Aa

Bài 2: Chung cư “cao cấp” chưa xây xong đã xuống cấp, chủ đầu tư nói gì?

Thứ Năm, 23/08/2018 - 06:01

Không chỉ bức xúc do phía nhà đầu tư vi phạm hợp đồng, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex, số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn do tường xây tại nhiều căn hộ bị nứt dọc, ô nhiễm môi trường,...

Thợ của chung cư Bảo Sơn đang sửa chữa tường xây căn hộ bị nứt.

Thợ của chung cư Bảo Sơn đang sửa chữa tường xây căn hộ bị nứt.

Mặc dù đang trong thời gian hoàn thiện, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, chung cư Bảo Sơn đã để hàng trăm hộ dân vào ở từ nhiều tháng qua. Hiện có nhiều căn hộ chung cư Bảo Sơn tường xây bị nứt đang được nhà đầu tư “kín tiếng” cho khoan cắt sửa chữa.

Ngày 15/8, PV Reatimes đã có mặt tại Bảo Sơn Complex, số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh để tiếp tục tìm hiểu những bất cập đang xảy ra tại chung cư “cao cấp” này. Khi PV lên đến tầng 29, tiếng đục phá tường vang dội như một công trường đang xây dựng.

Cùng với đó là tiếng máy cắt bê tông vang lên inh ỏi. Tiến sâu vào phía Bắc tòa chung cư Bảo Sơn (phía mặt đường Nguyễn Sỹ Sách), PV thấy dọc hành lang vật liệu ngổn ngang, bụi bay mù mịt. Tại phòng 2901 (tầng 29), một nam thanh niên đang dùng máy cắt bỏ phần tường bị nứt từ mặt trần căn hộ xuống tận mặt sàn nhà để xử lý. Bên cạnh là những ổ cắm, dây điện chưa được lắp nối trông hết sức nguy hiểm.

Hệ thống dây điện, ổ cắm chưa được lắp đặt là tiểm ẩn về nguy cơ cháy nổ tại chung cư Bảo Sơn Complex.

Hệ thống dây điện, ổ cắm chưa được lắp đặt là tiểm ẩn về nguy cơ cháy nổ tại chung cư Bảo Sơn Complex.

Đi sang các căn hộ bên cạnh, PV tiếp tục phát hiện nhóm thợ khác cũng đang khoan cắt, xử lý các đường nứt tường tương tự như phòng 2901. Điều lấy làm khó hiểu, các vị trí nứt dài như phòng 2901, chạy dọc từ góc mặt trần xuống sàn lát gạch, những nơi tường bị nứt được cắt bỏ hết phần da mặt ngoài, rồi dùng lưới sắt loại nhỏ ép sát vào trong, sau đó thợ xây dùng vữa xi măng mác cao trát lại. “Khi xử lý xong, cư dân đến ở không thể nhận ra căn hộ mình bị sự cố, sau khi đã được quét sơn bề ngoài mặt tường”, một người thợ nói.

Cũng theo người thợ trực tiếp xử lý các đường nứt tại đây cho biết, việc xảy ra sự cố nứt tường trên không chỉ riêng tầng 29 mà bị nứt từ tầng 31 xuống tận các tầng phía dưới. Hỏi về nguyên nhân vì sao dẫn đến sự cố nứt tường trên, người thợ xử lý nói: “Nguyên nhân thì chúng em không biết, chỉ biết xử lý theo chỉ đạo của nhà đầu tư. Anh (PV) cũng khẩn trương ra khỏi khu vực này nếu không chúng em bị phê bình…”.

Từ tầng 29 nhìn xuống, nếu toàn bộ phần bức tường bị nứt không may xảy ra sự cố nghiêm trọng thì hậu quả khôn lường, trong khi dưới mặt đất, phía Tây tòa chung cư là nhà dân ở san sát, cách chung cư Bảo Sơn chỉ 3m.

Mặc dù đã hoàn thiện xong, nhưng nhiều căn hộ của chung cư Bảo Sơn lại xuất hiện những đường nứt hết sức nguy hiểm.

Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng nhiều căn hộ của chung cư Bảo Sơn lại xuất hiện những đường nứt hết sức nguy hiểm.

Đi xuống tầng dưới thấy vật liệu xây dựng như gạch, xi măng, cát cũng để ngổn ngang dọc hành lang, bụi bay mù mịt. Hầu hết cư dân bước ra khỏi cầu thang máy phải dùng khẩu trang kín mít, nếu không sẽ hít phải bụi xi măng do tòa nhà đang thi công ốp gạch chân tường hành lang.

