Aa

BĐS Nha Trang ngày càng thu hút nhà đầu tư quốc tế

Thứ Bảy, 15/07/2017 - 02:00

Đó là nhận định của công ty tư vấn BĐS Jones Lang LaSalle (JLL) trong báo cáo "Việt Nam - điểm sáng cho ngành du lịch lưu trú" vừa công bố mới đây.

Được thông qua vào năm 2013, Kế hoạch Tổng thể Du lịch Việt Nam năm 2020 được thiết kế để cung cấp một kế hoạch chi tiết cho việc phát triển du lịch trong tương lai của Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam đang nỗ lực để tiếp đón 20 triệu du khách quốc tế vào năm 2020. Ngành du lịch dự kiến sẽ tạo ra 3,5 triệu việc làm, tạo ra tổng doanh thu 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% GDP của Việt Nam. Đến năm 2030, tổng doanh thu du lịch sẽ tăng gấp đôi so với năm 2020.

Trong kế hoạch này, 7 khu vực đã được xác định và “lên khung” để phát huy hết tiềm năng du lịch nhờ vào một loạt các điểm tham quan tuyệt vời phục vụ cho nhu cầu khám phá của du khách. Và một trong 7 khu vực đó không thể thiếu vắng sự xuất hiện của Nha Trang – vùng đất được ví như thiên đường du lịch xinh đẹp của Việt Nam.

Nhận định riêng về thị trường Nha Trang, JLL cho biết thị trường BĐS khu vực này đang mở rộng vùng sôi động từ trung tâm Nha Trang đến Cam Ranh.

Báo cáo của JLL chỉ rõ, trong khi nguồn cung vẫn tiếp tục tăng nhưng thị trường vẫn rất triển vọng. Sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch tại mảnh đất này phát triển. Đặc biệt, hiện nay vùng sôi động của BĐS Nha Trang không chỉ hiện hữu ở khu trung tâm mà đã kéo dài sang khu vực Cam Ranh.

"Trước đây, kế hoạch phát triển được tập trung quanh TP. Nha Trang với các địa điểm nổi bật ngay bãi biển đường Trần Phú, hoặc các tuyến đường chạy song song và phía sau. Những năm gần đây thành phố đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Cam Ranh, nơi có môi trường xung quanh tự nhiên, những bãi biển hoang sơ rõ nét nhất", JLL nhấn mạnh.

Những năm gần đây

Những năm gần đây, thành phố đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Cam Ranh, nơi có những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp. Ảnh: Hữu Long.

Dự báo về triển vọng của thị trường BĐS Nha Trang, Cam Ranh, JLL cũng cho biết, trong vòng 2 năm tới hàng loạt dự án được đưa vào hoạt động sẽ khiến thị trường sôi động hơn. Các dự án dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2018 gồm Ariyana Smart Condotel Nha Trang, Westin Resort & Spa Cam Ranh, Movenpick Cam Ranh Resort, Alma Resort Nha Trang, Champarama Resort & Spa... Còn trong năm 2019, thị trường cũng sẽ đón nhận thêm hàng nghìn căn hộ condotel đi vào hoạt động từ các dự án Dusit Thani, A&B Central Square, Radisson Blu Cam Ranh Bay....

Theo quan sát trên thị trường, sau thời kỳ mở bán sôi động vào năm 2016, càng gần thời điểm cất nóc và bàn giao, lượng khách hàng quan tâm đến những dự án này cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể. Đơn cử như dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang, kể từ thời điểm dự án cất nóc đến nay đã có hơn 100 giao dịch thành công, tăng mạnh so với thời điểm trước đó. 

Riêng trong quý I/2017, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, toàn tỉnh đã có khoảng 1.000 sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng cao cấp (condotel), có giá từ 36 triệu - 50 triệu đồng/m2 giao dịch thành công.

