Aa

Bí quyết sử dụng màu sắc mang lại may mắn trong cuộc sống

Thứ Năm, 15/11/2018 - 06:01

Cái cốt lõi của phong thủy là Khí. Khí lưu chuyển trong vũ trụ, trời đất. Khí ẩn trong lòng đất, trong sông suối gọi là Long mạch. Khí vô hình nhưng lại hiển hiện ở mọi nơi. Không chỉ có thế, Khí cũng tàng ẩn trong màu sắc. Chính vì vậy mà Phong thủy cũng lấy màu sắc để điều chỉnh Khí, với mong muốn mang lại may mắn cho con người.

Từ 3 màu cơ bản đến cầu vồng 7 sắc

Trong cuộc sống, con người đã biết dùng ba màu Đỏ, Vàng, Xanh làm màu cơ bản, từ đó mà phối trộn với nhau ra các màu mới để tạo thành bức tranh lung linh sắc màu. Trái ngược với việc trộn 7 ánh sáng đơn sắc cho ra ánh sáng trắng, nếu chồng các màu cơ bản hay thậm chí là chồng ngay 7 màu của cầu vồng lên nhau thì sẽ cho màu đen. 

Trong Phật giáo lại có Dây ngũ sắc rất huyền diệu.  Ngũ sắc của Phật Giáo có 5 màu tượng trưng cho 5 loại Pháp Môn Phật gồm Tín, Tiến, Niệm, Định, Tuệ. Năm màu cũng là tượng trưng cho Ngũ hành gồm xanh, vàng, đỏ, trắng, đen. Màu xanh là tiêu biểu cho phương Đông (Chấn – Mộc), màu đỏ là phương Nam Ly – Hỏa), màu trắng là phương Tây (Đoài – Kim), màu đen là phương Bắc (Khảm – Thủy), và màu vàng là trung ương (Ngũ Hoàng Thổ). Đó là tượng trưng cho Ngũ Phương, Ngũ Bộ. 

Về Khoa học, không phải ngẫu nhiên mà cầu vồng lại mang bảy sắc. Từ lâu, khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra bảy sắc cầu vồng chính là dải quang phổ của ánh sáng trắng. Ánh sáng mặt trời khi chiếu qua hạt mưa, có tính chất như một lăng kính sẽ bị khúc xạ thành các tia sáng đơn sắc sắp xếp theo độ dài bước sóng từ dài đến ngắn là Đỏ - Cam - Vàng – Lục – Lam – Chàm – Tím. Ngoài ra còn có dải ánh sáng mà mắt người không nhìn thấy, đó là tia Hồng ngoại nằm ngoài vùng ánh sáng Đỏ và tia Tử ngoại nằm ngoài vùng ánh sáng Tím. Khi trộn 7 tia sáng đơn sắc này sẽ lại cho ánh sáng trắng.

Cũng trong khoa học, người ta đã phát hiện mỗi chất khi đốt cháy lại cho một phổ màu khác nhau. Như vậy, màu sắc không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn liên quan chặt chẽ với tính chất lý hóa của từng loại vật chất khác nhau. Chính vì vậy, việc sử dụng màu sắc trong phong thuỷ không phải là mê tín hay thần bí gì mà hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Trong bài về chọn màu theo phong thủy hợp với tuổi gia chủ, chúng tôi đã giới thiệu nguyên tắc của việc chọn màu này theo quan hệ sinh – khắc của Ngũ hành; trong đó nguyên tắc cơ bản là chọn màu sinh và tránh màu khắc mệnh gia chủ. Tuy nhiên, đó là việc chọn màu cho những yếu tố cơ bản mang tính chi phối lớn đến đời sống như nhà cửa, xe cộ, logo…; còn những yếu tố khác có thể có sự linh hoạt trong sự phối hợp các màu sắc để tạo sự hài hòa giữa tiểu tiết và tổng thể.

Mặt khác, bên cạnh nguyên lý sử dụng màu trong mối quan hệ sinh khắc của Ngũ hành còn có phương pháp lựa chọn màu khác, đó là dựa vào sự vượng nhược của bản mệnh trong Tứ trụ. Hay ngay như trong ngôi nhà, cũng có phòng cần chọn màu theo mệnh chủ nhà, có phòng lại chọn theo mệnh của người trong phòng đó, có phòng lại phải chọn màu dựa trên tính chất của phòng thuộc hành nào trong Ngũ hành.

Ngũ sắc kết nhân duyên

Ngũ sắc là biểu hiện của Ngũ hành, mà Ngũ hành lại là 5 yếu tố cấu thành nên Vũ trụ và con người, vì vậy có thể coi 5 màu trong Ngũ sắc là sự đầy đủ, hài hòa và cân bằng trong cuộc sống.

Trong tập tục dân gian, Dây Ngũ Sắc có thể mang đến nhân duyên, tình cảm tốt lành; ví như: Người nữ chưa có hôn nhân, có thể chọn ngày có trăng đẹp, thành tâm cầu nguyện có được nhân duyên tốt, sau đó đem Dây Ngũ Sắc đeo tại cổ tay, có thể tăng thêm vận Đào Hoa tốt. 

Trẻ nhỏ mới sinh các tháng đầu, tại chỗ nằm treo một sợi Dây Ngũ Sắc, sao cho vừa tầm tay với của trẻ, tất sẽ mang đến ngũ phương dẫn dắt gia tăng nhân duyên, khi lớn lên cầu chức nghiệp, công danh tự nhiên sẽ có Quý Nhân giúp cho thành công. Ấy là bởi công năng chiêu cảm nhân duyên tốt lành, có từ lúc mới ra đời vậy. 

Đương nhiên bất kể nam nữ, chỉ cần có đeo Dây Ngũ Sắc trên người, tất cả đều thường cảm thấy Tâm Tình yên ổn, cảm thấy tự mình có sức mạnh thu hút; cho nên thường được Quý Nhân hỗ trợ cho.  

Dây Ngũ Sắc có thể đeo tại cổ tay, có thể đeo trên cổ hoặc bỏ túi áo ngực mang theo người, hoặc bỏ phong bao đỏ nằm gối đầu…

Còn người Trung Hoa lại cho rằng, người nào cần bán một món hàng nên mặc đồ đủ năm màu để gây ấn tượng thu hút khách hàng…

Quả thật, nếu sử dụng đủ năm màu sắc nơi một tòa nhà, trong căn phòng, y phục, đồ nghề hoặc ngay cả các món ăn đều có tác dụng nâng cao khí lực, ổn định tinh thần con người. Trong khoa học thực dưỡng, người ta đã nhận ra nếu món ăn có đủ 5 màu sẽ tạo được sự cân bằng âm dương, đủ dưỡng chất và có lợi cho sức khỏe con người.  

Nói thế để thấy, không phải chỉ trong phong thủy mà trong cuộc sống hay tôn giáo, kể cả trong khoa học thì màu sắc không phải chỉ là hình thức mà chứa đựng những nguyên lý của vũ trụ, nhân sinh. Vì vậy, sử dụng màu sắc để điều chỉnh Âm dương, Ngũ hành, tạo sự hài hòa mang lại may mắn là điều con người đã vận dụng từ xa xưa.

Vì vậy từ bài sau, chúng tôi sẽ đi sâu trao đổi cùng bạn đọc ý nghĩa của từng màu và cách sử dụng trong đời sống để mang lại may mắn trong cuộc sống, sự nghiệp…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top