Aa

Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng về một gói thầu nhiều bất thường

Thứ Ba, 06/06/2017 - 05:20

Reatimes vừa nhận được công văn phúc đáp số 99/BQL-PKT của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc, xung quanh việc yêu cầu xác minh thông tin liên quan đến những bất thường trong đấu thầu dự án Nhà điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhiều biểu hiện bất thường 

Vừa qua, Reatimes đã đăng tải loạt bài viết phản ánh việc nhiều doanh nghiệp "tố" có nhiều biểu hiện bất thường trong quá trình đấu thầu dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo phản ánh của một số nhà thầu, dự án này đã phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 11/11/2016, đóng thầu ngày 5/12/2016, sau 6 lần gia hạn hồ sơ mời thầu, việc mở thầu và đóng thầu gia hạn đợt 6 vào ngày 25/4/2017 vừa qua có nhiều nhiều biểu hiện bất thường.

Theo đó, trong kế hoạch, đơn vị tư vấn mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu cũ là Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu thuộc Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là đơn vị tư vấn hàng đầu nhưng đã bị loại ra thay bằng Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng.

Đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ mời thầu và thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu cũ là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và thiết kế Xây dựng Việt Nam nay thay đổi đơn vị mới là Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Chuyển giao Công nghệ Việt Nam.

Đi kèm việc thay đổi đơn vị tư vấn nêu trên, ngày 13/4/2017, ông Nguyễn Quốc Hòe, Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định số 14/QĐ-BQL phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hồ sơ mời thầu của gói thầu. Theo đó, hàng loạt tiêu chí được thay đổi mà dư luận nghi ngờ rằng theo hướng có lợi cho nhà thầu “ruột”, "quân đỏ" của chủ đầu tư.

Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Không chỉ có hàng loạt bất thường trong đấu thầu dự án Nhà điều trị nội trú Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, theo tài liệu PV thu thập được, có dấu hiệu để nghi ngờ về năng lực tham gia dự thầu của nhà thầu Tổng Công ty Thành An.

Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp, năm 2015, tổng tài sản của Tổng Công ty Thành An là 1.713 tỷ đồng. Đầu năm, nợ phải trả là gần 1.500 tỷ đồng, đến cuối năm, con số này đã tăng lên hơn 2.105 tỷ đồng (trong đó, nợ ngắn hạn tính đến 31/12/2015 là 2.068 tỷ đồng). Như vậy, nợ phải trả chiếm tới 87,53% tổng nguồn vốn (tài sản) của công ty.

Cũng trong năm 2015, doanh nghiệp này đã phải chi gần 1,7 tỷ đồng trả lãi vay (con số cùng kỳ năm 2014 là 2,5 tỷ đồng). Đáng chú ý, tính đến ngày 30/6/2015, dự án tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An do Tổng công ty Thành An làm chủ đầu tư bị bêu tên vì nợ thuế 142 tỷ đồng. Báo cáo tài chính năm 2015 cũng cho thấy rủi ro về tài chính của doanh nghiệp khi để lộ khoản phải thu ngắn hạn lên tới 403 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo, khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn của công ty trong năm 2015 là 0,99 lần. Khả năng thanh toán nhanh 0,79 lần.

Đến năm 2016, tổng tài sản của Tổng Công ty Thành An là 2.178 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm 85% (1.848 tỷ đồng). Đáng chú ý, nợ phải trả trong kỳ (nợ ngắn hạn) là hơn 1.811 tỷ đồng trong khi kết thúc năm 2016, Công ty mới chỉ trả được 105 tỷ đồng.

Do đó, chỉ tính riêng năm 2016, Công ty này phải trả 1,2 tỷ đồng tiền lãi vay. Đến ngày 31/12/2016, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi của doanh nghiệp này rơi vào khoảng 6,3 tỷ đồng. Khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn của Thành An đã có cải thiện lên mức 1,01 lần. Tuy nhiên, khả năng thanh toán nhanh mới chỉ nhích nhẹ lên thành 0,82 lần.

Theo quy định của hồ sơ mời thầu, hệ số thanh toán nhanh và hệ số thanh toán hiện hành phải lớn hơn 1, nhưng Tổng công ty Thành An có hệ số thanh toán nhanh đều nhỏ hơn 1 trong 2 năm liên tiếp. Điều này chứng tỏ năng lực tài chính của Tổng công ty Thành An không đáp ứng được hồ sơ mời thầu.

Theo báo cáo tài chính dự kiến được lập vào ngày 30/3/2017, tổng tiền lãi vay đã trả của Tổng công ty Thành An trong năm nay sẽ là hơn 3,3 tỷ đồng. Công ty mới chỉ trả được 126,5 tỷ đồng nợ gốc vay trong tổng số gần 2.000 tỷ đồng phải trả.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng

Tại công văn phúc đáp số 99/BQL-PKT của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc do Trưởng ban Triệu Hữu Đại ký ngày 31/5, cơ quan này đã có những ý kiến trả lời bước đầu về những nghi vấn, bất thường đã đề cập ở trên.

Về câu hỏi: Tại sao trước hạn chót của lần gia hạn thầu số 6, phía mời thầu lại thay đổi đơn vị tư vấn mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu cũng như thay đổi đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ mời thầu, thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu? Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Để không ảnh hưởng đến các kế hoạch công việc khác của đơn vị mình do hợp đồng kéo dài, đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đã có thỏa thuận thống nhất ngày 14/3/2017 với chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc - PV) và tư vấn thẩm tra có văn bản số 128A/CDC-KT ngày 20/3/2017 gửi chủ đầu tư về việc chấm dứt, thanh lý hợp đồng tư vấn.

Chủ đầu tư, bên mời thầu tiến hành chấm dứt và thanh lý hợp đồng theo quy định. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã tiến hành lựa chọn các đơn vị tư vấn mới để giúp bên mời thầu thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến công tác đấu thầu, tránh bị gián đoạn công việc".

Về phản ánh trước hạn chót của lần gia hạn thầu số 6, phía mời thầu tiến hành thay đổi hàng loạt tiêu chí thông qua Quyết định số 14/QL-BQL phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung hồ sơ mời thầu của gói thầu mà theo các doanh nghiệp là theo hướng có lợi cho nhà thầu Tổng Công ty Thành An, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc lý giải rằng: "Trên cơ sở xem xét, rà soát hồ sơ mời thầu đã phát hành, tư vấn đấu thầu đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp hơn với đặc điểm, tính chất của gói thầu cũng như các quy định khác của pháp luật có liên quan, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Nội dung điều chỉnh, bổ sung hồ sơ mời thầu đã được tư vấn thẩm tra khẳng định sự phù hợp, và không nhằm tạo lợi thế cho riêng một nhà thầu nào".

Cuối cùng, trước những nghi ngờ về việc nhà thầu Tổng Công ty Thành An dù năng lực không đáp ứng đủ tiêu chí tham gia dự thầu nhưng vẫn được "ưu ái" lọt qua khe cửa hẹp để vào vòng trong, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: "Năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu được thể hiện trong hồ sơ dự thầu và sẽ được xem xét đánh giá cụ thể trong quá trình xét thầu và phải đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu mới được tham gia ở các bước tiếp theo. Hiện nay, gói thầu vẫn đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (hồ sơ đề xuất kỹ thuật) nên chưa thể xác định được những đơn vị nào sẽ vào vòng trong".

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top