Aa

BĐS châu Á Thái Bình Dương: Thị trường nào hấp dẫn?

Thứ Tư, 08/02/2017 - 15:01

Theo những dữ liệu mới nhất được Savills, công ty tư vấn BĐS quốc tế, công bố, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đón một làn sóng thanh khoản mới, xuất phát từ dòng vốn của các tổ chức và quỹ đầu tư của Chính phủ, đồng thời được tăng cường nhờ tiền mặt từ các nguồn cá nhân, các chủ đầu tư trong nước hoặc các công ty lớn.

Hồng Kông, Singapore và Trung Quốc là các nhà đầu tư chính trong khu vực

Báo cáo kết quả nghiên cứu về thị trường BĐS châu Á - Thái Bình Dương của Savills Singapore cho biết, các nguồn thanh khoản đơn thuần không chỉ xuất phát từ nhu cầu đa dạng hóa danh mục đầu tư trên các quốc gia khác nhau mà còn trên các loại tài sản và mức độ rủi ro khác nhau. Dòng chảy vốn hai chiều từ đông sang tây/từ tây sang đông bao gồm các cơ hội đầu tư tại địa phương và tìm kiếm các đối tác liên doanh, đòi hỏi đơn vị trung gian chất lượng cao ở cả hai đầu. Trong đó, Hồng Kông và Singapore đã dần khẳng định vị trí là điểm đến đầu tư cho dòng vốn từ các quỹ đầu tư châu Á, đặc biệt là các quỹ đầu tư cá nhân.

Theo Savills, Hồng Kông, Singapore và Trung Quốc là các nhà đầu tư chính trong khu vực từ Quý I - Quý III/2016. Năm 2017, các quốc gia này sẽ tiếp tục tham gia tích cực, tuy nhiên chúng ta sẽ chứng kiến cả sự xuất hiện của các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và có thể cả Ấn Độ.

Savills nhận định, các nước Đông Nám Á có nhiều triển vọng về mặt kinh tế xã hội, có tiềm năng thu hút được các khoản đầu tư khá lớn từ nước ngoài.

Savills nhận định, các nước Đông Nám Á có nhiều triển vọng về mặt kinh tế xã hội, có tiềm năng thu hút được các khoản đầu tư khá lớn từ nước ngoài.

Savills nhận định, các nước Đông Nám Á có nhiều triển vọng về mặt kinh tế xã hội, có tiềm năng thu hút được các khoản đầu tư khá lớn từ nước ngoài. Dự báo, các nước Malaysia, Indonesia và Philippines trong vòng 5 năm tới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh chóng về mặt kinh tế. Trong khoảng thời gian 2017 - 2021, GDP bình quân hàng năm của Malaysia và Indonesia được dự báo sẽ tăng lần lượt ở mức 4,84% và 5,8%.

Malaysia có khả năng thu hút nhiều đầu tư trong vòng 1 năm tới

Báo cáo của Savills cho rằng, Malaysia có GDP bình quân đầu người cao nhất trong 5 nền kinh tế đang phát triển trong ASEAN. Trong 5 năm tới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán GDP bình quân đầu người của Malaysia sẽ tiếp tục đứng trên Trung Quốc. Nhìn chung, sức mua tại Malaysia được dự đoán sẽ vấn giữ ở mức cao.

Tuy nhiên, các yếu tố nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đã bị lấn át bởi các tranh cãi về quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia. Do vậy, quốc gia này không thu hút được nhiều sự quan tâm của các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhưng một số các nhà đầu tư vẫn nhận ra sức mạnh của các yếu tố căn bản trong thị trường này.

Trong 5 năm tới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán GDP bình quân đầu người của Malaysia sẽ tiếp tục đứng trên Trung Quốc.

Tại Malaysia, các yếu tố căn bản của nền kinh tế hiện đang vững mạnh, đồng Ringgit yếu và luồng FDI vào Malaysia dồi dào.

Tại Malaysia, các yếu tố căn bản của nền kinh tế hiện đang vững mạnh, đồng Ringgit yếu và luồng FDI vào Malaysia dồi dào. Nguồn đầu tư của Trung Quốc chiếm 16% GDP năm 2015 của Malaysia. Nếu kéo dài trong 20 năm, nguồn đầu tư này sẽ giúp GDP của Malaysia tăng trưởng thêm 0,7% mỗi năm so với mức GDP năm 2015.

Savills dự kiến, Malaysia sẽ thu hút nhiều sự quan tâm và hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư hơn trong 12-18 tháng tiếp theo.

FDI vào Indonesia khá dồi dào

Indonesia là một nền kinh tế có nhiều tiềm năng. Các yếu tố căn bản của nền kinh tế rất vững chắc và FDI vào quốc gia này cũng rất dồi dào. Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các cơ hội trong phân khúc BĐS thương mại chất lượng cao tại Kuala Lumpur.

Nguồn đầu tư của Trung Quốc chiếm 35% GDP năm 2015 của Jakarta. Nếu kéo dài trong 20 năm, nguồn đầu tư này sẽ giúp GDP của Jakarta tăng trưởng thêm 1,8% mỗi năm so với mức GDP năm 2015. Theo dự báo của Savills, Indonesia sẽ thu hút nhiều sự quan tâm và hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư hơn trong 12 - 18 tháng tiếp theo.

Theo dự báo của Savills, Indonesia sẽ thu hút nhiều sự quan tâm và hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư hơn trong 12 - 18 tháng tiếp theo.

Theo dự báo của Savills, Indonesia sẽ thu hút nhiều sự quan tâm và hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư hơn trong 12 - 18 tháng tiếp theo.

Quan trọng hơn, việc thực hiện thành công các chương trình ân xá thuế là dấu hiệu cho thấy hệ thống thuế của quộc gia này đang dần trở nên hợp lý hơn. Trong 3 tháng đầu tiên, sáng kiến này đã đạt được 90% mục tiêu 4 triệu tỷ rupiah. Lần đầu tiên sau một thời gian dài, Jakarta dường như không còn bị cản trở bởi các rào chắn về mặt chính sách.

“Trong năm tới, chúng tôi dự kiến Indonesia sẽ thu hút nhiều hoạt động đầu tư hơn, đặc biệt là từ các quỹ đầu tư chính phủ và các tập đoàn doanh nghiệp lớn. Trong Đông Nam Á, cơ hội phát triển từ các hình thức đầu tư mở rộng hoạt động bằng cách xây dựng cơ sở mới hoặc mua cơ sở hiện có ở nước ngoài, đặc biệt là ở các thị trường như Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Myanmar, sẽ được hưởng lợi nhờ nguồn vốn từ các tổ chức này.” Ông Benjamin Tan, Giám đốc khu vực, bộ phân Tư vấn Đầu tư của Savills chia sẻ.

Nếu so với Indonesia, Malaysia là một ứng cứ viên mạnh, bởi vì có GDP bình quân đầu người cao nhất trong 5 nền kinh tế đang phát triển tại ASEAN và sức mua vẫn đang rất mạnh. Trong khi đó, Indonesia lại có nhiều tiềm năng để phát triển, và với những thay đổi gần đây trong chính sách đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh đồng thời đang đưa nền kinh tế của nước này phát triển gần hơn với tiềm năng của nó.

 “Với nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc như một chất xúc tác tăng trưởng, cả hai nền kinh tế thị trường kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư một cách sâu sắc hơn”, ông Benjamin nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top