Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế vừa có tờ trình gửi UBND thành phố xin quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng.
Theo đề xuất, cầu Vĩnh Tu có chiều dài toàn tuyến khoảng 3.240m, gồm phần cầu chính dài 2.360m và tuyến dẫn hai đầu cầu dài 880m. Điểm đầu dự án đặt tại ngã ba Tỉnh lộ 4 - Tỉnh lộ 19 (xã Quảng Điền), cách bến đò Cồn Tộc 330m; điểm cuối nối với Quốc lộ 49B và tuyến đường ven biển tại phường Phong Quảng, cách bến đò Vĩnh Tu khoảng 450m. Cầu được thiết kế mặt cắt ngang rộng 15,5m, có vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống thoát nước và các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông.

Cầu Vĩnh Tu sẽ có tổng chiều dài khoảng 3.240m, chi phi xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng Ảnh minh họa
Ban Quản lý dự án nhấn mạnh sự cấp thiết của dự án khi khu vực ven phá Tam Giang hiện còn nhiều xã, phường bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi kéo dài gần 70km. Giao thông chủ yếu dựa vào Quốc lộ 49B ở bờ Đông và Tỉnh lộ 4 dài khoảng 40km ở bờ Tây. Trong khi phía Nam phá Tam Giang đã có cầu Tư Hiền, Trường Hà và Thuận An, thì phía Bắc - nơi dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Tu - đến nay vẫn chưa có công trình vượt phá, người dân các xã Quảng Điền, Đan Điền, phường Phong Quảng, Phong Phú vẫn phải qua lại bằng đò Vĩnh Tu, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Phá Tam Giang đoạn qua xã Quảng Điền, Đan Điền. Ảnh: Võ Thạnh
Khi hình thành, cầu Vĩnh Tu sẽ rút ngắn khoảng cách từ các xã, phường ven phá tới trung tâm TP. Huế, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, đi lại an toàn, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch biển - sinh thái tại phá Tam Giang, hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á với chiều dài gần 70km và diện tích mặt nước hơn 216km2. Công trình cũng sẽ kết nối đồng bộ với các cầu Ca Cút, Thuận An, Trường Hà, Tư Hiền, hình thành mạng lưới giao thông dạng “xương cá” nối Quốc lộ 49A với Tỉnh lộ 4 và Quốc lộ 49B.
Dự án không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác phòng chống thiên tai, di dời dân cư khi bão lũ. Đây cũng là lời giải cho kiến nghị nhiều năm của người dân ven phá Tam Giang về việc xây dựng một cây cầu vĩnh viễn để xóa bỏ tình trạng chia cắt đôi bờ, thay thế cảnh phụ thuộc vào những chuyến đò ngang tồn tại bao đời nay.
(Tổng hợp)