Một cư dân sống tại đây than vãn: “Theo hợp đồng thì thời gian bàn giao nhà đã quá hơn 1 năm, vậy nhưng, công trình xây dựng tòa nhà chung cư của Bảo Sơn vẫn chưa xong, thậm chí vừa xây vừa chắp vá, hết đục phá trong nhà rồi ra ngoài mặt tiền. Thực lòng, chúng tôi do không có nơi ở tạm, buộc phải dọn đến đây, chứ sống ở đây không yên tâm chút nào. Chất lượng công trình quá kém, tiện ích không như hợp đồng đã ký cam kết, lại ô nhiễm môi trường… Vì quá tin tưởng vào Công ty CP Tập đoàn Bảo Sơn nên đã bỏ tiền tỷ ra mua. Một sai lầm lớn! Giờ đi cũng dở, ở lại cũng không yên tâm, ai mua lại đắt rẻ tôi bán ngay”.

Cầu thang thoát hiểm chung cư Bảo Sơn ngồn ngang vật liệu xây dựng, nếu sự cố cháy nổ không may xảy ra thì cư dân thoát ra bằng lối nào?

Cầu thang thoát hiểm chung cư Bảo Sơn ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Rời tầng 28, PV tìm đến các cầu thang thoát hiểm, tình hình cũng không khả quan hơn. Vật liệu xây dựng chắn ngang ngay trước cửa ra vào thang thoát hiểm. Phải vất vả lắm PV mới chui lọt được vào đường thang thoát hiểm. Bên trong rất tối, ngột ngạt do thiếu không khí và ngổn ngang các vật dụng xây dựng.

Chiều 17/8, PV liên hệ với đại diện lãnh đạo quản lý chung cư Bảo Sơn Complex, nhưng không nhận được sự hợp tác. Ngay sau đó, PV đã gọi điện thoại cho Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn. Khi trao đổi về nội dung hợp đồng đã cam kết với cư dân, vị lãnh đạo này trả lời như người ngoài cuộc: “Tôi ở Hà Nội, việc xây dựng dự án chung cư Bảo Sơn ở TP. Vinh tôi đâu có liên quan…”!?.

Chung cư Bảo Sơn Complex hiện đang là điểm nóng của cư dân TP. Vinh về chất lượng sử dụng và những sai phạm so với hợp đồng đã cam kết.

Chung cư Bảo Sơn Complex hiện đang là điểm nóng của cư dân TP. Vinh về chất lượng sử dụng và những sai phạm so với hợp đồng đã cam kết.

Thế nhưng, khi PV đề cập đến vấn đề cắt xén 1 tầng hầm để xe ô tô tại chung cư Bảo Sơn thì vị này lại biện dẫn: “Phía Tập đoàn Bảo Sơn không bỏ một tầng hầm nào như đã thiết kế, mà hiện nay, chúng tôi đang tiến hành khoan lỗ vào các trụ bê tông tầng hầm để làm tiếp một hầm lửng bằng thép, thay vì bê tông sắt thép”.

Khi PV thắc mắc, tại sao không tiến hành đồng thời khi xây dựng công trình? Nếu làm như vậy thì có vi phạm luật xây dựng? Vị lãnh đạo này nói: “Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng, cũng không liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng. Việc cho xây dựng tầng hầm bằng thép sau khi công trình cơ bản đã xây dựng xong là bình thường”.

Đề cập đến sự cố tường bị nứt dọc tại tòa nhà chung cư Bảo Sơn, vị lãnh đạo Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn tỏ ra bất ngờ và cho rằng: “Tôi không dám khẳng định nguyên nhân, nhưng nhiều khả năng do kết cấu giữa trụ bê tông và gạch xây không liên kết với nhau dẫn đến sự cố trên”.

Người dân sống tại chung cư Bảo Sơn Complex sẽ tiếp tục căng băng rôn “tố” chủ đầu tư nếu không tổ chức đối thoại.

Người dân sống tại chung cư Bảo Sơn Complex cho biết sẽ tiếp tục căng băng rôn “tố” chủ đầu tư nếu không tổ chức đối thoại.

Sau nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đối thoại về việc không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã cam kết nhưng không ai đứng ra giải quyết, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex càng thêm bức xúc.

Trước trình trạng tường bị rạn nứt, dẫn đến khoan cắt, đập phá, dây điện ngổn ngang, đặc biệt là công trình chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, cho phép đưa vào sử dụng; đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có động thái rõ ràng đề đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hàng trăm cư dân chung cư Bảo Sơn Complex.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về trách nhiệm của cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong việc để xảy ra những sai phạm trên của Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn nhưng không bị xử lý, ngăn chặn ngay từ đầu./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top