhận nhiều bước tiến đáng kể. Tổng sản lượng thi công đạt hơn 3.376 tỷ đồng, tương đương 51,3% giá trị hợp đồng và bằng 72% khối lượng cần thiết để thông tuyến. Các mũi thi công đã đào được 17/19 triệu m³ đất đá (89%), đắp nền đạt 9,5/11 triệu m3 (88%), hoàn thành 310/320 cống và hầm chui (97%), đồng thời đang triển khai 36/38 cầu trên toàn tuyến. Khối lượng khoan cọc nhồi đạt 92%, mố - trụ cầu đạt 94% và dầm đạt gần 80%.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, dài gần 60km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, là đoạn tuyến quan trọng trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết nối trực tiếp với ba cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Cùng với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng do liên danh Đèo Cả thi công.

2 tuyến cao tốc quan trọng của miền Bắc có bóng dáng Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực vượt khó, thông xe sau 1 tháng nữa- Ảnh 2.

Công trường dự án Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Theo kế hoạch, đến ngày 19/12 năm nay, toàn dự án sẽ thông tuyến 54/61km (7km còn lại không nằm trong kế hoạch thông tuyến), trong đó 25km hoàn thiện trên lớp bê tông nhựa, 15km trên móng cấp phối đá dăm và 14km trên nền đường. Đến Tết Nguyên đán 2026, toàn tuyến sẽ hoàn thành thông xe trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm, riêng đoạn từ Chi Lăng về TP. Lạng Sơn cũ dài 30km dự kiến đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.

Dù vậy, dự án vẫn gặp khó khăn về bãi thải do địa phương mới bố trí được 45/48 vị trí; ba vị trí còn thiếu đang gây áp lực lên tiến độ các mũi đào nền. Thời tiết mưa nhiều, trung bình 15 ngày/tháng từ đầu mùa mưa đến nay, khiến sản lượng thi công luôn thấp hơn kế hoạch.

Hai dự án đều được yêu cầu rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026. Điều này khiến việc bổ sung trạm dừng nghỉ trở thành hạng mục cấp thiết cần triển khai ngay để đồng bộ toàn tuyến.

Ngày 10/11, kiểm tra thực địa, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh chỉ còn khoảng 40 ngày để đạt mốc thông tuyến 19/12 theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng đề nghị doanh nghiệp dự án huy động tối đa nhân lực, thiết bị, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà thầu địa phương nhằm tăng tốc thi công. Các đoạn bị ảnh hưởng nặng bởi bão lũ phải được thống kê chi tiết để kịp thời khắc phục theo quy định.

Hai dự án hoàn thành đúng tiến độ không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc vùng Đông Bắc mà còn tạo trục kết nối chiến lược, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực logistics khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top