Aa

Bán trên diện rộng, VN-Index giảm gần 15 điểm

Thứ Năm, 19/04/2018 - 04:20

Tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan, lực bán trải rộng trên nhiều nhóm cổ phiếu và khiến cả hai chỉ số sụt giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch mới với đôi chút sự khởi sắc, ngay từ đầu phiên, sắc xanh đã xuất hiện ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên, diễn biến giao dịch của thị trường chung lại khá ảm đạm và trạng thái này đã duy trì trong phần lớn thời gian của phiên.

Khoảng thời gian cuối phiên, nhà đầu tư dường như tỏ ra mất kiên nhẫn với tình hình hiện tại và từ đó áp lực bán được kích hoạt. Áp lực bán không chỉ ở một vài nhóm cổ phiếu mà diễn ra trên diện rộng, nhưng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có lẽ vẫn là nhóm ngân hàng. Đây là nhóm cổ phiếu có lẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư nhiều nhất ở thời điểm hiện tại. Việc nhóm cổ phiếu ngân hàng bất ngờ sụt giảm mạnh trong khi đầu phiên vẫn có sự hồi phục đã khiến nhà đầu tư trở nên bi quan hơn rất nhiều.

Hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, VCB, MBB, SHB, VPB… đã giảm sâu và tạo ra áp lực rất lớn lên thị trường chung. BID giảm 4,1%, CTG giảm 4,7%, VCB giảm 3,3%...

Bên cạnh đó, các cổ phiếu bluechips như VRE, ROS, BVH hay PLX cũng không tránh khỏi áp lực "xả hàng". VRE phiên hôm nay giảm đến 4%, PLX giảm 3%.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhóm cổ phiếu bất động sản vừa và nhỏ cũng bị bán mạnh trong phiên hôm nay. DXG, QCG, LDG, SCR… đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, QCG bị kéo xuống mức giá sàn và chỉ còn 12.500 đồng/CP. OGC cũng giảm sàn và chỉ còn 2.300 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh 6,8 triệu cổ phiếu.

Điểm sáng hiếm hoi của thị trường phiên hôm nay đến từ EIB, HDB, GAS và VNM. Trong khi các cổ phiếu ngân hàng khác lao dốc thì EIB và HDB bất ngờ bứt phá. HDB tăng 2% lên 51.800 đồng/CP và khớp lệnh 4,6 triệu cổ phiếu, trong đó khối ngoại mua ròng hơn 2,5 triệu cổ phiếu. EIB tăng mạnh 4,15 lên 16.450 đồng/CP. Còn VNM, cổ phiếu này phiên hôm nay tăng 1,6% và trở thành trụ đỡ giúp kìm hãm lại đà giảm của VN-Index.

Thanh khoản của thị trường không được cải thiện và tiếp tục cho thấy dòng tiền chưa có dấu hiệu trở lại. Tổng giá trị giao dịch tại sàn HOSE và HNX chỉ đạt gần 6.300 tỷ đồng và giao dịch thỏa thuận chiếm hơn 900 tỷ đồng. IDI phiên hôm nay bất ngờ đi ngược thị trường khi tăng 4,93% và khớp lệnh đột biến hơn 8 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, SHB vẫn dẫn đầu giao dịch khớp lệnh sàn HNX với 23,6 triệu cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 14,75 điểm xuống 1.138,53 điểm. HNX-Index cũng giảm 1,47 điểm xuống 132,78 điểm.

Khối ngoại trên thị trường hoạt động cũng thận trọng hơn phiên trước. Tổng hai sàn HOSE và HNX, họ vẫn bán ròng hơn 53 tỷ đồng, giảm khá mạnh so với mức 255 tỷ đồng của phiên trước. Trong đó, khối ngoại bán ròng 52 tỷ đồng trên sàn HOSE và 1 tỷ đồng tại sàn HNX.

Tại sàn HOSE, khối ngoại vẫn mua ròng mạnh HDB với 129 tỷ đồng và đây có lẽ là nguyên nhân chính giúp cổ phiếu này đi ngược thị trường chung trong phiên hôm nay. Tương tự, GAS cũng được mua ròng hơn 40 tỷ đồng. Trong khi đó, MSN bị bán ròng mạnh nhất với 59 tỷ đồng. Các cổ phiếu bị bán ròng mạnh còn có VJC, VRE, HPG, VCB…

Còn tại sàn HNX, khối ngoại mua ròng mạnh mã PVS với 14,3 tỷ đồng, trong khi bán ròng vẫn khá mạnh VGC, đạt 7,2 tỷ đồng.

Sau phiên hôm nay, CTCP chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng việc thanh khoản thị trường sụt giảm cho thấy tâm lý e ngại đang có phần thắng thế. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về những mốc điểm sâu hơn trước khi có được nhịp hồi phục bền vững trở lại./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top