Aa

BĐS 24h: Nghịch lý nhà ở thương mại rẻ hơn nhà ở xã hội

Mai Dương
Mai Dương dohongvan115@gmail.com
Thứ Hai, 19/12/2016 - 22:18

Xuất hiện nhân tố thay đổi cục diện thị trường BĐS 2017; Nhà giá rẻ, tiềm năng không giới hạn trong năm tới; Khó xảy ra bong bóng BĐS vào năm sau; Nghịch lý nhà ở thương mại rẻ hơn nhà ở xã hội... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Xuất hiện nhân tố thay đổi cục diện thị trường BĐS 2017

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia BĐS, thị trường năm 2016 bên cạnh nhịp chảy sôi động do vào dịp cận Tết, đâu đó vẫn xuất hiện dấu hiệu chững lại ở một số phân khúc.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Group cho biết, thị trường BĐS từ năm 2014 đến tháng 8/2016 phục hồi, tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên, từ tháng 8/2016 đến nay thị trường bắt đầu gặp khó khăn.

Mới đây, tại Hội thảo "Thị trường BĐS Việt Nam 2016 – 2017: Toàn cảnh và dự báo", các chuyên gia cũng nhận định trong năm tới, phân khúc này có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh theo hình thức phi truyền thống. Thậm chí, đà tăng trưởng của BĐS nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong khoảng 20 năm nữa.

Xem thêm thông tin tại đây

HoREA: Năm 2017, khó xảy ra "bong bóng" BĐS

Báo cáo của HoREA cho hay, hiện nay, đang có hiện tượng lệch pha sang phân khúc BĐS cao cấp nên cũng có tiềm ẩn rủi ro, cần được giải quyết phù hợp. Đó là Nhà nước cần điều chỉnh chính sách, cơ chế để điều tiết thị trường; Doanh nghiệp cần tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu dự án để điều chỉnh sản phẩm BĐS sang các phân khúc thị trường đang có nhu cầu thực và có tính thanh khoản cao; Người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp cần tỉnh táo để đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời, tránh đầu tư lướt sóng theo số đông.

Bên cạnh đó, HoREA khuyến cáo, Nhà nước nên sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế, công cụ về tín dụng, công cụ về quy hoạch để điều tiết ngay khi thị trường BĐS xuất hiện dấu hiệu "bong bóng"(như kinh nghiệm của Trung Quốc đang làm hiện nay để làm hạ nhiệt ngay tình trạng "bong bóng" BĐS của nước này).

Thông tin chi tiết tại đây

Nhà giá rẻ: Tiềm năng không giới hạn trong năm 2017

Những ngày vừa qua, thị trường BĐS được “phen” xôn xao với tuyên bố của tập đoàn Vingroup về việc thời gian tới sẽ tung ra thị trường hơn 300.000 căn hộ Vincity có mức giá từ 700 triệu đồng tại các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP. HCM, Thanh Hoá, Nha Trang… Ngay sau công bố của Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia" Lê Thanh Thản cũng đã mở bán khoảng 3.000 căn hộ thương mại có mức giá thấp 11 triệu đồng/m2 tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội).

Dự báo về thị trường BĐS 2017, ông Võ cho biết phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao.

Dự báo về thị trường BĐS 2017, ông Võ cho biết phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao.

GS. Đặng Hùng Võ nhận định: “Năm 2017, phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao. Tuy có sự tăng trưởng về số lượng nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại.

Xem thêm thông tin tại đây

Nghịch lý nhà ở thương mại rẻ hơn nhà ở xã hội

Nhiều người vẫn nghĩ mua được 1 suất nhà ở xã hội là may mắn vì nhà ở xã hội sẽ rẻ hơn nhiều so với nhà thương mại lại nhận được nhiều ưu đãi của nhà nước như giảm thuế, miễn tiền sử dụng đất... Thế nhưng, trên thị trường lúc này lại đang xuất hiện không ít các dự án nhà ở thương mại còn rẻ hơn cả nhà ở xã hội.

Tại quận Hà Đông Hà Nội, 1 dự án chung cư thương mại đang được chào bán ở mức 9,5 triệu đồng/m2, còn cách đó vài trăm mét, 1 dự án nhà ở xã hội cũng đang chào bán nhưng ở mức 11,3 triệu đồng/m2. Điều này đã khiến nhiều người có ý định mua nhà ở xã hội chuyển sang mua nhà thương mại vì nhà ở thương mại giá rẻ hơn, lại không bị ràng buộc bởi các thủ tục chuyển nhượng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, sở dĩ có chuyện giá nhà ở xã hội có những nơi cao hơn nhà ở thương mại là do thị trường BĐS cạnh tranh khốc liệt, nhiều dự án thương mại đã chấp nhận không có lãi, thậm chí lỗ. Trong khi đó, tại nhiều dự án nhà ở xã hội vẫn cứng nhắc tính toán mức lợi nhuận ở mức 10%, chưa thích nghi với biến động của thị trường.

Xem thêm thông tin tại đây

Bà Rịa - Vũng Tàu phát lệnh "tìm tung tích" chủ đầu tư Dự án Dragon Sea

Không còn là cảnh cáo, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức phát đi thông báo “tìm tung tích” chủ đầu tư Dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Dragon Sea - Vũng Tàu để thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án 902 triệu USD đã nhiều năm không triển khai này.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2010, với vốn đầu tư đăng ký 902 triệu USD, Dragon Sea dự kiến phát triển thành một trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế trên diện tích 47 ha. Tuy nhiên, hơn 6 năm trôi qua, Dự án vẫn chưa được triển khai. Ngay cả việc bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn tất.

Thực tế, đây chính là một trong những khúc mắc lớn nhất trong việc triển khai dự án này. Năm ngoái, khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Micheal Minh Nguyễn cho biết, Dự án bị ngưng trệ qua nhiều năm không thể triển khai, do tiền thuê đất tăng lên quá cao.

Xem thêm thông tin tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top