Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, Tổng công ty đã nỗ lực triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, trong đó có việc tổ chức thi tuyển quốc tế phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành.
Cuộc thi tuyển quốc tế phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hàng khách - Cảng HKQT Long Thành nhằm lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc tốt nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan; thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình, có tính khả thi cao và phù hợp với quy hoạch Cảng HKQT Long Thành.
Cuộc thi đã thu hút 16 đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự. Hội đồng Đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành đã đánh giá, chấm điểm và lựa chọn ra phương án xuất sắc nhất.
Lãnh đạo AVC cho biết, việc tổ chức lấy ý kiến cộng động sẽ được Tổng công ty thực hiện tại 3 thành phố lớn của 3 miền và tại tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, tại Hà Nội tổ chức lấy ý kiến từ ngày 28/11 - 12/12/2016; Tại TP. Đà Nẵng: tổ chức lấy ý kiến từ ngày 16/12 - 25/12/2016; Tại Đồng Nai, tổ chức lấy ý kiến từ ngày 28/12/2016 - 11/01/2017; Tại TP. Hồ Chí Minh: tổ chức lấy ý kiến từ 13/01 - 23/01/2017.
Được biết, ngoài lấy ý kiến cộng đồng người dân, Tổng công ty cũng đang lấy ý kiến của các Hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học Kỹ thuật Hàng không Việt Nam...
Cảng HKQT Long Thành sau khi xây dựng sẽ đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Dự án Cảng HKQT Long Thành được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn I đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn II sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn III sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. |