Aa

5 năm nữa, sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm hàng không quốc tế phía Nam

Thứ Ba, 30/09/2025 - 07:50

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau năm 2030, sân bay này sẽ trở thành trung tâm hàng không quốc tế, tích hợp đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro, tương tự mô hình Singapore hay Amsterdam.

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình phương án phân chia khai thác giữa hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2025-2030, theo nguyên tắc từng bước, gắn với tiến độ hạ tầng và nhu cầu của thị trường.

Đáng chú ý, nguyên tắc quan trọng là các đường bay quốc tế mới hoặc các chuyến tăng tần suất đến TP. HCM của cả hãng mới lẫn hãng đang hoạt động tại Tân Sơn Nhất sẽ không được cấp phép tại Tân Sơn Nhất, mà phải khai thác tại Long Thành.

Các hãng hàng không có nhu cầu chủ động cũng có thể đăng ký chuyển đổi. Trong giai đoạn tới, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ dần đảm nhiệm vai trò bổ trợ và dự phòng, trong khi Long Thành được định hướng trở thành trung tâm hàng không quốc tế của phía Nam.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Phối cảnh sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Theo lộ trình, giai đoạn 1 (tháng 6/2026 đến ngày 24/10/2026), sân bay Long Thành chính thức đi vào khai thác giai đoạn đầu. Cục Hàng không Việt Nam khuyến khích các hãng, đặc biệt là hãng Việt Nam, chuyển các đường bay dài đi/đến châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương sang Long Thành.

Toàn bộ các đường bay quốc tế mới, chuyến bay tăng tần suất đến TP. HCM, cũng như các chuyến thương mại quốc tế không thường lệ và thuê chuyến sẽ khai thác tại Long Thành. Các đường bay quốc tế hiện hữu tại Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục vận hành nhưng không được cấp phép mới.

Giai đoạn 2 (từ ngày 25/10/2026 đến ngày 27/3/2027), phạm vi chuyển đổi được mở rộng. Sân bay Long Thành tiếp nhận toàn bộ các đường bay quốc tế đi/đến châu Âu, Mỹ, châu Đại Dương, châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Trung Á. Các đường bay mới, chuyến tăng tần suất, thuê chuyến và bay không thường lệ đều phải khai thác tại Long Thành. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn duy trì một số tuyến quốc tế hiện hữu chưa chuyển đổi.

Giai đoạn (từ 28/3/2027 đến 30/10/2027), toàn bộ các đường bay đi/đến Đông Bắc Á cũng chuyển sang sân bay Long Thành. Kết hợp với các tuyến đã điều chuyển trước đó, sân bay này gần như trở thành trung tâm chính cho hoạt động bay quốc tế. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn duy trì tạm thời một số đường bay quốc tế.

Giai đoạn 4 ( từ ngày 31/10/2027 đến ngày 25/3/2028), sân bay Long Thành tiếp nhận thêm toàn bộ các chuyến bay quốc tế đi/đến Đông Nam Á và các khu vực khác, ngoại trừ các chuyến ngắn dưới 1.000km. Như vậy, Long Thành gần như khai thác toàn bộ mạng quốc tế, còn Tân Sơn Nhất chỉ duy trì các chuyến thường lệ dưới 1.000km cùng một số chuyến thuê chuyến, đặc thù.

Giai đoạn 5 (từ ngày 25/3/2028 đến hết năm 2030), sân bay Long Thành trở thành cảng hàng không quốc tế trung tâm phía Nam, tiếp nhận toàn bộ các đường bay quốc tế. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn khai thác một số chuyến ngắn dưới 1.000km của hãng hàng không trong nước và các chuyến bay thuê chuyến đặc thù.

Sau năm 2030, khi hạ tầng giao thông kết nối vùng hoàn thiện, Long Thành sẽ trở thành trung tâm hàng không quốc tế, tích hợp đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro, tương tự mô hình Singapore hay Amsterdam.

Khi đó, toàn bộ chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ được chuyển sang khai thác tại Long Thành, hình thành trung tâm vận tải hàng không trung chuyển quốc tế của TP. HCM. Tân Sơn Nhất chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa, quốc tế không thường lệ và thuê chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị phương án phân chia khai thác Tân Sơn Nhất - Long Thành phù hợp với tiến độ hoàn thành hạ tầng kết nối, cũng như khả năng phát triển mô hình đô thị sân bay, trung tâm logistics và khu thương mại tự do tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để triển khai lộ trình này, Cục Hàng không đề xuất Bộ Xây dựng cùng các cơ quan liên quan áp dụng phương án phân chia khai thác theo hai giai đoạn chính (2025-2030 và sau 2030) với nguyên tắc linh hoạt. Nhà nước sẽ điều phối và phân định tỉ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng, đồng thời điều chỉnh định kỳ.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2 được triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top