Không chỉ sôi động về số lượng giao dịch, thị trường BĐS Nha Trang thời gian qua cũng đang chứng kiến sự tăng giá tại nhiều dự án. Theo đánh giá của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, thị trường BĐS Khánh Hòa, nhất TP. Nha Trang đã có sự bùng nổ về thanh khoản trong thời gian qua, đặc biệt trong quý I/2017, ghi nhận lượng thanh khoản kỷ lục cao nhất.

Đáng chú ý, khi thanh khoản BĐS liên tục được cải thiện và tăng nhanh, thì giá sản phẩm nhất là loại hình căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng (Condotel) cũng tăng nhanh chóng.

Nhiều dự án có mức tăng từ 10 - 20% trong vòng 2 năm qua có thể kể tới như The Costa, Cham Oasis, Stella Nha Trang.… Hay các dự án condotel do Vingroup đầu tư tại Nha Trang có giá trung bình từ 50 triệu - 60 triệu đồng/m2. Cá biệt, có những sản phẩm có tầm nhìn tốt, giá có thể lên đến 80 triệu đồng/m2. Dự án Ariyana Nha Trang đầu năm 2016 được chào bán với giá 25 - 27 triệu đồng/m2, hiện có giá bán lên đến 40 - 44 triệu đồng/m2.

việc phát triển và đầu tư tại Nha Trang và Cam Ranh trước đây do các tập đoàn nội địa nắm giữ, nhưng sự tăng trưởng của thành phố đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế.

Việc phát triển đầu tư tại Nha Trang và Cam Ranh trước đây do các tập đoàn nội địa nắm giữ, nhưng sự tăng trưởng của thành phố đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế.

Có thể khẳng định, việc xuất hiện các thương hiệu lớn trong khoảng 2 năm trở lại đây cho thấy dấu hiệu tốt về tiềm năng đầu tư ở Nha Trang so với các thành phố biển trên cả nước.

Tuy nhiên, JLL cũng cho rằng sự thành công của điểm đến này sẽ vẫn phụ thuộc vào số lượng chuyến bay đến và năng lực sân bay: "Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện kết nối Nha Trang với các điểm đến quốc tế bao gồm Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tỉnh Khánh Hoà đang có kế hoạch xây dựng nhà ga bổ sung vào năm 2018 tại sân bay quốc tế Cam Ranh (Nha Trang), sẽ được sử dụng riêng cho các chuyến bay quốc tế. Nhà ga hiện tại sẽ dành phục vụ cho các chuyến bay nội địa. Nhà ga cho hành khách tại sân bay quốc tế Phú Quốc cũng được thiết lập mở rộng để nâng công suất của nhà ga lên bốn triệu hành khách. Trong tương lai, việc kết nối nhiều điểm đến hơn được kỳ vọng ở cả trong nước và các nước châu Á khi một đường băng mới được xây dựng".

Cũng theo JLL, việc phát triển, đầu tư tại Nha Trang và Cam Ranh trước đây do các tập đoàn nội địa nắm giữ, nhưng sự tăng trưởng của thành phố đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế. Giống như các nơi khác trong nước, nền kinh tế địa phương đang được tăng cường. Đặc biệt là sự phục hồi gần đây của dự án cảng Vân Phong, đặt tại vịnh Vân Phong ở tỉnh Khánh Hòa, phía bắc Nha Trang, sẽ mang lại sự phát triển thương mại cho khu vực. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ được xem là cảng lớn nhất ở Việt Nam.

"Với vị trí gần cảng, Nha Trang sẽ hưởng lợi từ nhu cầu khách sạn của các doanh nghiệp, nhu cầu này dự kiến sẽ tăng lên sau khi cảng hoàn thành. Điều này giúp thành phố đa dạng hóa thành một điểm đến được biết đến nhiều hơn nhờ việc cung cấp các dịch vụ du lịch giải trí cũng như các cơ hội để phát triển du lịch công tác kết hợp du lịch", JLL nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top