Aa

Bất động sản hình thành trong tương lai: Nộp trước 60%, đúng hay sai?

Thứ Hai, 29/10/2018 - 23:30

Không ít người bỏ tiền tỉ mua các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, để rồi sau đó lại đứng ngồi không yên vì dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư chây ì, thậm chí không còn khả năng bàn giao căn hộ. Nguyên nhân là bởi không nắm rõ các quy định, hợp đồng về mua bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Hỏi: Tôi là Hoàng Thị Hạ ở Từ Liêm (Hà Nội), gia đình tôi vừa mua một bất động sản hình thành trong tương lai và hiện đang tiến hành thanh toán. Ban đầu gia đình tôi đã thanh toán 30% hợp đồng nhưng sau đó chủ đầu tư yêu cầu thanh toán tiếp 30% nữa. Xin hỏi luật sư, chủ đầu tư yêu cầu tôi thanh toán như vậy có đúng pháp luật không?

Bạn Hoàng Thị Hạ thân mến!

Về câu hỏi của bạn, Reatimes đã mời luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SBLaw, trả lời.

Luật sư Hà cho hay, tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã có quy định về thanh toán trong mua bán bất động sản hình thành trong tương lai. Cụ thể, việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần. Trong đó, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.

Từ quy định trên có thể thấy, việc chủ đầu tư yêu cầu gia đình bạn thanh toán tiếp 30% giá trị hợp đồng là phù hợp (trừ trường hợp bên bán là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Bên cạnh dựa vào pháp lý, gia đình bạn và những khách hàng có ý định đầu tư bất động sản tương lai cũng nên tự biết bảo vệ mình. Để tránh rủi ro, khách hàng mua nhà dự án có thể sàng lọc thông tin bằng một số phương pháp thủ công như tra cứu lịch sử hình thành và hoạt động của chủ đầu tư dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng

Bên cạnh đó là tìm hiểu bất động sản đó phải có “giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Tiếp đó là xác định chủ đầu tư phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng và được Sở Xây dựng thông báo dự án đã đủ điều kiện. Trong khi đó, chứng thư bảo lãnh do ngân hàng cấp có ý nghĩa nếu chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hẹn, tổ chức tín dụng sẽ thay chủ đầu tư bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Cuối cùng, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top