Tháng 6/2020, Quốc hội đã có nghị quyết về việc chuyển đổi từ phương thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP) sang đầu tư công 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
Ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu.
Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7, cơ quan đại diện chủ đầu tư, tập trung đánh giá hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu. Đến thời điểm này, cả 3 dự án đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng.
Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận về việc tổ chức đồng thời khởi công xây dựng 3 dự án vào ngày 30/9 tới.
Việc khởi công xây dựng 3 dự án này đã cụ thể hóa quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm trong bối cảnh Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19.
Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hơn 90% mặt bằng của dự án cao tốc Bắc - Nam đã sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu. Đây là điều kiện để có thể triển khai ngay thi công dự án.
Việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng là điểm mới, cũng là điều kiện để phân định rõ ràng trách nhiệm của chủ đầu tư, địa phương, nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án. Trong hợp đồng cũng có quy định thưởng phạt rõ ràng nếu tiến độ, chất lượng bị ảnh hưởng do lỗi của nhà thầu thi công hay địa phương không kịp thời giải phóng mặt bằng.