Aa

ADB: Tác động kinh tế do Covid-19 có thể lên tới 8,8 nghìn tỷ trên toàn cầu

Linh Chi
Linh Chi hoanguyen1304@gmail.com
Thứ Bảy, 16/05/2020 - 06:00

Nhóm nghiên cứu ADB lo ngại rằng, nền kinh tế toàn cầu có thể bị thiệt hại từ 5,8 nghìn tỷ tới 8,8 nghìn tỷ USD, tương đương 6,4% tới 9,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu do đại dịch gây ra bởi dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo cập nhật Đánh giá về tác động kinh tế tiềm tàng của Covid-19 do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố ngày 15/5 cho hay, những tổn thất về kinh tế ở Châu Á và Thái Bình Dương có thể dao động từ 1,7 nghìn tỷ USD trong kịch bản ngăn chặn ngắn với thời gian 3 tháng, hoặc lên tới 2,5 nghìn tỷ USD trong kịch bản ngăn chặn dài trong 6 tháng, chiếm khoảng 30% tổng mức sụt giảm sản lượng toàn cầu. Riêng Trung Quốc có thể bị tổn thất từ 1,1 nghìn tỷ tới 1,6 nghìn tỷ USD. 

Trước đó, tại Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2020 công bố ngày 3/4, ADB ước tính thiệt hại toàn cầu do Covid-19 có thể dao động từ 2 nghìn tỷ tới 4,1 nghìn tỷ USD.

ADB đánh giá, các chính phủ trên khắp thế giới đã hành động nhanh chóng trước những tác động của đại dịch, thực thi các biện pháp như nới lỏng tài chính và tiền tệ, tăng chi tiêu cho y tế và hỗ trợ trực tiếp để bù đắp những thiệt hại về thu nhập và doanh thu. 

"Các nỗ lực được duy trì bởi chính phủ, tập trung vào những biện pháp này, có thể làm giảm bớt tác động về kinh tế của Covid-19 ở mức từ 30 - 40%. Điều này có thể làm giảm tổn thất kinh kế toàn cầu do đại dịch trong khoảng từ 4,1 nghìn tỷ tới 5,4 nghìn tỷ USD", báo cáo của ADB nêu.

Lưu ý: Các giai đoạn ngăn chặn 3 tháng và 6 tháng như giả định trong các kịch bản là cụ thể theo từng nước. Đây là thời gian được cho là cần thiết để một quốc gia kiểm soát tình hình dịch bệnh trong nước, kể từ khi dịch bùng phát nghiêm trọng cho tới khi bắt đầu bình thường hóa hoạt động kinh tế.

Bên cạnh các cú sốc đối với du lịch, tiêu dùng, đầu tư, cũng như các liên kết sản xuất và thương mại như đã đề cập trong các dự báo của ADO 2020, báo cáo mới cũng bao quát các kênh truyền dẫn, như sự gia tăng chi phí thương mại tác động tới việc di chuyển, du lịch và các ngành nghề; sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang có tác động tiêu cực tới sản lượng và đầu tư; và những chính sách ứng phó của chính phủ giúp giảm thiểu ảnh hưởng do tác động kinh tế toàn cầu của đại dịch Covid-19.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB cho hay: “Phân tích mới này trình bày một bức tranh tổng thể về tác động kinh tế tiềm tàng to lớn của Covid-19. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những can thiệp chính sách nhằm giúp giảm thiểu thiệt hại đối với các nền kinh tế. Những phát hiện này có thể cung cấp định hướng chính sách phù hợp cho các chính phủ, khi họ xây dựng và thực thi những biện pháp để ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch, cũng như giảm nhẹ tác động của đại dịch tới nền kinh tế và người dân của mình”.

Ảnh minh họa.

Theo các kịch bản ngăn chặn ngắn hạn và dài hạn, ADB lưu ý rằng, những biện pháp đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại và phong tỏa mà các nền kinh tế nơi dịch bùng phát đã thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 nhiều khả năng khiến thương mại toàn cầu sụt giảm từ 1,7 nghìn tỷ tới 2,6 nghìn tỷ USD. 

"Toàn cầu sẽ giảm từ 158 triệu tới 242 triệu việc làm, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 70% tổng số việc làm bị mất. Thu nhập của lao động trên toàn thế giới sẽ giảm từ 1,2 nghìn tỷ tới 1,8 nghìn tỷ USD, và 30% trong số đó sẽ thuộc về các nền kinh tế trong khu vực, tương đương từ 359 tới 559 tỷ USD", ADB thống kê.

Nhóm nghiên cứu ADB cho rằng, bên cạnh việc tăng chi tiêu cho y tế và tăng cường các hệ thống y tế, sự bảo vệ mạnh mẽ đối với thu nhập và việc làm là hết sức cần thiết để tránh được công cuộc phục hồi kinh tế kéo dài và khó khăn hơn. Bên cạnh đó, các chính phủ cần quản lý sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng; hỗ trợ và tăng cường thương mại điện tử và logistic để cung cấp hàng hóa và dịch vụ; tài trợ cho các biện pháp bảo hộ xã hội tạm thời, trợ cấp thất nghiệp, và phân phối các hàng hóa thiết yếu - đặc biệt là lương thực - để ngăn chặn sự sụt giảm mạnh mẽ hơn trong tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top