Aa

6 xu hướng trong năm 2018 của thị trường bất động sản Australia

Thứ Ba, 09/01/2018 - 06:01

Năm 2017, giá nhà đã giảm và chi phí thuê nhà tăng trong khi lãi suất vay ngân hàng không đổi. Điều gì sẽ diễn ra trong năm tới với thị trường bất động sản Australia?

1. Hiệu ứng đô-mi-nô của việc trần lãi suất tăng tại Mỹ

Ngân hàng Dự trữ Australia sẽ không thay đổi mức trần lãi suất cho vay trong tương lai gần. Tuy nhiên, do ở Mỹ nhiều khả năng mức này sẽ tăng vào năm 2018, chi phí vay mua nhà tại Australia gần như chắc chắn sẽ tăng theo.

Sở dĩ có hiện tượng này là do các ngân hàng thương mại ở Australia liên tục phải đi vay từ các nguồn nước ngoài để bổ sung vào cung tiền. Bởi người dân Úc không có thói quen gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm. Vậy nên mọi sự thay đổi trong trần lãi suất tại Mỹ, nguồn tiền quan trọng nhất của ngân hàng nhiều nước khác, chắc chắn sẽ buộc các ngân hàng Úc phải tăng chi phí cho vay.

2. Giá nhà sẽ tăng ở Hobart nhưng lại giữ nguyên ở Sydney

Tình trạng nâng giá nhà quá mức ở Sydney có thể sẽ chấm dứt trong năm 2018 do nhu cầu giảm mạnh. Nhiều khả năng mức giá này sẽ giữ nguyên như hiện tại trong cả năm.

Vùng ngoại ô phía đông Sydney

Vùng ngoại ô phía đông Sydney

Ngược lại, giá nhà ở thành phố Hobart sẽ tăng, đặc biệt là vùng ngoại ô phía nam. Một dấu hiệu tốt của hiện tượng này là việc giá thuê nhà ở khu vực này cũng đang tăng, cho thấy việc tăng giá được thúc đẩy bởi kinh tế địa phương phát triển chứ không phải do đầu cơ.

Vùng ngoại ô phía nam Hobart

Vùng ngoại ô phía nam Hobart

3. Người thuê nhà được hưởng lợi

Hiện tại, người thuê nhà dài hạn ở Australia đang gặp nhiều khó khăn do các quy định hợp đồng ngặt nghèo và giá thuê nhà còn cao so với mức lương trung bình.

Điều này gần như chắc chắn sẽ được thay đổi bởi chính phủ và các chủ thể cho thuê nhà trong năm 2018. Ví dụ như chính quyền bang Victoria vừa chỉnh sửa Bộ luật Thuê nhà của mình để cho phép người đi thuê có nhiều quyền lợi hơn tại nơi ở mới, ví dụ như việc chăm sóc thú cưng.

Điều quan trọng ở đây là cân bằng được lợi ích giữa người đi thuê và các chủ thể cho thuê, mà phần lớn là những gia đình trung lưu cho khách cư trú tại chính nơi ở của họ

4. Đầu tư vào nhà cho thuê gặp nhiều khó khăn

Sau nhiều năm phát triển, thị trường đầu tư vào nhà ở cho thuê đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở khâu đi vay vốn đầu tư do các điều kiện cho vay bị xiết chặt. Chính phủ các bang cũng đang xem xét việc tăng thuế và giảm ưu đãi hiện có cho các nhà đầu tư.

Nhiều khả năng trong năm 2018 thị trường sẽ chuyển sang hướng “xây để cho thuê” thay vì “mua để cho thuê” như hiện nay. Các công ty môi giới và các nhà thầu lớn sẽ dẫn đầu xu thế này trên mọi phân khúc thị trường.

5. Một số khu ngoại ô sẽ phát triển

Trong 12 tháng vừa qua, nhu cầu mua nhà tại các khu vực cách 2 - 3 tiếng đi xe từ các đô thị lớn như Melbourne và Sydney đã tăng mạnh. Các khu ngoại ô quanh Sydney như Central Coast và Wollongong, hay gần Melbourne như Geelong và Ballarat đang đặc biệt hút khách mua nhà nhờ mức giá vừa phải.

Người mua nhà tìm đến khu vực này không chỉ bởi vì giá rẻ, mà họ còn thích lối sống yên tĩnh ở nơi đây. Ngược lại, số dân địa phương tăng chắc chắn sẽ thúc đẩy kinh tế tại các vùng này phát triển.

6. Cơn sốt căn hộ chung cư sẽ kết thúc một cách nhẹ nhàng

Trái với những dự báo của các chuyên gia, đã không xảy ra một cơn khủng hoảng trong ngành xây dựng Australia sau cơn sốt đầu tư vào căn hộ chung cư. Tuy số dự án mới được cấp phép lẫn số hợp đồng mua bán thành công đều đã giảm, mức giá căn hộ hiện không có sự biến động nhiều.

Một khu chung cư ở Melbourne

Một khu chung cư ở Melbourne

Số dự án xây chung cư sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018 do các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, đã bắt đầu thắt chặt việc rót vốn của mình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top