Theo đó, qua kiểm tra và phân loại, có 677 đơn trùng, không đủ điều kiện xử lý (chiếm 44%), số đơn thư phải xử lý là 862 vụ việc (tăng 72 vụ việc so với cùng kỳ năm 2016).
Trong đó có 16 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, 25 vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Bộ, 16 vụ việc đã có quyết định giải quyết cuối cùng, 64 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của địa phương và 740 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (chiếm 85,85% số vụ việc).
Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ TNMT đã tiếp 182 lượt với 462 người, có 18 lượt đoàn đông người (290 người).
So với cùng kỳ năm 2016, số lượt tiếp công dân giảm 20 lượt, số đoàn đông người giảm 24 lượt, đồng thời, số người khiếu nại tại Bộ giảm 145 người. Lãnh đạo Bộ đã tiếp 20 lượt với 129 người, trong đó có 6 đoàn đông người (với 113 người).
Nội dung khiếu nại công dân chủ yếu liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ về đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai cá nhân và một số trường hợp tố cáo chính quyền địa phương.
Nhìn chung, so với 6 tháng đầu năm 2016, số lượng đơn thư trong 6 tháng đầu năm 2017 giảm 92 đơn.
Ngoài ra, các trường hợp công dân đến Bộ TNMT đều được cán bộ tiếp công dân giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp khiếu nại đông người, mặc dù đã được Bộ xem xét, giải quyết và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, Thanh tra Bộ vẫn tiếp, nghe công dân trình bày để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ tiếp tục xử lý, trả lời theo quy định pháp luật./.