Thời gian gần đây, sản phẩm sữa Similac của Abbott, được phân phối bởi Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam) có địa chỉ tại 72-74, Center Tower Nguyễn Thị Minh Khai - Phường 06 - Quận 3 - TP Hồ Chí Minh, bị khách hàng phản ánh chất lượng không đảm bảo. Trong quá trình sử dụng có dấu hiệu bị vón cục, có màu và vị lạ. Trong quá trình tìm hiểu thông tin, PV được biết hãng Abbott tại Việt Nam còn “tự phong” cho sản phẩm Glucerna là sữa số 1 trên thị trường hiện nay dành cho người mắc bệnh tiểu đường.
Theo đó, Glucerna được quảng cáo là thực phẩm dinh dưỡng y học, bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường, tiền đái tháo đường và tháo đường thai kỳ. Đây là một sản phẩm của hãng Abbott, cũng được nhập khẩu và phân phối bởi công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam).
Abbott nổ sản phẩm Glucerna là số 1 trên thị trường, đã vi phạm Luật Quảng cáo.
Trên vỏ hộp sữa ghi rõ công dụng: “Glucerna là sản phẩm dinh dưỡng dùng để kiểm soát chế độ ăn cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và tháo đường thai kỳ. Glucerna là công thức dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, giúp kiểm soát đường huyết”.
Mặc dù là thực phẩm dinh dưỡng nhưng Glucerna lại được Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A quảng cáo là nhãn hiệu dinh dưỡng cho người đái tháo đường số 1 hiện nay, được các bác sỹ Hoa Kỳ khuyên dùng nhưng lại không có bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh cho điều này.
Website https://nutrition.abbott/vn/ của công ty ABBOTT NUTRITION VIỆT NAM ghi rõ: “Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1 được các bác sĩ Hoa Kỳ khuyên dùng - Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho người đái tháo đường với công thức tiên tiến*** và hệ dưỡng chất đặc chế Triple Care được chứng minh lâm sàng giúp kiểm soát tốt đường huyết, tăng cường sức khỏe tim mạch”.
Để xác minh thông tin quảng cáo trên vỏ hộp sữa và trên website nutrition.abbott.vn, PV đã liên hệ đến số đường dây nóng 19001519 của công ty Abbott Nutrition Việt Nam. Theo đó, tư vấn viên khẳng định website trên là website chính thức của Abbott Việt Nam. Đây là website đăng tải toàn bộ thông tin về các sản phẩm của Abbott, đồng thời giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về sản phẩm. “Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1 được các bác sỹ Hoa Kỳ khuyên dùng” là câu slogan (khẩu hiệu tiếp thị) để quảng cáo sản phẩm này tại Việt Nam.
Vậy sản phẩm Glucerna, có phải là số 1 hay không? Việc quảng cáo là sản phẩm số 1 trên thị trường có phải là hành vi, vi phạm Luật Quảng cáo?
Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Vũ Văn Biên – Văn phòng Luật sư An Phước cho biết, Luật Quảng cáo quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, cụ thể cấm: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Việc Abbott quảng cáo sản phẩm sữa hỗ trợ tiểu đường là số 1 thế giới đã vi phạm quy định của Luật Quảng cáo. Bên cạnh đó theo khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cấm trong hoạt động cảnh cáo:
“2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây
a, Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định”.
Do đó, hành vi của Abbot có thể bị xử phạt hành chính lên đến 20.000.000 đồng và biện pháp khắc phụ hậu quả buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm.