Aa

Bất động sản 24h: Đón dòng tiền lớn, thị trường địa ốc tăng tốc

Thứ Ba, 20/12/2016 - 06:31

Phân khúc chung cư tại TP.HCM: Giao dịch tăng cao dịp cuối năm; Khoảng 14.000 căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng mở bán trong năm 2016; Năm 2017, đầu tư vào BĐS vẫn có cơ hội sinh lời; Đánh thuế căn nhà thứ hai: Cần thiết nhưng đừng vội;… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Phân khúc chung cư tại TP.HCM: Giao dịch tăng cao dịp cuối năm

Báo cáo mới nhất của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy, tại TP.HCM, trong tháng 11/2016 có khoảng 1.330 giao dịch thành công, tăng 8,6% so với tháng trước đó. Những dự án bán chạy nhất phải nhắc tới tại khu vực phía Đông Thành phố, như Moon Light Residences, La Astonia, Richmon City...

Đáng chú ý, thị trường sôi động đã kéo theo giá bán tăng đáng kể. Đơn cử, tại Dự án Him Lam Phú An, giá mở bán chính thức đầu tháng 12/2016 đã tăng 5% so với giá bán khi giới thiệu Dự án trong tháng 11/2016.

Cũng theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, giá bất động sản tại TP.HCM có sự biến động khác nhau giữa các loại hình. Cụ thể, tại các dự án căn hộ chung cư trung và cao cấp có vị trí thuận lợi, tiến độ triển khai tốt, chủ đầu tư uy tín, giá bán tăng nhẹ; chung cư bình dân có diện tích vừa và nhỏ do nguồn cung không nhiều, giá bán tăng 1 - 2%; phân khúc đất nền, biệt thự và nhà ở liền kề, giá bán tăng nhẹ tại các khu vực vùng ven Thành phố như tại quận 9, quận 12, quận Thủ Đức...

Ông Ngô Quang Phú, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam Land cho biết, thị trường giao dịch khả quan hơn trong những tháng cuối năm là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, chỉ giao dịch tốt ở những dự án có vị trí tốt, chính sách thanh toán tốt và có đầy đủ tính pháp lý.

Xem chi tiết tại đây.

Dòng tiền ồ ạt hướng vào BĐS, thị trường tăng tốc cuối năm

Quan sát trên thị trường có thể thấy, những ngày cuối năm các chủ đầu tư thi nhau mở bán, ra mắt dự án để đóng những dòng tiền lớn đang chờ chực đổ vào BĐS. Đầu tiên phải kể đến nguồn tín dụng ngân hàng, theo báo cáo mới nhất của Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia, tín dụng đầu tư và kinh doanh bất động sản 9 tháng năm 2016 tăng 5,3%, chiếm 8,5% tổng tín dụng.

Tín dụng tiêu dùng đến ngày 28/11/2016 cũng tăng 14,57% so với cuối năm 2015. Đáng chú ý, vốn đầu tư và kinh doanh bất động sản chiếm 8,5% tổng tín dụng. Đây được xem là một động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường địa ốc, bởi xuất phát từ nhu cầu thật của người dân.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng đang chảy khá mạnh vào bất động sản. Trong 11 tháng đầu năm, kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với 49 dự án cấp mới, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 740,93 triệu USD, chiếm 4,1% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đây là lĩnh vực hút vốn FDI lớn thứ hai, sau công nghiệp chế biến chế tạo.

Xem chi tiết tại đây.

Đánh thuế căn nhà thứ hai: Cần thiết nhưng đừng vội

Tại Hội thảo “Thị trường bất động sản 2016 - 2017: Xu hướng và dự báo” diễn ra tuần trước, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến lúc này Việt Nam mới tính đánh thuế tài sản đối với nhà ở là quá muộn. Việt Nam không đánh thuế vào tài sản trên đất, mà chỉ đánh thuế quyền sử dụng đất với thuế suất chỉ là 0,03% theo bảng giá đất của Nhà nước. Trong khi đó, tại nước ngoài, nhiều nước đánh thuế cả với đất và nhà trên với thuế suất 1 - 1,5% giá trị thị trường. Ngoài lý do chống đầu cơ, thì việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi sẽ đem tới nguồn thu lớn để phát triển hạ tầng và nâng cấp đô thị.

Ông Võ cho biết, hiện rất nhiều người nghĩ rằng, nhà đất là tài sản mang tính tích cóp được mà có, do đó, không nên và không hợp lý khi đánh vào tài sản tích lũy này. Tuy nhiên, khi mua một mảnh đất, một căn hộ, khi về sinh sống, người mua chắc chắn phải sử dụng các tiện ích, hạ tầng công cộng xung quanh.

Đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ giúp giảm tình trạng đầu cơ nhà đất. Ảnh: Dũng Minh.

Đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ giúp giảm tình trạng đầu cơ nhà đất. Ảnh: Dũng Minh.

Những thứ đó họ cũng phải trả phí, vì Nhà nước phải đầu tư bằng nguồn ngân sách. Do đó, theo ông Võ, nên hiểu đánh thuế căn nhà thứ hai không phải là đánh vào tài sản của họ, mà là thu khoản "phí" khi họ sử dụng các hạ tầng, tiện ích công cộng liên quan đến dự án.

“Tất nhiên, khi đánh thuế tài sản, ta sẽ không thể đánh đồng tất cả, vì mỗi nơi mỗi khác và mỗi sản phẩm cũng có giá trị khác nhau, dành cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Chính vì vậy, cần nghiên cứu kỹ để mang lại tính công bằng cho người mua nhà”, ông Võ nhận định thêm.

Xem chi tiết tại đây.

Khoảng 14.000 căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng mở bán trong năm 2016

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2016 chứng kiến sự phục hồi và bùng nổ ở 3 thị trường là Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc với gần 35 dự án được chào bán mới ra thị trường với 12.000 căn hộ nghỉ dưỡng và gần 2.000 biệt thự. Đó là chưa kể rất nhiều dự án đã được tung ra thị trường từ năm ngoái vẫn tiếp tục bán hàng trong năm nay.

Đơn vị này cũng cho biết, số lượng giao dịch thành công dao động trong khoảng 15-30% tùy sản phẩm ở từng thị trường khác nhau. 

Trong "Báo cáo về tương lai của Bất động sản hướng biển Việt Nam" vừa phát hành, Vina Capital cũng chỉ ra rằng, thị trường bất động sản đã có những xu hướng dịch chuyển rõ rệt. Cụ thể, khoảng 10 năm trước, nhà đầu tư chỉ quan tâm đến căn nhà đầu tiên để ở và khi đi du lịch thì chỉ ở khách sạn khoảng 2-3 sao. Tuy nhiên, đến năm 2015, nhà đầu tư chú ý đến việc mua bất động sản để cho thuê lại và đi du lịch thì ở khách sạn 3-4 sao.

Trong giai đoạn 2020 đến 2025, xu hướng của nhà đầu tư được Vina Capital nhận định sẽ là mua căn hộ để nghỉ dưỡng - nghỉ ngơi và hưởng thụ những dịch vụ 4-5 sao. 

Xem chi tiết tại đây.

Năm 2017, đầu tư vào BĐS vẫn có cơ hội sinh lời

Chia sẻ tại hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016 – 2017, toàn cảnh và dự báo” diễn ra tại TP.HCM mới đây, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng nhấn mạnh, thời điểm hiện tại việc đầu tư vào bất động sản (BĐS) là loại hình có hệ số an toàn rất lớn.

Ông Lực cho rằng, giai đoạn này đang kế thừa và tiếp nối bởi xu hướng tích cực của những năm trước. Hiện tại, thị trường BĐS Việt Nam đã và đang phát triển tương đối ổn định, đồng đều với mức tăng trưởng khá.

Theo ông Lực, 2016 là năm Quốc gia khởi nghiệp. Chính vì thế, Chính phủ đã luôn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ, cải thiện môi trường kinh doanh như điều chỉnh Thông tư 36 và tới đây sẽ có Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Đây được xem là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào thị trường BĐS.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top