Tuy nhiên, với xu hướng về phát triển toà nhà thương mại có yếu tố tối ưu về môi trường, xã hội và quản trị, việc ứng dụng công nghệ trong phát triển dự án thương mại thông minh là điều cần thiết hơn bao giờ hết.
Các toà nhà thương mại thông minh sẽ là yếu tố khác biệt khiến các khách thuê doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn địa điểm văn phòng mới.
Ví dụ, một toà nhà có thể hỗ trợ khách thuê quản lý vị trí trống, tìm đường, quản lý không gian văn phòng tích hợp với các tính năng di chuyển trong thành phố.
Nói cách khác, các toà nhà thông minh có thể nắm bắt lịch trình của từng khách thuê; bố trí không gian làm việc; tự động điều chỉnh mức độ ánh sáng và nhiệt độ theo nhu cầu.
Ông Chris Mariott, Giám đốc điều hành của Savills Đông Nam Á, cho biết hiện nay, nhờ sự phát triển của Internet vạn vật, chúng ta có thể tiếp cận được nguồn dữ liệu thông qua các máy quay trực tiếp và cảm biến.
Các dữ liệu được ghi lại tại hệ thống quản lý toà nhà, qua đó chúng ta có thể tiếp cận được nguồn dữ liệu và đồng thời sử dụng chúng để có thể hoàn thiện hơn công tác quản lý.
“Có thể nói, các giải pháp công nghệ trong quản lý bất động sản đã thay đổi hoàn toàn phương thức quản lý toà nhà so với trước kia”, ông Mariott nhận định.
Cung theo ông Mariott, các giải pháp công nghệ trong quản lý bất động sản này cũng đồng thời chủ động báo cáo với Ban quản lý về lịch bảo trì cũng như những vấn đề tiềm ẩn hoặc đang chờ xử lý tại toà nhà.
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ sẽ giảm tải công việc cho ban quản lý để họ hoạt động hiệu quả và chính xác hơn.
Bà Sylvain Thouzeau, Quản lý vận hành của Savills Anh Quốc, cho rằng các toà nhà thông minh khiến việc quản lý toà nhà trở nên hoàn thiện hơn và đồng thời có thể nâng cao trải nghiệm của khách thuê cũng như cư dân sinh sống tại dự án.
Các đơn vị quản lý cũng có thêm dữ liệu để hiểu hơn về khách hàng của mình, về cách họ sử dụng các dịch vụ và không gian cũng như họ cảm nhận ra sao về toà nhà.
“Điều này hỗ trợ chúng tôi rất lớn trong việc hoàn thiện dịch vụ quản lý của mình để có thể mang tới khách hàng sự hài lòng và những trải nghiệm tốt nhất có thể”, bà Thouzeau cho biết.
Trong khi đó, tại Việt Nam, xu hướng áp dụng công nghệ trong quản lý bất động sản cũng được xem là một trong những giải pháp nâng cao khả năng vận hành của dự án.
Yếu tố này cũng góp phần làm nên sự khác biệt cho tiêu chuẩn về dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp, là chìa khoá nâng cao giá trị cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này.
“Công nghệ đang là xu hướng tất yếu và quyết định sự phát triển lâu dài của ngành bất động sản tại Việt Nam”, bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc bộ phận Quản lý bất động sản của Savills Hà Nội, nhận định.
Theo chuyên gia của Savills, để có thể đáp ứng những tiêu chuẩn ngày một cao của thế giới, các toà nhà cần tích hợp những hệ thống thông minh hơn nữa.
Trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của công nghệ haptics – công nghệ hiện đang được áp dụng khá nhiều trong lĩnh vực ô tô, cho phép người sử dụng điều khiển hoạt động của các vận dụng mà không cần chạm vào các bề mặt vật thể.
Haptics sử dụng công nghệ hỗ trợ các tương tác giữa chuyển động và xúc giác, có khả nẵng hỗ trợ hầu hết các tương tác của người dùng đối với thiết bị văn phòng như sử dụng phòng vệ sinh, máy in, thang máy, cửa ra vào và thiết bị chuẩn bị đồ ăn.
Theo ước tính, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản đã thu hút đầu tư được 10 tỉ USD trong năm 2016 và con số này đã lên tới 44 tỉ USD trong năm 2019.
Các công ty này chủ yếu cung cấp các giải pháp công nghệ cho toà nhà, từ việc xây dựng nền móng cho tới việc cải tiến các kỹ thuật, cung cấp các nghiên cứu cần thiết để đạt tính hiệu quả cao nhất trong quản lý, giảm thiểu lượng khí thải của toà nhà, mang tới trải nghiệm tốt nhất tới các khách thuê và đồng thời cả các loại ích về kinh tế cho các nhà đầu tư.