Aa

Bất động sản nông nghiệp: Miền đất hứa giàu tiềm năng

Thứ Ba, 09/04/2019 - 16:42

Theo TS. Võ Trí Thành, với những dư địa phát triển và tiềm năng hiện tại của nông nghiệp Việt, đây là một lĩnh vực xứng đáng để các nhà đầu tư có thể đặt cược.

Xu hướng lấn sân vào bất động sản nông nghiệp đang ngày càng được mở rộng và phát triển nhanh chóng. Không ít những tập đoàn, doanh nghiệp lớn với tiềm lực tài chính và chiến lược phát triển dài hạn đã ghi dấu đầu tư trong lĩnh vực này và đảm bảo hiệu quả khai thác như: VinEco (thành viên của Tập đoàn Vingroup), Tập đoàn TH hay Vinamilk, Tập đoàn Hùng Nhơn (Bình Phước), Cô gái Hà Lan…

Mới đây, những tuyên bố của Tập đoàn GFS cũng đã được giới thương trường kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi đáng kể trong bộ mặt của bất động sản nông nghiệp.

Trước xu hướng rót vốn vào lĩnh vực nông nghiệp theo mô hình chuyên nghiệp hóa của các doanh nghiệp mà điển hình là những ông lớn bất động sản, TS. Võ Trí Thành đã từng nhận định: “Với những dư địa phát triển và tiềm năng hiện tại của nông nghiệp Việt, đây là một lĩnh vực xứng đáng để các nhà đầu tư có thể đặt cược".

Nhận định về xu hướng này, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, cho rằng, đây là một xu thế chung của nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Đơn giản vì thực phẩm sạch là vấn đề cần quyết tâm thực hiện tại mỗi quốc gia mà Việt Nam không nằm ngoài đó.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ông Điệp cho hay, nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay đã nhắm vào thị trường nông nghiệp. Từ năm 2017 – 2019, không ít các doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực này. Đặc biệt, trong năm 2018, rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam, từ doanh nghiệp bất động sản nội đến doanh nghiệp ngoại đều nhắm tới đầu tư vào trang trại, xây dựng các chuỗi giá trị trong nông nghiệp. Hiệu quả sử dụng đất ngày càng được nâng cao khi chúng ta đưa công nghệ vào, tạo ra năng suất vượt trội, tạo ra khoảng cách xa với lao động thuần.

“Đầu tư vào nông nghiệp không chỉ là xu thế mà hiện tại các cơ chế chính sách cũng đang mở cửa cho lĩnh vực này. Tôi cho rằng, đây là một cơ hội với thị trường còn đang bỏ ngỏ, không những đối với doanh nghiệp trong nước mà đối với cả doanh nghiệp nước ngoài” – ông Điệp nhấn mạnh.

Ở góc nhìn khác, ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc lý giải về xu hướng lấn sân sang nông nghiệp: “Nhiều chủ đầu tư không đơn thuần chỉ làm bất động sản. Họ chuyển đổi sang nhiều mô hình hoạt động mà một trong số đó là làm nông nghiệp. Ngay cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cũng chuyển đổi sang nông nghiệp. Mô hình kinh doanh của những công ty tại mỗi thời điểm đều được định hướng xây dựng riêng.

Họ nhìn thấy hướng phát triển mới, mang lại giá trị cao nên thực hiện mô hình chuyển đổi. Hầu hết các công ty lớn đều muốn đa dạng ngành nghề kinh doanh. Tôi cho rằng, việc chuyển sang thị trường nông nghiệp là một lợi thế lớn, với những bước phát triển rất thuận lợi”.

Theo ông Quyết, đây là thị trường giàu tiềm năng khi Việt Nam có tới gần 100 triệu dân, nhu cầu lương thực, thực phẩm luôn cao. “Nhưng để bước tới điều này, chúng ta phải cần có sự đầu tư bài bản và giám sát chặt chẽ về chất lượng. Hơn hết, việc sản xuất chỉ dựa vào nông dân để tạo ra dòng sản phẩm cho xuất khẩu lại cực kỳ khó nên nếu doanh nghiệp có vốn cao đầu tư sẽ dễ dàng hơn”.

TS. Nguyễn Hữu Thọ - Phó trưởng Ban Chính sách phát triển nông thôn, Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương cũng nhấn mạnh, đầu tư vào nông nghiệp với quy mô lớn là rất có hiệu quả. Cách làm theo quy mô nhỏ lẻ, manh mún theo hộ gia đình như hiện nay thường đem lại rủi ro. “Các doanh nghiệp đã nhìn thấy những tiềm năng đó nếu đầu tư quy mô lớn và bài bản. Bên cạnh đó, việc Việt Nam đang trên đà hội nhập kinh tế quốc tế là thời cơ để chúng ta phát huy lợi thế về nông nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh quy mô lớn ở các lĩnh vực khác đang chuyển hướng đầu tư vào nông nghiệp. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có 1% doanh nghiệp nông nghiệp, nhưng có tới 8% doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tức là 7% trong số đó là doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhưng đang đầu tư vào nông nghiệp”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top