Aa

4 lí do vì sao các nhà đầu tư BĐS Châu Á không nên rời bỏ thị trường London

Thứ Tư, 16/11/2016 - 06:30

Một báo cáo mới đây của JLL cho biết, trong bối cảnh những mối quan tâm về Brexit và đồng bảng Anh đang dâng cao, BĐS London vẫn là lựa chọn sáng suốt cho các nhà đầu tư Châu Á.

Triển vọng kinh tế có phần phức tạp, khó đoán của nền kinh tế Anh là một trong những lo ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư BĐS khi “đổ tiền” vào thị trường này và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người phải ra quyết định xem xét, đánh giá lại những khoản đầu tư vào BĐS London. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy những lo lắng đó dường như đang quá mức và có phần "thừa thãi". 

“Việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu trước năm 2019 đã khiến nhiều nhà đầu tư Châu Á đang nắm giữ tài sản tại London phải tự hỏi điều tốt nhất nên làm là gì: rút lui, cầm chừng hay tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa?”, trích lời ông David Green-Morgan, Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại JLL trong một báo cáo mới đây.

Ngoài tương lai chính trị và kinh tế Anh thì việc đồng bảng Anh mất giá cũng là một nguyên nhân khác khiến các nhà đầu tư tại London tỏ ra lo ngại. Những thông tin cho rằng Anh và Liên Minh Châu Âu sẽ chính thức “li dị” nhau vào tháng 3/2017 đã khiến giá trị của đồng tiền phổ biến thứ 2 trên thế giới lao dốc, giảm đến 6% trong tháng 10, do đó tháng 10 được xem là tháng đồng bảng Anh yếu nhất kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý  tại quốc gia này vào tháng 6 vừa qua với chiến thắng thuộc về phe ủng hộ rời EU chiến thắng, theo Reuters.

Tuy nhiên, trong bối cảnh không mấy sáng sủa như vậy, JLL đã đưa ra 4 lý do tại sao các nhà đầu tư Châu Á nên tự tin ở lại thị trường London trong thời gian tới.

BĐS London vẫn là một lựa chọn sáng suốt cho các nhà đầu tư Châu Á

BĐS London vẫn là một lựa chọn sáng suốt cho các nhà đầu tư Châu Á

Nguồn cung thiếu hụt

“Mặc dù Chính phủ Anh và các cấp chính quyền London đã đưa ra rất nhiều sáng kiến, giải pháp nhưng nguồn cung nhà ở tại thủ đô xứ sở sương mù vẫn không đủ để đáp ứng lượng cầu đang tăng cao”, báo cáo cho biết.

Nguồn cung nhà tại London chủ yếu tập trung ở những vùng ngoại ô, trong khi nội thành, nơi có nhu cầu cao của người mua, lại rất ít. Mặc dù giới đầu tư phát triển và xây dựng BĐS tại đây đã tăng lượng cổ phiếu phát hành trong trung hạn nhưng vẫn không đủ để thu hẹp khoảng cách lớn như thế này. Điều này có nghĩa là giá cả sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, theo JLL.

Theo số liệu từ chính quyền London, số lượng các căn hộ hay các ngôi nhà sẽ giảm từ 20.000 – 25.000 mỗi năm cho đến năm 2020.

Nhu cầu tăng cao

Vấn đề nguồn cung nhà ở sẽ càng tệ hơn nữa với số liệu dự báo mà JLL thu thập được, rằng trong vòng 10 năm tới, dân số tại London sẽ tăng khoảng 10%.

Hiện tại, số người đang sinh sống tại trung tâm tài chính lớn nhất Châu Âu này là 9,7 triệu người, đây là con số khá cao so với mức chỉ 8,7 triệu người trong năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển nhanh chóng, tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân.

“Với chỗ đứng vững chắc và tiếng tăm của mình trên thế giới, London sẽ tiếp tục thu hút nhiều hơn nữa lượng người đến đây sinh sống. Điều này đã tạo áp lực rất lớn đến nguồn cung nhà ở trên thị trường này”, JLL cho biết.

Nền kinh tế Anh đang thể hiện rất tốt

Báo cáo của JLL chỉ ra rằng, mặc dù sự bất ổn gây ra bởi Brexit nhưng nền kinh tế Vương Quốc Anh, về trung hạn, được dự báo là sẽ vẫn thực hiện tốt phần việc của mình, tốt  hơn rất nhiều so với các nền kinh tế khác trong khu vực đồng tiền chung Euro.

Ngoài ra, việc ban hành những điều luật lao động có nhiều ưu đãi đã tạo thuận lợi cho nền kinh tế Anh có bước tăng trưởng nhanh hơn các láng giêng của mình trong Liên minh Châu Âu kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

“Việc thiếu những cải cách mang tính cơ cấu trong EU sẽ tiếp tục tạo ra những trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế của khu vực này. Và sau cùng, điều này sẽ trở thành vấn đề lớn và đáng quan tâm hơn nhiều so với những bất ổn chính trị ngắn hạn tại đây. Nếu Anh có thể chứng minh rằng quốc gia này vẫn có thể sống rất tốt mà không có EU thì có một điều chắc chắn rằng, dòng tiền đầu tư từ các nơi trên thế giới sẽ “chảy” vào đây mạnh mẽ hơn nữa”, trích báo cáo của JLL.

Đồng bảng Anh suy yếu

Một đồng tiền có giá trị thấp cũng sẽ làm tăng sự hấp dẫn của BĐS Anh nói chung và London nói riêng trong mắt các nhà đầu tư Châu Á, JLL nhận định.

Đồng bảng Anh đang ở mức thấp lịch sử so với các đồng tiền tại khu vực Châu Á. Việc đồng tiền này tiếp tục giảm sâu hơn nữa sẽ còn diễn ra trong ngắn hạn. Đó chưa hẳn là điều xấu khi khu vực xuất khẩu của nước này sẽ được hưởng lợi rất lớn, lý do dễ hiểu là hàng hóa Anh, bao gồm cả hàng hóa BĐS sẽ rẻ hơn đối với túi tiền của các vị khách nước ngoài, JLL giải thích.

Ngoài ra việc hạ lãi suất và nới lỏng định lượng QE (là một trong những công cụ tiền tệ được các Ngân hàng Trung ương sử dụng nhằm kích thích nền kinh tế thông qua việc bơm thêm tiền vào lưu thông) sắp tới, nền chính trị mới của Vương quốc Anh sẽ tung ra một làn sóng kích thích tài khóa trong năm tới, điều này sẽ giúp đồng bảng Anh lấy lại “phong độ”.

Ngay cả khi đồng tiền phổ biến thứ 2 thế giới này hồi phục thì những nhà đầu tư Châu Á tại London vẫn được hưởng lợi nhờ những ưu thế cạnh tranh bởi chi phí giao dịch, khoản chi phí khá lớn trong các giao dịch mua bán BĐS, tại London thấp hơn rất nhiều khi so sánh với Hồng Kông, Sydney và Singapore, báo cáo cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top