Aa

Ba Vì - nơi nghỉ dưỡng trong huyền thoại

Thứ Bảy, 10/02/2018 - 06:08

Với sự ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên, cũng như sự hấp dẫn của các truyền thuyết, sự tích huyền bí, Ba Vì (Hà Nội) đã được nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng “để mắt”.

Thiên nhiên ưu đãi, hạ tầng được đầu tư

Truyền thuyết kể rằng núi Ba Vì do Sơn Tinh dùng sách ước nâng núi lên cao, ngăn nước lũ chiến thắng Thủy Tinh và cưới được công chúa xinh đẹp của Vua Hùng. Chính vì vậy Ba Vì được coi là vùng đất ngự trị của thần Tản Viên (tức Sơn Tinh), một trong "tứ bất tử" theo tín ngưỡng của người Việt. Nhiều tên đất, tên làng, tên vạt đồi, khe suối, đồng nội, đầm hồ, bờ bãi, đình đền, miếu mạo… của vùng đất này còn in đậm sự tích “voi chín ngà, gà chín cựa” và cuộc giao chiến giữa Sơn Tinh, Thủy Tinh để trở thành rể của Vua Hùng.  

Khu vực núi Ba Vì hiện có gần 100 ngôi đình, đền thờ Thánh Tản Viên - Sơn Tinh. Dưới chân núi có đền Hạ, lưng chừng núi có đền Trung, đỉnh núi có đền Thượng là nơi thờ Sơn Tinh (Đức Thánh Tản). Ngoài ra còn có: đền Đá Đen, đền Vật Lại, đền Măng Sơn, đền Khánh Xuân, đình Yên Nội, đình Tây Đằng, đình Mỗ Lao, đình Quất Động, đình Đông Viên, đình Quan Húc, đình Phú Thứ, đình Thanh Hùng, đình Thụy Phiêu v.v… Trong vườn quốc gia Ba Vì còn có Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích lịch sử Cách mạng (cốt 600) và nhiều di tích, phế tích khác.

Nhà thờ đổ Ba Vì.

Nhà thờ đổ Ba Vì

Hơn nữa, vườn quốc gia Ba Vì với nhiều cánh rừng nguyên sinh còn được ví như lá phổi xanh của Hà Nội, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm trong sách đỏ của Việt Nam.

Do địa hình núi cao, độ che phủ của rừng lớn tạo cho vùng Ba Vì có khí hậu rất mát mẻ, nhất là vào mùa hè. Về mùa đông, mây mù bao phủ tạo một cảnh quan rất ấn tượng. Ba Vì giống như một thiên đường rất khác biệt với nền khí hậu chung của vùng Hà Nội.

Không những thế, thiên nhiên còn ưu đãi cho Ba Vì những thác nước, con suốt, hồ nước đẹp như Khoang Xanh - Suối Tiên, Thác Đa, hồ Tiên Sa... Nhất là suối nước khoáng tuyệt vời để thư giãn, chăm sóc sức khỏe...

Đặc biệt, cách trung tâm Hà Nội chỉ tầm 50 km, lại được thừa hưởng những cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ của hai đô thị Sơn Tây và Hoà Lạc trong quy hoạch bảo tồn không gian xanh và phát triển du lịch của Thủ đô, du khách chỉ mất chưa đầy 1 giờ di chuyển bằng ô tô. Vì thế, Ba Vì luôn là điểm du lịch cuối tuần hấp dẫn và là cơ hội cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Khu nghỉ dưỡng Le Mont BaVi Resort

Le Mont BaVi Resort

Hút nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Ba Vì lôi cuốn bởi sự huyền bí. Đây là nơi lý tưởng của những cuộc thám hiểm rừng hoang sơ và hầu như không có một con đường mòn nào… Ai cũng có thể là những khách viễn du liều lĩnh, kể cả những khách chưa tới mười tuổi. Núi rừng là nơi thần tiên của khách” – trích lưu ký của Trú sứ Pháp tại Sơn Tây – G.Tucat.

Giống như Sa Pa ở Tây Bắc, Đà Lạt ở Tây Nguyên, từ  năm 1923, người Pháp đã chọn núi Ba Vì là nơi nghỉ mát lý tưởng ở đồng bằng Bắc Bộ. Các công trình quy mô của người Pháp còn sót lại cho thấy khu vực này từng được coi là thiên đường nghỉ dưỡng ở Đông Dương.

Về mặt bằng, khu nghỉ dưỡng ở Ba Vì không thể so sánh với Sa Pa nhưng diện tích có thể phát triển theo chiều dài, điều này khiến cho Ba Vì trở nên quan trọng hơn Tam Đảo. Vào những năm 90, những dự án du lịch sinh thái đã được xây dựng ở Ba Vì để thu hút khách du lịch những dịp cuối tuần. Một loạt những khu du lịch sinh thái được ra đời như thế ở Ba Vì như Ao Vua, Khoang Xanh – Suối Tiên, Đầm Long...

Đặc biệt năm 2010, Ba Vì trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư kể từ khi công bố đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, nhiều người kỳ vọng việc đầu tư bất động sản theo kiểu “đi trước đón đầu” sẽ thu lợi nhuận cao khi quy hoạch được triển khai. Giá đất khu vực này đã tăng chóng mặt với giá đất vườn lên tới hơn 200 triệu đồng/sào. Nhiều nhà đầu tư bất động sản đã đổ xô vào khu vực này để gom đất tạo nên một cơn sốt đất chưa từng có trong lịch sử.

Tản Đà resort

Tản Đà resort

Sau một vài năm lắng xuống, gần đây làn sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đã xuất hiện trở lại. Hàng loạt các biệt thự, khu du lịch sinh thái mọc lên nhanh chóng ở Ba Vì. Đặc biệt những tháng cuối năm 2014 đánh dấu sự trở lại khá sôi động của phân khúc biệt thự ven đô Hà Nội. Tại khu vực này, hiện có khoảng 200 biệt thự và khách sạn nghỉ dưỡng. Những cái tên như Ba Vì resort, Family Resort, Khoang Xanh - Suối Tiên resort, Le Mont BaVi Resort, Zen Resort... đã trở thành sự lựa chọn quen thuộc của du khách Thủ đô dịp cuối tuần.

Hiện tại quỹ đất của khu vực Ba Vì vẫn còn nhiều, hạ tầng ngày càng được nâng cấp, đó chính là cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven đô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top